| Hotline: 0983.970.780

Nga và Ukraine 'khẩu chiến' về vụ bệnh viện nhi trúng tên lửa

Thứ Tư 10/07/2024 , 09:29 (GMT+7)

Tại phiên họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau về vụ một bệnh viện nhi ở Kiev trúng tên lửa khiến nhiều người thương vong.

Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya đưa ra bằng chứng tên lửa đã bắn trúng bệnh viện nhi ở Kiev trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 9/7. Ảnh: Zuma Press.

Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya đưa ra bằng chứng tên lửa đã bắn trúng bệnh viện nhi ở Kiev trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 9/7. Ảnh: Zuma Press.

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 9/8, bác sĩ Vladimir Zhovnir, giám đốc bệnh viện nhi Okhmatdyt của Kiev, cáo buộc Nga cố tình tấn công cơ sở này hôm 8/7. Ông Zhovnir tuyên bố rằng 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ nổ, đồng thời gọi vụ việc "không chỉ là tội ác chiến tranh, mà còn vượt xa giới hạn của nhân loại".

"Liệu ông Zhovnir có hiểu rằng nếu đó là tên lửa của Nga, tòa nhà sẽ không còn gì không? Toàn bộ trẻ em và người lớn sẽ chết nhiều hơn là bị thương", đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia nói

Ông Nebenzia giải thích rằng các lực lượng Nga đã nhắm mục tiêu vào nhà máy tên lửa Artemov ở Kiev hôm 8/7 và "mục tiêu này đã bị tấn công chính xác".

"Vì nhà máy nằm cách bệnh viện nhi khoảng 2km, nên có lý do để tin rằng tên lửa phòng không Ukraine rơi trúng bệnh viện khi cố đánh chặn tên lửa của Nga tấn công nhà máy", ông nói, đồng thời cho rằng "thảm kịch này có thể tránh được nếu Lực lượng Vũ trang Ukraine không triển khai phòng không trong khu dân cư".

Bộ Quốc phòng Nga cũng lên tiếng phủ nhận việc tấn công bệnh viện. Trong một tuyên bố chính thức hôm 8/7, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng "hình ảnh và đoạn video từ Kiev xác nhận rõ ràng" rằng tòa nhà đã bị trúng "tên lửa phòng không Ukraine phóng từ một hệ thống phòng không trong thành phố".

Cuộc tấn công vào nhà máy Artemov là một phần của cuộc tấn công quy mô lớn vào các cơ sở công nghiệp quân sự và căn cứ không quân của Ukraine được triển khai hôm 8/7. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Ukraine tiếp tục nỗ lực gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng kinh tế và năng lượng của Nga.

Bệnh viện Nhi Ohmatdyt bị hư hại một phần khi Nga phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thủ đô Kiev hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Bệnh viện Nhi Ohmatdyt bị hư hại một phần khi Nga phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thủ đô Kiev hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Các phương tiện truyền thông thân Kiev tuyên bố rằng vũ khí tấn công bệnh viện là tên lửa hành trình Kh-101 phóng từ trên không của Nga. Tuy nhiên, nhiều người khác lập luận rằng tên lửa, xuất hiện trong một video quay từ xa của một nhân chứng, nhiều khả năng là AIM120 được bắn bởi hệ thống tên lửa NASAM hoặc tên lửa đánh chặn PAC-3 được bắn bởi hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot. Các đồng minh Tây đã cung cấp cho Ukraine cả 2 hệ thống vũ khí này.

Tên lửa phòng không của Ukraine đã nhiều lần gặp trục trặc trong suốt cuộc xung đột với Nga. Hồi tháng 11/2022, một tên lửa phòng không S-300 của Ukraine đã đi chệch hướng và rơi xuống đất Ba Lan, khiến 2 nông dân thiệt mạng. Dù Ba Lan đã mở cuộc điều tra và xác nhận rằng tên lửa được bắn bởi lực lượng Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức Kiev khẳng định vụ tấn công là do quân đội Nga trong nhiều tuần sau đó.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.