| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác xã nông nghiệp

Thứ Hai 23/10/2023 , 19:36 (GMT+7)

Ngày 19/10, tại TP Mỹ Tho diễn ra hội thảo khoa học 'Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang'.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch Hội Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh Tiền Giang đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch và chương trình hành động để tập trung phát triển thành phần kinh tế hợp tác.

Cụ thể, chương trình 30 của Tỉnh ủy, quyết định số 2848 và kế hoạch hành động số 102 của UBND tỉnh. Qua đó, có nhiều HTX nông nghiệp kiểu mới hoạt động hiệu quả như HTX Mỹ Tịnh An, HTX chăn nuôi thủy sản Gò Công, HTX Phú Quới, HTX Đông Nghi, HTX Hưng Thịnh Phát, HTX Mỹ Lợi A…

Hoạt động kinh doanh của các HTX nông nghiệp đã góp phần giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất cho thành viên. Ảnh: Minh Đảm.

Hoạt động kinh doanh của các HTX nông nghiệp đã góp phần giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất cho thành viên. Ảnh: Minh Đảm.

Hoạt động kinh doanh của các HTX nông nghiệp đã góp phần giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất cho thành viên. Đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, những hợp tác nông nghiệp ở Tiền Giang cũng còn những hạn chế như quy mô nhỏ, liên kết sản xuất chưa bền vững, sản phẩm thiếu tính cạnh tranh, hiệu quả hoạt động chưa cao.

Ông Châu Minh Hải, Giám đốc doanh nghiệp HK Green (TP Mỹ Tho) đơn vị đang liên kết với 16 HTX nông nghiệp ở Tiền Giang cho rằng điểm nghẽn nằm còn nằm ở nhiều HTX còn yếu về năng lực quản trị, tài chính, nhân lực trong vận động nông dân tham gia chuỗi liên kết.

HTX Mỹ Phong (TP Mỹ Tho) có 124 thành viên trồng 50ha trồng bưởi da xanh. HTX liên kết đầu vào cung cấp hàng năm khoảng 30 tấn vật tư với giá thấp hơn thị trường từ 3 - 5%. Cùng với đó, HTX tích cực tìm các đối tác liên kết đầu ra như siêu thị, chợ đầu mối tiêu thụ cho nông dân và thành viên với giá cao hơn thị trường từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Bà Trần Thanh Phong, Giám đốc HTX cho biết, quy mô của HTX còn hạn chế nên chưa tiêu thụ hết cho bà con. Năng lực tài chính hạn chế nên HTX cũng chưa đầu tư được nhà kho để sơ chế, bảo quản.

Nhiều HTX hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực cây ăn trái như HTX Mỹ Lợi A, Hưng Thịnh Phát, Mỹ Tịnh An. Ảnh: Minh Đảm.

Nhiều HTX hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực cây ăn trái như HTX Mỹ Lợi A, Hưng Thịnh Phát, Mỹ Tịnh An. Ảnh: Minh Đảm.

PGS.TS Nguyễn Phú Son, Trường Kinh tế - Đại học Cần Thơ nhận định mối liên kết giữa HTX với các thành phần liên kết trong chuỗi giá trị nông sản tại Tiền Giang nói riêng, cũng như ĐBSCL nói chung chưa thật sự bền vững. Theo ông, hai hệ lụy tồn tại dai dẳng trở thành điểm nghẽn lớn nhất cho việc tạo dựng một liên kết bền vững trong những năm qua là cả doanh nghiệp và HTX đều hướng đến lợi nhuận tối đa trong ngắn hạn, mang tính thương vụ hơn là dài hạn (tình trạng bẻ kèo). Đồng thời, các doanh nghiệp cũng không có được thị trường đầu vào ổn định về mặt chất lượng, số lượng cho nên không xây dựng được vùng nguyên liệu và thị trường đầu ra ổn định.

Do đó, PGS.TS Nguyễn Phú Son cho rằng, các bên cần thay đổi nhận thức và quan điểm liên kết dựa trên nguyên tác cùng chia sẻ rủi ro và lợi ích; tuân thủ triệt để những cam kết với nhau trong quá trình liên kết. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thay đổi phương thức đầu tư vật tư đầu vào và dịch vụ nông nghiệp cũng như định giá sản phẩm thu mua đối với các HTX nông nghiệp.

Ông Võ Văn Lập, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Tiền Giang cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền các chủ trương chính sách phát triển HTX, nhất là HTX kiểu mới. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Võ Văn Lập, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Tiền Giang cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền các chủ trương chính sách phát triển HTX, nhất là HTX kiểu mới. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Võ Văn Lập, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, ngành tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách để nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, đoàn thể, các thành phần kinh tế và nhân dân về vai trò của HTX nông nghiệp, nhất là các HTX kiểu mới. Trong đó, tập trung thực hiện chương trình hỗ trợ HTX giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng được cụ thể hóa tại quyết định số 2848 của UBND tỉnh. Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng cho hợp tác nâng cao năng lực chế biến, bảo quản; đảm bảo hạ tầng logistics trong vùng sản xuất; tiếp tục hỗ trợ cán bộ trẻ về làm việc tại các HTX.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp Tiền Giang có 189 HTX với gần 47 nghìn thành viên và hơn 2 nghìn lao động, tổng vốn hoạt động trên 189 tỷ đồng, bình quân 1 tỷ đồng/HTX. Đặc biệt, trong số 177 sản phẩm OCOP được chứng nhận của Tiền Giang có 22 sản phẩm thuộc 15 chủ thể là HTX nông nghiệp, trong đó có 10 sản phẩm 4 sao, 12 sản phẩm 3 sao. Hiện có 28 HTX nông nghiệp đang chủ trì các dự án liên kết tiêu thụ theo Nghị định 98 của Chính phủ. 59 HTX đạt chứng nhận VietGAP.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm