| Hotline: 0983.970.780

Mỹ: Tài xế xe tải không được chạy quá 11 tiếng mỗi ngày

Thứ Tư 09/01/2019 , 13:30 (GMT+7)

Với thu nhập trung bình hơn 70.000 USD (khoảng 1,6 tỷ đồng) mỗi năm, lái xe tải là một trong những nghề hấp dẫn ở Mỹ. Hiện nay, Mỹ có khoảng hơn 3,5 triệu tài xế xe tải.

Cuộc sống thay đổi

Cuộc sống nay đây mai đó, ít khi được về nhà là một trong những thách thức với các tài xế. Đó cũng là yếu tố khiến các mối quan hệ của họ dễ gặp trục trặc. Tuy nhiên, điều này lại hấp dẫn những người theo chủ nghĩa xê dịch, thích tự do, không muốn sống cố định ở một nơi.

bi-3-nh-1090047672
Một tài xế xe trải tranh thủ ngủ ngay trên cabin trong giờ nghỉ

Một đặc điểm khác của lái xe tải là di chuyển đường dài, liên tục, vì vậy mỗi tài xế phải chọn ca cho mình. Nếu lái xe ban ngày đem lại sự tỉnh táo thì ban đêm lại thông thoáng, nhưng dù là ca nào thì giấc ngủ của các tài xế cũng bị hạn chế. Các tài xế thường tranh thủ ngủ ngay trên cabin trong khoảng thời gian nghỉ giữa ca làm việc, chỉ kéo dài khoảng 1 giờ. Họ cũng có thể ngủ trong các trạm dừng hoặc nhà nghỉ ven đường nhưng điểm chung là các giấc ngủ đều rất ngắn.

Để đảm bảo an toàn, các tài xế xe tải ở Mỹ phải chịu sự hạn chế về thời gian làm việc, thông thường, họ không được lái xe quá 70 giờ trong một chu kỳ 8 ngày.
Cụ thể hơn, các tài xế không được lái xe quá 11 giờ mỗi ngày để đảm bảo tinh thần tỉnh táo. Sau 70 giờ làm việc, các tài xế phải nghỉ ít nhất 34 giờ trước khi đi làm lại.

Những quy định này được đưa ra nhằm đảm bảo sức khoẻ tài xế và cũng cho thấy mức độ mệt mỏi của công việc này. Mỗi tài xế trung bình lái xe đến 800 km mỗi ngày khoảng hơn 200.000 km mỗi năm.

Các công ty vận tải thường trả lương theo km hoặc theo số giờ các tài xế lái mỗi tháng. Nhìn chung, các tài xế mới thường kiếm được khoảng 35.000 USD (khoảng 810 triệu đồng) mỗi năm. Sau khi có kinh nghiệm, thu nhập trung bình của các tài xế có thể lên đến 70.000 USD (khoảng 1,6 tỷ đồng) mỗi năm.
 

Đầu tư tốn kém

Để trở thành tài xế xe tải ở Mỹ, bạn cần có giấy phép lái xe đặc biệt cho dịch vụ này, thường gọi là giấy phép CDL hay bằng hạng A. Yêu cầu cơ bản của CDL là người thi sát hạch phải trên 21 tuổi, có bằng lái xe dân dụng và trải qua một khoá học riêng kéo dài trong ít nhất 14 ngày, viết tắt là CLP.

Sau khi kết thúc khoá học, các thí sinh phải trải qua các bài kiểm tra lý thuyết, kiến thức về giao thông đường bộ, các loại phí và kỹ năng điều khiển phương tiện. Sau khi hoàn thành CLP, thí sinh bước tiếp vào các bài thi thực hành phức tạp hơn để lấy bằng CDL.

Để tham gia các khoá học này, thí sinh phải nộp hồ sơ và mức phí dao động từ 4.000 - 10.000 USD (khoảng 90 - 230 triệu đồng).

bi-3-nh-2090047811
Nữ tài xế xe tải ở Mỹ và cabin của mình

Tuy nhiên, còn có một phương thức khác tiết kiệm hơn. Đó là các công ty vận tải sẽ tạo điều kiện cho thí sinh được học, lái thử các bài thi CDL, với chi phí rẻ hơn rất nhiều tự học. Đổi lại, các thi sinh phải cam kết làm việc cho những công ty vận tải này trong một thời gian nhất định sau khi có bằng lái.

Sau khi lấy được bằng CDL, các tài xế sẽ bắt đầu sự nghiệp của mình với các hãng vận tải. Theo số liệu của Drive for Prime, tài xế xe tải là ngành đang thiếu nhân lực nghiêm trọng ở Mỹ. Năm 2014, số tài xế xe tải thiếu hụt ở Mỹ vào khoảng 38.000, tới năm 2017, con số này lên đến gần 50.000.

Các tài xế mới vì thế cũng có nhiều lựa chọn nơi làm việc hơn. Tuy nhiên, họ cũng bị một số hạn chế, ví dụ như không được tham gia vào các tuyến vận tải đường trường cho đến khi có ít nhất 1 năm kinh nghiệm lái xe.

Hiện nay, 2/3 lượng vận tải hàng hoá ở Mỹ được thực hiện bằng xe tải, trong đó, phổ biến nhất là thực phẩm, quần áo, nội thất và máy móc. Giá trị của 5 hãng vận tải lớn nhất ở Mỹ hiện nay lên đến 64,9 tỷ USD, trong đó đứng đầu là UPS Freight và FedEx với giá trị lần lượt là 29,8 và 19,8 tỷ USD.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm