| Hotline: 0983.970.780

Nghiên cứu sửa tiêu chí nông thôn mới

Thứ Tư 15/10/2014 , 08:59 (GMT+7)

Tính đến đầu tháng 9/2014 cả nước có 512 xã đạt chuẩn NTM, tăng 327 xã so với hồi tháng 5. 

Sáng 14/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm và kế hoạch 3 tháng cuối năm 2014.

Tính đến đầu tháng 9/2014 cả nước có 512 xã đạt chuẩn NTM, tăng 327 xã so với hồi tháng 5. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, các địa phương kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh một số tiêu chí NTM. Cụ thể là có hướng dẫn rõ cách tính tiêu chí thu nhập, giảm bớt quy mô nhà văn hóa thôn và có thiết kế mẫu để đảm bảo công năng theo yêu cầu.

Nhiều địa phương đề nghị xem xét hạ thấp tiêu chuẩn chợ theo thiết kế của Bộ Xây dựng, hướng dẫn quy tập mộ vào khu vực tập trung, hay thiết kế nhà ở phù hợp đối với các vùng như ĐBSCL, Tây Nguyên...

Nhiều thành viên trong Thường trực Ban Chỉ đạo đồng tình với việc kiến nghị này để phù hợp với thực tiễn. Chẳng hạn với tiêu chí “3 cứng” (mái cứng, khung cứng và nền cứng) trong xây dựng nhà ở, nhưng với vùng ĐBSCL thì người dân không cần “mái cứng” vì tập quán dùng lá dừa nước lợp mái cho mát.

Về nội dung này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, sửa đổi tiêu chí để phù hợp với hoàn cảnh mỗi địa phương nhưng không hạ tiêu chuẩn, chất lượng của các tiêu chí NTM. Mong muốn là vậy, nhưng do các cấp chỉ đạo ban hành quy định không phù hợp, chưa có quy định chi tiết theo vùng hoặc từng địa bàn và hướng dẫn thực hiện thì chưa cụ thể, dẫn đến cấp cơ sở hiểu mỗi nơi một khác về thực hiện các tiêu chí NTM.

Do vậy, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các tiêu chí NTM. Trong quá trình sửa đổi, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, các bộ, ngành không phải quy định chi tiết từng tiêu chí mà có độ “mở” để địa phương hướng dẫn cấp cơ sở thực hiện thêm.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng lưu ý các bộ, ngành tìm cách dồn nguồn lực để xử lý ô nhiễm môi trường - một vấn đề đang nổi lên ở khu vực nông thôn trong những năm gần đây.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất