Tại buổi họp báo về tình hình KT-XH, QP-AN của tỉnh Nghệ An năm 2021, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Sở GT-VT khẳng định: Mặc dù mất 4 tháng tập trung cho việc phòng chống dịch Covid-19 nhưng lực lượng Thanh tra GTVT của Sở đã ra quân quyết liệt, xử phạt 454 tổ chức, cá nhân, nộp 3,2 tỷ đồng vào kho bạc Nhà nước, cắt 75 thùng xe… Qua rà soát nhận thấy xe quá khổ, quá tải đã tái hiện trở lại so với những năm trước.
Theo ghi nhận của Nông nghiệp Việt Nam, vấn nạn đáng lo ngại này tiếp tục “vắt” qua năm 2022, đặc biệt là giai đoạn cận kề Tết Nguyên Đán. Trong 2 ngày 14, 15/1 dọc trên tuyến Quốc lộ 48 xuất hiện nhiều phương tiện có dấu hiệu vượt tải trọng ngang nhiên di chuyển ngang dọc về khắp các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, đường 36. Hành trình của dàn xe kinh qua cả những khu dân cư đông đúc, chợ dân sinh… do đó nguy cơ tai nạn giao thông luôn ở mức cao.
Nhiều xe quá tải xuất phát từ “thủ phủ khoáng sản” Quỳ Hợp. Xe chở quặng từ các điểm mỏ khai thác, xưởng sản xuất đá trên địa bàn sẽ tỏa đi nhiều hướng khác nhau, nhưng trọng tâm vẫn là tuyến Quốc lộ 48.
Cần phải nói thêm, do phải oằn mình “cõng” xe quá tải trọng hết năm này sang năm khác nên nhiều vị trí trên tuyến đường Quốc lộ 48 đã bị hư hỏng nặng nề.
Việc xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn Nghệ An, trọng tâm là tuyến Quốc lộ 48 được xem là câu chuyện dài kỳ. Lạ thay hệ thống trạm cân được trang bị trên tuyến, có cả thanh tra giao thông phân vùng quản lý và lực lượng cảnh sát giao thông túc trực ngày đêm, không hiểu sao vẫn để xảy ra tình trạng “con voi chui tọt lỗ kim”?
Dưới đây là một số hình ảnh khác được PV ghi nhận thực tế: