| Hotline: 0983.970.780

Nghi ngờ "bẫy ngầm" của Úc, Nga soạn nghị quyết riêng trình HĐBA về vụ MH17

Thứ Hai 21/07/2014 , 12:46 (GMT+7)

Trước đó có tin Úc đã tự sửa lại lời lẽ để “xoa dịu Nga”, bỏ cụm từ “bắn hạ máy bay” bằng cụm từ “máy bay rơi”./ Nếu đổi tuyến để an toàn, MH17 sẽ tăng chi phí 66 USD/người

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraine

Theo Itar-Tass, trước cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bàn giải pháp xử lý vụ bắn máy bay của hãng Malaysia Airlines bằng tên lửa khiến 298 người thiệt mạng, Nga đã trình bản dự thảo riêng của nước này.

Trước đó, Úc là nước đầu tiên trình HĐBA một bản dự thảo. Tin cho biết, Úc đã tự sửa lại lời lẽ trong bản dự thảo của họ để “xoa dịu Nga”, bỏ cụm từ “bắn hạ máy bay” bằng cụm từ “máy bay rơi”.

Tuy nhiên, Nga vẫn tỏ ra nghi ngờ những cái bẫy được cài ngầm trong dự thảo của Úc.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin giải thích rằng “Nga lo ngại nó (bản dự thảo của Úc) không xác lập rõ được yêu cầu cấp bách việc thành lập một cuộc điều tra quốc tế công bằng, không có thiên vị”.

Nga đề nghị cuộc điều tra quốc tế phải được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tiến hành hoặc chủ trì.

Ông Churkin nhấn mạnh điểm khác biệt duy nhất, có ý nghĩa mấu chốt với bản dự thảo của Úc là Nga đề cập và nhấn mạnh điểm “cuộc điều tra quốc tế không thiên vị”.

Đại sứ Churkin nhắc lại vụ Mỹ bắn hạ một máy bay dân dụng của Iran năm 1988, khi đó HĐBA đã ban hành nghị quyết số 616 giao nhiệm vụ dẫn dắt cuộc điều tra cho ICAO. “Đó cũng là điều chúng tôi yêu cầu”, ông Churkin nói.

Theo đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud, bản dự thảo của Úc nhấn mạnh đến yêu cầu “tạo điều kiện thông thoáng để tiếp cận hiện trường máy bay rơi”. Úc cũng ủng hộ “một cuộc điều tra toàn diện và độc lập phù hợp với quy định về hàng không dân dụng quốc tế”. Nghị quyết của Úc còn yêu cầu loại trừ sự tham gia của lực lượng phiến quân lý khai ở bất cứ cấp độ nào.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.