| Hotline: 0983.970.780

Ngày hội của những chàng trai

Thứ Sáu 01/03/2024 , 06:00 (GMT+7)

Mới ngày nào, họ còn là những học sinh, sinh viên, hay lao động tự do, nay đã chỉnh tề trong bộ quân phục màu xanh, chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân nhân.

Trong không khí rộn ràng đầu xuân, tại các địa phương trên khắp tỉnh Bình Phước, những chàng trai trẻ xúng xính trong bộ quân phục mới, thơm nức mùi vải, tíu tít bên người thân trong giờ phút chia tay để lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Vinh dự và trách nhiệm

Hầu hết những chàng trai chuẩn bị về ngôi nhà mới trong ngày hội tòng quân chúng tôi gặp, đều bày tỏ sự quyết tâm phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng với bộ quân phục trên người. Là một người lính, rất vinh dự, nhưng cũng rất trách nhiệm.

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước thăm hỏi, động viên tân binh tại điểm tiễn tân Binh huyện Chơn Thành. Ảnh: HT.

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước thăm hỏi, động viên tân binh tại điểm tiễn tân Binh huyện Chơn Thành. Ảnh: HT.

Là một trong những thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ, tân binh Đoàn Trường Giang, ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú chia sẻ: “Khi khoác lên mình bộ quân phục bộ đội cụ Hồ, trở thành người lính, tôi cảm thấy như mình cao lớn hơn, trưởng thành hơn, hãnh diện lắm. Chúng tôi hứa sẽ nỗ lực học tập, phấn đấu, noi gương các thế hệ cha anh đi trước, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tại thị xã Chơn Thành, đơn vị được tỉnh chọn làm điểm trong tổ chức ngày hội tòng quân năm 2024, lễ giao, nhận quân có sự tham dự của Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh Quân khu 7; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Bình Phước, lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo thị xã Chơn Thành.

Năm nay, thị xã Chơn Thành có 131 thanh niên lên đường nhập ngũ, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo UBND và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng các tân binh. Ảnh: HT.

Lãnh đạo UBND và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng các tân binh. Ảnh: HT.

Phát biểu tại lễ giao nhận quân, Thượng tá Hoàng Thế Trường, Chính ủy Trung đoàn 271, Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7, đơn vị nhận quân tại thị xã Chơn Thành cho biết: “Trung đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, cơ sở vật chất, hệ thống thao trường, bãi tập bảo đảm đón các chiến sĩ mới về huấn luyện. Với sự đột phá về chất lượng tuyển quân năm nay của thị xã, chúng tôi tin tưởng rằng các chiến sĩ mới sẽ nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội và huấn luyện đạt thành tích cao”.

Tại lễ tòng quân, tân binh Lê Nhật Sỹ, ở xã Minh Lập, tâm sự: “Đây là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của thanh niên chúng em đối với Tổ quốc. Môi trường quân đội chắc chắn sẽ là nơi có nhiều thách thức, nhưng đây là cơ hội rất tốt để những thanh niên trẻ như chúng em đến học tập, rèn luyện”.

Cùng thời điểm, tại huyện Phú Riềng, có 151 thanh niên lên đường nhập ngũ. Do làm tốt các bước trong quy trình tuyển quân với phương châm “tuyển người nào chắc người đó” nên 100% thanh niên nhập ngũ đều có phẩm chất chính trị và sức khỏe tốt. Trong đó, trình độ đại học, cao đẳng 25 thanh niên, 4 đảng viên, 14 thanh niên dân tộc thiểu số. Các thanh niên đều phấn khởi và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc, quân đội và nhân dân giao phó.

Hàng trăm người đến tiễn con em lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc tại khu vực tuyển quân TP.Đồng Xoài. Ảnh: HT.

Hàng trăm người đến tiễn con em lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc tại khu vực tuyển quân TP.Đồng Xoài. Ảnh: HT.

Tại huyện biên giới Bù Đốp, có 133 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 105 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân đội và 28 nghĩa vụ công an nhân dân. Trong tổng số 133 thanh niên có 61 thanh niên viết đơn tình nguyện, 2 đảng viên, 8 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học và 27 thanh niên người dân tộc thiểu số. Đặc biệt, năm nay có 3 cặp anh em ruột cùng lên đường nhập ngũ.

Trong đợt giao quân này, huyện Lộc Ninh có số lượng tân binh nhiều nhất với 188 thanh niên lên đường nhập ngũ. Các địa phương có số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nhiều tiếp theo là huyện Bù Đăng 175 thanh niên, huyện Hớn Quản 173 thanh niên, huyện Bù Gia Mập 140 thanh niên, thị xã Bình Long 113 thanh niên, thị xã Phước Long 106 thanh niên.

Cặp anh em sinh đôi tình nguyện lên đường 

Trong số 151 tân binh của huyện Phú Riềng nhập ngũ năm 2024, có 1 cặp anh em sinh đôi là Nguyễn Tiến Thành và em trai Nguyễn Tiến Đạt, sinh năm 2005, ở thôn Hiếu Phong, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng. Hai anh em Thành Đạt đã cùng nhau viết đơn tình nguyện nhập ngũ và cùng trúng tuyển.

Cặp song sinh Nguyễn Tiến Thành và em trai Nguyễn Tiến Đạt. Ảnh: HT.

Cặp song sinh Nguyễn Tiến Thành và em trai Nguyễn Tiến Đạt. Ảnh: HT.

Ở thôn Hiếu Phong, xã Bình Tân, ai cũng biết về cặp sinh đôi vừa trúng nghĩa vụ quân sự này. Nói về chuyện 2 đứa con cùng nhập ngũ, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ban đầu chỉ có Thành định nhập ngũ, vì cậu muốn em trai học tiếp, đồng thời có thời gian ở nhà bên cạnh, hỗ trợ cha mẹ, nhưng sau khi nghe anh trai nói, Đạt cũng muốn đi. “Tôi nghe cháu Đạt nói muốn vào quân ngũ để rèn luyện, tôi đồng ý. Các cháu đều còn trẻ, đi bộ đội làm nghĩa vụ của thanh niên, nhất là vào môi trường quân đội để rèn luyện tính kỷ luật cũng rất tốt. Sau khi nhận giấy báo hai con đã trúng tuyển, vợ chồng tôi rất mừng và tự hào. Trước ngày lên đường nhập ngũ, vợ chồng tôi động viên hai con cố gắng hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường quân đội cũng như sau này sẽ trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

Ngoài giờ đến trường, hai anh em Thành - Đạt đi làm thêm ở xưởng bóc hạt điều tại địa phương Ảnh: HT.

Ngoài giờ đến trường, hai anh em Thành - Đạt đi làm thêm ở xưởng bóc hạt điều tại địa phương Ảnh: HT.

Tâm sự về quyết định viết đơn tình nguyện đi nghĩa vụ, dù gia đình khá neo đơn, khó khăn, anh em Thành và Đạt cho biết, muốn tiếp bước cha ông, cống hiến tuổi trẻ cho quê hương, Tổ quốc. Đặc biệt là các em thích tìm hiểu lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. “Khi biết Ban chỉ huy Quân sự tại địa phương thông báo về đợt đi nghĩa vụ quân sự năm 2024, hai anh em đã xin ý kiến bố, mẹ về việc viết đơn tình nguyện. Sau khi được đồng ý, hai anh em đã tình nguyện viết đơn xin đi lính nhập ngũ và trúng tuyển. “Nhận giấy trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, hai anh em rất vui và háo hức chờ ngày lên đường. Em cũng muốn trong môi trường mới sẽ được trải nghiệm, làm tốt nhiệm vụ được giao, rèn luyện trong quân ngũ để cải thiện bản thân mình tốt hơn và chính trực hơn”, Nguyễn Tiến Thành cho biết.

Người em Nguyễn Tiến Đạt cũng cùng chí hướng với người anh song sinh. Đạt mong muốn góp sức mình trong việc bảo vệ Tổ quốc, rèn luyện bản thân trưởng thành hơn để trở thành một công dân tốt giúp ích cho gia đình và xã hội.

Hôm nay, 2 chàng trai Thành - Đạt đã là 2 quân nhân, chững chạc hơn trong bộ quân phục. Ảnh: HT.

Hôm nay, 2 chàng trai Thành - Đạt đã là 2 quân nhân, chững chạc hơn trong bộ quân phục. Ảnh: HT.

Theo ông Lê Xuân Thành, Trưởng thôn Hiếu Phong, hai anh em sinh đôi Thành và Đạt đều có đức tính tốt, rất ngoan, chịu khó lao động phụ giúp gia đình. Do kinh tế gia đình còn khó khăn nên từ lâu, ngoài giờ đến trường, cả 2 em đều đi làm thêm ở xưởng điều tại địa phương.

“Đây là trường hợp hai anh em song sinh cùng lúc tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển đầu tiên của địa phương, ngay cả trong tỉnh cũng là trường hợp hiếm có trong công tác tuyển công dân nhập ngũ từ nhiều năm qua ở Bình Phước. Các tiêu chuẩn trong tuyển quân của 2 em Thành và Đạt đều đạt, sức khoẻ rất tốt. Theo đánh giá của chính quyền địa phương thì 2 em cũng có phẩm chất, đạo đức rất tốt”, Thiếu tá Nguyễn Trọng Tình, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Riềng chia sẻ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm