Theo Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), năm 2024, Na Uy đã xuất khẩu 2,8 triệu tấn hải sản, trị giá 16,5 tỷ USD. Trong đó Việt Nam trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hải sản quan trọng của Na Uy với 72.078 tấn, trị giá 252 triệu USD, tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm 2023.
Riêng với mặt hàng cá hồi, trong năm 2024, Na Uy đã xuất hơn 24.000 tấn sang Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hải sản của Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á.
Việt Nam cũng xếp thứ 5 trong nhóm thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu đối với hải sản Na Uy với tổng giá trị tăng 20%, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hà Lan.

Bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam (bên trái) trò chuyện với bà Åshild Nakken, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) tại gian hàng của NSC tại Triển lãm Food & Hospitality, Hà Nội. Ảnh: HT.
Bà Åshild Nakken, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của NSC chia sẻ: “Sự tăng trưởng ấn tượng trong xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam phản ánh sự phát triển sôi động của ẩm thực Việt Nam và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm hải sản cao cấp được khai thác bền vững”.
“Na Uy có nhiều loại hải sản được nuôi trồng theo hướng bền vững, trong môi trường nước lạnh và sạch. Việt Nam là thị trường sôi động và chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục xuất khẩu thêm cá hồi Na Uy cũng như các loại hải sản vỏ cứng khác”, bà Nakken nói thêm.

Gian hàng giới thiệu cá hồi Na Uy của NSC thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: HT.
Những năm gần đây, NSC đã thúc đẩy sự tăng trưởng của hải sản Na Uy tại thị trường Việt Nam thông qua các quan hệ đối tác chiến lược, chiến dịch tiếp thị và hợp tác với các bên liên quan.
Trong năm 2024, NSC đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp địa phương nhằm mở rộng nguồn cung hải sản Na Uy cao cấp tại các kênh bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.
Đặc biệt, từ ngày 18 - 20/3/2025, NSC tham gia Triển lãm Food & Hospitality tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), tạo cơ hội kết nối giữa các nhà sản xuất hải sản Na Uy và doanh nghiệp Việt Nam.
Bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết: “Triển lãm Food & Hospitality mang đến cơ hội tuyệt vời cho các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy để gặp gỡ và trao đổi với các khách hàng tiềm năng. Hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi đã khẳng định được vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể cả về sản lượng lẫn chất lượng của hải sản Na Uy tại đây”.

Năm 2024, Na Uy đã xuất hơn 24.000 tấn cá hồi sang Việt Nam. Ảnh: HT.
Bà Hilde Solbakken nói thêm: “Về kế hoạch phát triển hệ thống sản phẩm tại các siêu thị ở Việt Nam, chúng tôi đã có một lịch sử hợp tác bền vững giữa Na Uy và Việt Nam. Một minh chứng tiêu biểu là Na Uy đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Luật Thủy sản đầu tiên của Việt Nam. Chúng tôi thấy rằng Việt Nam đang hướng đến mở rộng nuôi biển, và Na Uy có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vì vậy, chúng tôi đang tiếp tục trao đổi với Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường để xác định những lĩnh vực có thể chia sẻ kinh nghiệm, góp phần hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành thủy sản".
“Hiện nay, nhiều công ty Na Uy tại Việt Nam đang tập trung phát triển chuỗi cung ứng hải sản và nâng cao giá trị trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng hợp tác tham gia cung cấp thiết bị và sản xuất vacxin cho cá. Đây là một cơ hội đầy tiềm năng để mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp thủy sản Na Uy tại Việt Nam”, bà Hilde Solbakken nhấn mạnh.