| Hotline: 0983.970.780

Ngành công nghiệp tên lửa Triều Tiên chuyển sang chế tạo máy nông nghiệp

Thứ Năm 29/09/2022 , 09:42 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu ngành công nghiệp tên lửa chuyển sang nhiệm vụ mới, cung cấp các thiết bị nông nghiệp để giải quyết tình trạng thiếu lương thực kinh niên.

Hình ảnh những cỗ máy gặt đập liên hợp, máy tuốt lúa, thu hoạch ngô và làm đất được trưng bày tại buổi mít tinh trên đường phố Haeju hôm 27/9. Ảnh: KCTV

Hình ảnh những cỗ máy gặt đập liên hợp, máy tuốt lúa, thu hoạch ngô và làm đất được trưng bày tại buổi mít tinh trên đường phố Haeju hôm 27/9. Ảnh: KCTV

Động thái trên chỉ diễn ra vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử hai quả tên lửa đạn đạo vào hôm Chủ nhật (25/9), ngay trước thềm chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, dự kiến vào ngày 29/9.

Tại buổi lễ mít tinh đại chúng ở quảng trường thành phố Haeju, tỉnh Hwanghae-namdo diễn ra sáng 25/9, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong- un đã trao những món quà gồm 5.500 dụng cụ thu hoạch mùa màng cho nông dân, ngay sau khi chúng được trưng bày trên đường phố trung tâm.

Các nguồn tin từ Bình Nhưỡng cho hay, các nhà sản xuất tên lửa của nước này đã chuyển sang một nhiệm vụ quan trọng khác mà nhà lãnh đạo Kim Jong- un yêu cầu là sản xuất thiết bị nông nghiệp để giải quyết tình trạng thiếu lương thực kinh niên.

Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của NK News, giới chức thành phố Haeju đã bắt đầu tổ chức trưng bày hàng nghìn các thiết bị máy nông nghiệp tại quảng trường trung tâm và các đường phố xung quanh từ cách đây hơn một tuần lễ. Trong khi đó hình ảnh của Planet Labs cho thấy, các lô máy nông cụ được sản xuất theo thứ tự từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 9.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, những cỗ máy nông cụ này được trưng bày, giới thiệu đúng vào “thời điểm quan trọng” để thực hiện các mục tiêu canh tác năm nay. Trong khi đó phát biểu tại buổi lễ mít tinh, tướng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Triều Tiên- Ri Pyong Chol ca ngợi tác dụng của những cỗ máy này là nhằm “giải quyết cái ăn cũng như sinh kế sống còn của người dân”.  

Tướng Ri Pyong Chol được cho là “cánh tay phải lâu năm” của Chủ tịch Kim Jong- un trong ngành công nghiệp sản xuất vũ khí. Ông Ri đã kêu gọi nông dân địa phương “hãy nỗ lực hết sức để hoàn thành thắng lợi vụ sản xuất nông nghiệp năm nay, bảo vệ thành quả của Trung ương Đảng thông qua việc tăng sản lượng lương thực và biến tất cả các làng xã nông nghiệp thành những mô hình lý tưởng giàu có và hiện đại của chủ nghĩa xã hội”. Vị tướng quân đội Triều Tiên đồng thời khẳng định, “hai đồng bằng Jaeryong và Yonbaek” sẽ là các vùng trọng điểm cần được hỗ trợ trong vụ thu hoạch sắp tới.

Khu vực trưng bày 5.500 chiếc máy móc nông cụ được tổ chức vào ngày 25 tháng 9. Ảnh: KCTV 

Khu vực trưng bày 5.500 chiếc máy móc nông cụ được tổ chức vào ngày 25 tháng 9. Ảnh: KCTV 

Vào hôm thứ Ba (27/9), đài truyền hình nhà nước Triều Tiên cũng đã trình chiếu những bức ảnh được chụp bằng máy bay không người lái mô tả những ngả đường phố của Haeju được bao phủ bởi các loại máy móc nông cụ được sắp xếp tỉ mỉ theo từng loại, bao gồm “máy tuốt lúa di động, máy gặt lúa cỡ nhỏ, máy thu hoạch lúa ngô kết hợp và máy làm đất liên hợp”. 

Buổi phát sóng kết thúc bằng sê- ri hình ảnh những người nông dân địa phương đưa máy móc về nhà trên những chiếc xe tải có dán băng rôn và tên các đơn vị quận, huyện trong tỉnh được nhận quà tặng của nhà lãnh đạo đất nước.

Hiện vẫn chưa thể xác định được tính xác thực của những tuyên bố của truyền thông nhà nước Triều Tiên rằng, những cỗ máy nông cụ này được sản xuất mới. Báo cáo của NK News hôm thứ Ba cũng không tiết lộ tên của các nhà máy trực thuộc ngành công nghiệp vũ khí mà họ cho rằng đã sản xuất ra các loại máy móc nông cụ vừa được trưng bày.

Giới quan sát quốc tế cho rằng, đây thật sự là điều không bình thường khi các nhà chức trách quảng bá ngành công nghiệp vũ khí tại một sự kiện như vậy, mặc dù ông Kim Jong- un đã từng tuyên bố về vai trò lớn hơn của họ đối với nền kinh tế trong bài phát biểu đầu năm mới 2019 của mình. Đại ý khi đó ông Kim nói rằng, ngành công nghiệp vũ khí đang nỗ lực sản xuất “nhiều loại máy móc nông nghiệp” và nhiều loại hàng hóa khác, đồng thời “tập trung mọi nỗ lực vào công cuộc xây dựng kinh tế”.

Theo các nguồn tin, sự kiện hôm Chủ nhật cũng diễn ra trùng ngày Bộ Chính trị Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tổ chức một cuộc họp để thảo luận về một "giải pháp quan trọng" liên quan đến nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu lương thực kinh niên của Triều Tiên. Ông Kim Jong- un đã không tham dự cuộc họp đó và cũng không rõ liệu ông có tham dự vụ phóng thử tên lửa vào sáng sớm hôm đó hay không, vì truyền thông nhà nước không đưa tin tức gì.

(Nknews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.