| Hotline: 0983.970.780

Một ngày Trung Quốc khởi công ba dự án nước, trị giá gần 120 tỷ USD

Thứ Hai 27/06/2022 , 09:26 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc khởi động việc xây dựng ba dự án nước lớn trong một ngày, với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 tỷ nhân dân tệ, tương đương 119,6 tỷ USD.

Toàn cảnh dự án bảo tồn nguồn nước Dateng Gorge ở thành phố Quý Bình, khu tự trị Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, ngày 12 tháng 11 năm 2021. Ảnh: Xinhua

Toàn cảnh dự án bảo tồn nguồn nước Dateng Gorge ở thành phố Quý Bình, khu tự trị Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, ngày 12 tháng 11 năm 2021. Ảnh: Xinhua

Đây là một phần của kế hoạch quốc gia trong lĩnh vực an ninh nguồn nước của Bắc Kinh trong năm nay, khi trước đó đã có tổng cộng 18 dự án được khởi động từ đầu năm đến nay.

Theo đó, ba dự án vừa được phát lệnh khởi công bao gồm: tái thiết hệ thống cửa xả, phân lũ ở hạ lưu sông Hoàng Hà; xây dựng hồ chứa nước ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc và dự án quản lý sông ngòi ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc.

Tập đoàn truyền thông Trung Quốc (CMG) cho biết, dự án tái thiết cửa xả lũ ở hạ lưu sông Hoàng Hà trị giá 2,07 tỷ nhân dân tệ, bao gồm 37 cửa xả lũ ở 11 thành phố từ tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc đến tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Việc xây dựng dự án này dự kiến ​​sẽ mất 36 tháng, nhằm tăng tỷ lệ đảm bảo cung cấp nước cho các khu vực tưới tiêu lưu vực sông Hoàng Hà- nơi sản xuất nông nghiệp trọng điểm của Trung Quốc.

CMG dẫn lời một quan chức Cục quản lý nước địa phương cho hay, dự án hồ chứa ở Hồ Nam ước tính sẽ tiêu tốn 5,11 tỷ nhân dân tệ, khi đi vào vận hành sẽ cải thiện đáng kể năng lực kiểm soát lũ lụt của khu vực và cung cấp 285.000 tấn nước chất lượng cao mỗi ngày cho dân cư của thành phố Cát Thủ và các khu vực lân cận ở Hồ Nam.

Dự án quản lý sông ngòi ở An Huy sẽ tiêu tốn 2,56 tỷ nhân dân tệ, bao gồm các nhiệm vụ liên quan đến việc củng cố các bờ bao, nạo vét luồng lạch và xây dựng các cống ngăn lũ. Khi hoàn thành sẽ bảo tồn và cung cấp nguồn nước chủ động hơn cho 1,5 triệu người và 2,88 triệu mu (192.000 ha) đất nông nghiệp.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc (MWR), chính phủ đã và đang đẩy nhanh các dự án bảo tồn nguồn nước trong năm nay. Trong quý đầu tiên của năm 2022, đã có 107,7 tỷ nhân dân tệ được giải ngân đầu tư, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái và đến hết tháng 5, vốn đầu tư đạt 310,8 tỷ nhân dân tệ, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm mới là các dự án đầu tư trong lĩnh vực nước trong năm nay là tập trung hơn vào khu vực nông thôn và các dự án liên quan đến dân sinh như cấp nước nông thôn, các dự án bảo tồn nguồn nước lớn và các dự án phục hồi sinh thái và quản lý sông ngòi quy mô lớn. Trong đó nổi bật là cụm 74 dự án cấp nước nông thôn được lên kế hoạch triển khai ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc.

“Tính từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, 29,3 tỷ nhân dân tệ đã được đầu tư vào việc xây dựng các dự án cấp nước nông thôn, cải thiện nguồn cung cấp nước cho 9,32 triệu người dân nông thôn. Hiện tỷ lệ dân cưu sử dụng nước máy ở các vùng nông thôn Trung Quốc đạt 84,47% và các dự án cấp nước quy mô lớn hiện đã bao phủ 52,8% dân số nông thôn”, theo số liệu của MWR.

Các dự án bảo tồn nguồn nước ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải carbon. Trạm thủy điện một triệu kilowatt đầu tiên ở khu tự trị Tây Tạng Trung Quốc và trạm thủy điện Suwalong hiện đã bắt đầu cung cấp điện sạch cho các hộ gia đình. Với công suất lắp đặt 1,2 triệu kilowatt, nó có thể thay thế khoảng 5,4 tỷ kilowatt giờ nhiệt điện hàng năm.

Global Times

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm