| Hotline: 0983.970.780

Bà Le Pen quyết ngăn chặn kế hoạch điều binh sĩ Pháp đến Ukraine

Thứ Bảy 06/07/2024 , 08:53 (GMT+7)

Cựu lãnh đạo phe đối lập Marine Le Pen khẳng định sẽ ngăn việc triển khai quân đến Ukraine và cấm nước này tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Pháp viện trợ.

Bà Marine Le Pen, cựu lãnh đạo lâu năm của đảng Mặt trận Quốc gia Pháp. Ảnh: CNN.

Bà Marine Le Pen, cựu lãnh đạo lâu năm của đảng Mặt trận Quốc gia Pháp. Ảnh: CNN.

Đảng Mặt trận Quốc gia (RN) cánh hữu của Pháp sẽ ngăn chặn khả năng triển khai quân đến Ukraine và cấm Kiev sử dụng vũ khí do Pháp cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội và giành được ghế Thủ tướng, bà Marine Le Pen, cựu lãnh đạo lâu năm của đảng, cho biết.

Bà Le Pen đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN trước vòng bỏ phiếu thứ 2 dự kiến diễn ra vào ngày 7/7. Bà cho rằng người đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai quân đội Pháp tới Ukraine là Thủ tướng và tiếng nói của Tổng thống Emmanuel Macron sẽ không thực sự có ý nghĩa trong trường hợp này. Trong những tháng qua, ông Macron đã nhiều đề cập đến khả năng triển khai quân đội đến Ukraine.

"Nếu ông Macron muốn đưa quân đến Ukraine nhưng lại bị Thủ tướng phản đối, không có binh sĩ nào sẽ được gửi đến Ukraine. Thủ tướng là người đưa ra quyết định cuối cùng", bà Le Pen tuyên bố.

Bà Le Pen cũng khẳng định nếu giành chiến thắng, đảng của bà sẽ cấm Kiev sử dụng vũ khí do Pháp cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, giải thích rằng điều này sẽ khiến Paris trở thành "một bên tham gia cuộc xung đột".

Lập trường của đảng RN khác biệt rõ ràng so với hầu hết các nhà lãnh đạo phương Tây, những người đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ để tấn công lãnh thổ Nga. Moscow đã nhiều lần cảnh báo các đồng minh phương Tây của Ukraine không cung cấp vũ khí tối tân cho Kiev, cho rằng điều này sẽ khiến họ phải đối đầu với Nga.

Phát biểu của bà Le Pen dường như khá dè dặt, khi có nhiều người lo ngại rằng đảng của bà có thể thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm ngừng mọi hỗ trợ cho Ukraine hoặc thậm chí rút Pháp khỏi NATO. Trang tin Euractiv trước đó đã báo cáo về những lo ngại như vậy đã gia tăng ở EU trong thời gian gần đây.

Đảng RN đang dẫn đầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp với 33% phiếu bầu. Liên minh Ensemble trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron chỉ đứng thứ ba với 20% phiếu bầu trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp, trong khi vị trí thứ hai thuộc về một liên minh cánh tả được tập hợp vội vàng trước cuộc bầu cử. Trong vòng hai, RN được dự đoán sẽ giành được tới 280 ghế trong 577 ghế tại quốc hội.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.