| Hotline: 0983.970.780

Nga bắt giữ gần 1.500 người tuần hành 'vì Navalny'

Thứ Năm 22/04/2021 , 09:52 (GMT+7)

Cảnh sát Nga bắt giữ 1.496 người biểu tình khắp cả nước ủng hộ chính trị gia đối lập Navalny và phản đối cuộc chiến ở Ukraine, bất chấp thái độ cứng rắn của Putin.

Hàng nghìn người dân ở nhiều thành phố khắp nước Nga xuống đường ủng hộ ông Navalny. Ảnh: RT

Hàng nghìn người dân ở nhiều thành phố khắp nước Nga xuống đường ủng hộ ông Navalny. Ảnh: RT

Cuộc xuống đường tuần hành hôm thứ Tư của người dân Nga ở hàng chục thành phố do bạn bè của nhân vật bất đồng chính kiến (đối thủ chính trị 44 tuổi của Tổng thống Vladimir Putin) kêu gọi nhằm bảo vệ mạng sống cho ông Alexei Navalny đang tuyệt thực vì sức khỏe diễn biến ngày một xấu đi trong nhà tù.

Trước đó hôm thứ Ba, phát ngôn viên của mạng lưới ủng hộ ông Navalny cũng đã bị cảnh sát bắt giam 10 ngày cùng một người bạn cùng ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trên toàn quốc, cảnh báo phương Tây chớ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Nga và nhất quyết không nhắc đến cái tên Navalny.

Marina, một sinh viên tại cuộc tuần hành ở thủ đô Moscow, cho biết: "Đây là một trong những nỗ lực cuối cùng vì một nước Nga tự do. Chúng tôi xuống đường vì Alexei ... và chống lại cuộc chiến ở Ukraine cùng những chiến dịch tuyên truyền ngang ngược".

OVD-Info, tổ chức theo dõi các cuộc biểu tình và bắt bớ cho biết 1.496 người đã bị bắt giữ, bao gồm 662 người ở St.Petersburg và 95 người ở thành phố Urals.

Những người biểu tình ở trung tâm Moscow đã hô vang các khẩu hiệu "Tự do cho Navalny!" và "Hãy để cho các bác sĩ vào nhà tù!".

Vợ của ông Navalny là bà Yulia cũng tham gia cuộc biểu tình ở thủ đô, nơi những người biểu tình đã hô vang cả tên bà.

Phe đối lập Nga hy vọng, các cuộc biểu tình sẽ đạt số lượng người tham gia và quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại, đồng thời coi đây là một nỗ lực cuối cùng để cứu mạng sống của Navalny bằng cách thuyết phục chính quyền cho phép các bác sĩ riêng vào điều trị cho chính trị gia đối lập.

Tuy nhiên giới quan sát ước tính, số người dân Nga đi biểu tình trong ngày hôm qua trông có vẻ ít hơn so với các cuộc biểu tình hồi đầu năm, trước khi ông Navalny bị tuyên án tù 2 năm rưỡi vì những tội trạng mà tòa án Nga đã cáo buộc cho ông là biển thủ có động cơ chính trị.

Cảnh sát Nga cho biết 6.000 người đã biểu tình bất hợp pháp ở thủ đô Moscow, trong khi kênh YouTube của ông Navalny cho biết tỷ lệ người dân đi biểu tình ở thủ đô cao gấp 10 lần con số trên.

Ông Alexei Navalny năm ngoái đã sống sót sau một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh mà chính quyền Nga phủ nhận có liên quan, sau khi được điều trị từ Đức trở về tiếp tục bị bắt giam và sức khỏe ngày một diễn biến xấu đi sau khi ông tuyệt thực từ cuối tháng Ba.

Đầu tuần này, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với "hậu quả" nếu ông Navalny chết trong tù. Các chuyên gia nhân quyền của Liên hợp quốc trước đó đã hối thúc Moscow hãy để cho Navalny được điều trị ở nước ngoài, đồng thời lo lắng  ông gặp nguy hiểm vì đang bị giam giữ trong “những điều kiện có thể bị tra tấn”.

Người biểu tình xuống đường ở thủ đô Moscow phản đối chính phủ và đòi trả tự do cho ông Navalny. Ảnh: NYP

Người biểu tình xuống đường ở thủ đô Moscow phản đối chính phủ và đòi trả tự do cho ông Navalny. Ảnh: NYP

Cuộc đối đầu về số phận của ông Navalny là điểm nhấn trong mối quan hệ ngày một tồi tệ giữa Moscow và phương Tây, vốn đã trở nên trầm trọng hơn bởi các lệnh trừng phạt kinh tế, trục xuất ngoại giao và việc quân đội Nga áp sát biên giới Ukraine.

Trong diễn biến mới nhất, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, người chủ trì các hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu cũng lên tiếng gọi việc bắt giữ gần 1.500 người biểu tình ở Nga là "đáng trách".

Ruslan Shaveddinov, một phụ tá thân cận của ông Navalny viết trên tweet: "Đây là sự đàn áp. Nó không thể được chấp nhận. Chúng ta cần phải chiến đấu với bóng tối".

 (Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.