| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao ý thức về đánh bắt vi phạm IUU cho ngư dân

Thứ Tư 05/04/2023 , 16:12 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Hơn 200 ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá đánh bắt xa bờ được ngành chức năng Bình Định tuyên truyền pháp luật chống khai thác hải sản vi phạm IUU.

Ngày 5/4, tại UBND thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát), địa bàn “nóng” của tỉnh Bình Định về tàu cá đánh bắt vi phạm IUU, Sở Ngoại vụ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền 1 số văn bản pháp luật về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tuyên truyền, hơn 200 ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá đánh bắt xa bờ đã được báo cáo viên các đơn vị phối hợp thông tin tuyên truyền về Luật biển Việt Nam; pháp luật của 1 số nước lân cận có đường biên giới trên biển với Việt Nam liên quan đến vấn đề xử lý đối với ngư dân, tàu cá nước ngoài vi phạm; các quy định liên quan quản lý hoạt động khai thác thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); công tác bảo hộ ngư dân.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định)  tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: Đ.T.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định)  tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: Đ.T.

Ngư dân tham gia buổi tuyên truyền được nâng cao kiến thức pháp luật về biển và biên giới biển, nắm bắt những thông tin cơ bản về Luật biển và nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật, nhằm giảm thiểu vi phạm các quy định, nhất là quy định IUU trong quá trình khai thác thủy sản. Bình Định quyết tâm trong đợt cao điểm “180 ngày hành động” phải giải quyết dứt điểm nạn khai thác vi phạm IUU.

Tại buổi tuyên truyền, các ngư dân đã được cán bộ Đồn Biên phòng Cát Khánh (huyện Phù Cát) cấp tờ rơi tuyên truyền và tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật khi hoạt động trên biển nhằm tránh khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Dự kiến, trong tháng 6, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ kiểm tra lần thứ 4 về quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp tại Việt Nam. Đây được xem là lần cuối cùng để cả nước gỡ thẻ vàng của EC nếu chấm dứt được tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Chuyện ghi bên phá Tam Giang [Bài 3]: Những làng chài vắng bóng thanh niên

THỪA THIÊN - HUẾ Về những làng quê bên phá Tam Giang bây giờ, hầu như nhà nào cũng chỉ toàn người già, con trẻ. Hỏi mới biết rằng, thanh niên lớn lên đều tìm đường làm ăn xa.