| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao năng lực hơn 1 triệu người triển khai Đề án 1 triệu ha lúa

Thứ Tư 03/04/2024 , 10:56 (GMT+7)

CẦN THƠ Bộ NN-PTNT thống nhất kế hoạch đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho trên 1 triệu người trong triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Trên 1 triệu lượt người được nâng cao năng lực

Ngày 2/4, tại TP Cần Thơ, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch nâng cao năng lực cho các đối tác, HTX nông nghiệp phát triển liên kết chuỗi giá trị thực hiện Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao).

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã thống nhất và chỉ đạo 12 tỉnh, thành ĐBSCL nhanh chóng triển khai chương trình. Ảnh: Kim Anh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã thống nhất và chỉ đạo 12 tỉnh, thành ĐBSCL nhanh chóng triển khai chương trình. Ảnh: Kim Anh.

Hội nghị cũng lấy ý kiến các địa phương về dự thảo quyết định ban hành hướng dẫn tiêu chí lựa chọn, tham gia Đề án.

Theo kế hoạch, trên 1 triệu lượt người sẽ được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực để phục vụ triển khai Đề án. 6 đối tượng chủ lực trong kế hoạch nâng cao năng lực được xác định là giảng viên ToT; cán bộ quản lý, kỹ thuật của HTX/tổ hợp tác đăng ký tham gia Đề án; cán bộ khuyến nông, khuyến nông cộng đồng; cán bộ quản lý nhà nước các cấp; bà con nông dân; cán bộ kỹ thuật, nông vụ, phụ trách nguyên liệu của doanh nghiệp

Trong đó, giai đoạn 2024 - 2025, Đề án sẽ hoàn thành việc đào tạo, tập huấn cho gần 208.000 lượt người. Đến giai đoạn 2026 - 2030, Đề án tiếp tục hoàn thành công tác đào tạo, tập huấn cho trên 812.000 lượt người.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) cho biết, để xây dựng kế hoạch này, Cục đã tiến hành tham vấn 21 đơn vị, trong đó có 12 tỉnh, thành ĐBSCL để thống nhất hoàn chỉnh nội dung.

Theo kế hoạch, trên 1 triệu lượt người sẽ được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực để phục vụ triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Ảnh: Kim Anh.

Theo kế hoạch, trên 1 triệu lượt người sẽ được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực để phục vụ triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Ảnh: Kim Anh.

Trong năm 2024, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn sẽ xây dựng 12 tài liệu tập huấn dành cho các đối tượng khác nhau, đi kèm là các sổ tay, hướng dẫn sử dụng tài liệu.

Bên cạnh đó, trong năm nay, cơ quan chuyên môn sẽ tổ chức 12 lớp tập huấn ToT. Đặc biệt, hoàn thành tập huấn cho 2.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật của 400 HTX nông nghiệp đã tham gia Dự án VnSAT. Nội dung tập huấn chủ yếu về quy trình canh tác giảm phát thải và kế hoạch MRV (hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính).

Về phía Sở NN-PTNT 12 tỉnh, thành ĐBSCL, sẽ chủ động tổ chức công tác tập huấn cho các HTX, tổ hợp tác đã đăng ký tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao theo lộ trình.

Để phát huy tác dụng của công tác đào tạo, tập huấn, ông Huỳnh Lam Phương, Trưởng cơ quan thường trực phía Nam của Liên minh HTX Việt Nam bày tỏ, cần sàng lọc thành viên HTX tham gia. Tránh trường hợp tập huấn cho có, tổ chức công phu nhưng số lượng người tham gia lại hạn chế.

Khác với những dự án khác, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chỉ ra, Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ tăng cường năng lực cho toàn hệ thống, gồm tất cả các tác nhân trong chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (đứng) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Kim Anh.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (đứng) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài đào tạo về kỹ thuật, Đề án hướng tới đào tạo các giải pháp canh tác giảm phát thải. Trong đó, lực lượng khuyến nông và khuyến nông cộng đồng được xác định có vai trò kết nối giữa doanh nghiệp và HTX, người sản xuất.

HTX không thành công, Đề án sẽ thất bại

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, sự thành công của các HTX khi tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao là yếu tố quyết định thành bại của Đề án.

Hiện tại, dù HTX đang phát triển ở mức trung bình hay thậm chí là yếu, các địa phương vẫn phải nỗ lực để vực dậy tổ chức kinh tế tập thể chủ lực này. Thứ trưởng Nam xác định, hai đối tượng chính trong kế hoạch tập huấn nâng cao năng lực lần này là các thành viên HTX và cán bộ khuyến nông, nhất là cán bộ khuyến nông cơ sở, khuyến nông cộng đồng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng mong muốn ngành nông nghiệp các địa phương định hướng rõ làm sao để bà con nông dân hiểu được, tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ hưởng được nhiều lợi ích từ nhiều nguồn như: Giảm chi phí sản xuất, một phần chi trả tín chỉ carbon và giá trị tăng thêm từ thương hiệu gạo giảm phát thải.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam xác định, thành công của các HTX khi tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao là yếu tố quyết định thành bại của Đề án này. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam xác định, thành công của các HTX khi tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao là yếu tố quyết định thành bại của Đề án này. Ảnh: Kim Anh.

Trong giai đoạn 2024 - 2025, Đề án sẽ tập trung củng cố, nâng chất trên 182.000ha lúa đã tham gia Dự án VnSAT và mở rộng ra ở các địa phương chưa tham gia. Các địa phương lựa chọn ra các HTX có nhiều kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng HTX. Với những HTX ở các địa phương chưa triển khai Dự án VnSAT, lãnh đạo HTX phải năng động, sáng tạo.

Hiện nay, Bộ NN-PTNT đã lựa chọn 5 mô hình điểm tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ để triển khai Đề án trong giai đoạn 2024 - 2025. Mỗi mô hình quy mô từ 50 - 100ha, ứng dụng quy trình canh tác lúa giảm phát thải và phương pháp MRV.

Đến tháng 8 - 9/2024, khi đã hình thành được lúa giảm phát thải, các địa phương tiếp tục triển khai thêm ở vụ thu đông 2024 và đông xuân 2024 - 2025. Trải qua 3 mùa vụ đánh giá, đo đạc, sẽ trình Bộ NN-PTNT phê duyệt kế hoạch hệ số giảm phát thải.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam chỉ đạo ngay trong tuần sau, các địa phương sẽ cử thành viên thuộc 6 nhóm đối tượng bắt đầu tham gia chương trình tập huấn về kế hoạch MRV, quy trình canh tác bền vững, chuyển đổi số…

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm