| Hotline: 0983.970.780

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có một ông thầy cá tính

Thứ Ba 14/07/2020 , 05:30 (GMT+7)

Không phải chờ tới lúc thủ hòa SLNA, tài năng của huấn luyện viên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - Phạm Minh Đức - đã thể hiện từ trước đó.

HLV Phạm Minh Đức nổi tiếng vì những phát ngôn đặc biệt. Ảnh: Bongda.

HLV Phạm Minh Đức nổi tiếng vì những phát ngôn đặc biệt. Ảnh: Bongda.

Xuất thân là cầu thủ trẻ của Công an Hà Nội, sau đó là thành viên của những tập thể mạnh nhất lịch sử V-League như HAGL, Becamex Bình Dương và Hà Nội T&T, HLV Phạm Minh Đức được nhiều người kính nể cả về bảng thành tích khủng lẫn chuyên môn.

Khi chuyển sang làm HLV, ông cũng sớm gặt hái thành quả khi được bổ nhiệm làm HLV đội trẻ, rồi đội một Hà Nội T&T vào năm 2016.

Ngày ấy, Phạm Minh Đức là một tướng trẻ, và vừa lên thay HLV dày dạn kinh nghiệm Phan Thanh Hùng, người từng giúp Hà Nội 2 lần vô địch V-League.

Tuy nhiên, ông thầy cá tính không ngại ánh hào quang của người cũ. Dù đội nhà khởi đầu không tốt, với 3 trận thua và 1 trận hòa đầu mùa 2016, ông vẫn nói cứng trong phòng họp báo khi bị vặn về đấu pháp chiến thuật.

"Tôi không hiểu sao đội lại thua", HLV sinh tại Hà Đông mở đầu buổi họp báo, sau trận thua Sanna Khánh Hòa 0-1 cách đây 4 năm. Lúc bị hỏi về chiến thuật, ông còn mắng cánh phóng viên là "không biết xem bóng đá", và rằng "Nếu hỏi câu ấy thì các bạn nên học làm HLV bóng đá rồi hẵng đi làm nhà báo".

Cá tính quá mạnh của Phạm Minh Đức khiến ông mất ghế chỉ sau hơn một tháng. Tuy nhiên, những phát ngôn thẳng, thật, thậm chí gây sốc của ông vẫn được nhớ đến và được mọi người phong là "Mourinho Việt Nam".

Sau 4 năm, Phạm Minh Đức mới trở lại hạng đấu cao nhất Việt Nam. Lần này, ông dẫn dắt Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, với tiền thân là đội Hà Nội B. Trong một môi trường năng động và trẻ trung hơn, những tố chất của ông thầy sinh năm 1976 như "hổ mọc thêm cánh".

Từ chỗ bị xem là ứng viên xuống hạng, Hà Tĩnh chơi ngổ ngáo. Họ cầm hòa những đội mạnh nhất V-League như Hà Nội, Sài Gòn, Becamex Bình Dương, đánh bại Than Quảng Ninh. Họ chưa biết cách giành chiến thắng, và đang là đội hòa nhiều nhất giải (5 trận), nhưng các đội khác muốn có 3 điểm trước Hà Tĩnh cũng không phải dễ.

Nền tảng của cựu tuyển thủ Việt Nam, giống như Jose Mourinho, là thể lực của các học trò. Ông từng ấp ủ xây dựng lối chơi "gegenpressing" giống Liverpool, và áp dụng triết lý ấy một cách nhuần nhuyễn cho các học trò.

Hà Tĩnh thường phòng thủ chặt, sau đó phản công bằng những đường bóng nhanh, trực diện, nhờ những cầu thủ nội có kỹ thuật và tốc độ tốt như Tuấn Hải, Văn Tám, Văn Vỹ... 

Làm khách của SLNA ở vòng 9, Hà Tĩnh suýt làm nên điều bất ngờ ngay tại sân Vinh nhờ lối chơi này. Họ uy hiếp khung thành đội chủ nhà ngay từ những phút đầu, và suýt có được chiến thắng nếu có thêm may mắn.

Bên cạnh đó, tinh thần chiến đấu cũng được HLV Phạm Minh Đức nâng lên một bước. Họ nhẫn nại, có lúc cam chịu để Hà Nội lấn lướt ở vòng 4, trước khi có bàn gỡ hòa 1-1 vào những phút cuối cùng.

Mỗi một HLV sẽ có một môi trường lý tưởng nhất để phát huy tài năng. Phạm Minh Đức có điểm chung với Mourinho, đó là những đội bóng đề cao tính tập thể, còn HLV là ngôi sao số một. Ở Hà Tĩnh, cựu HLV Hà Nội đang có những điều ấy - nơi ông có thể thoải mái phát biểu rằng "học trò ông phá nát tuyến giữa HAGL".

Xem thêm
'Cỗ xe tam mã' của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng

Trong hồi tưởng của Đại tá Lê Trọng Nghĩa (1921 - 2015), tại Sở chỉ huy Mường Phăng, luôn có bộ 3 cán bộ bên cạnh Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Quang Linh Vlogs hội ngộ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Chàng Youtuber nổi tiếng Quang Linh Vlogs đang ở Việt Nam để có chuyến đi chơi xuyên Việt cùng bố con Matiloi - người bạn đến từ châu Phi.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.