| Hotline: 0983.970.780

Ngọn lửa chiến thắng Cát Bi vẫn luôn rực sáng

Thứ Sáu 08/03/2024 , 09:00 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Chiến thắng Cát Bi đã đi qua 70 năm, nhưng những bài học về tinh thần quả cảm, về sự mưu trí, chiến lược của quân và dân ta vẫn còn nguyên giá trị.

Ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng tặng hoa cho các dũng sĩ và thân nhân các dũng sĩ trận đánh sân bay Cát Bi năm xưa. Ảnh: Thanh Sơn.

Ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng tặng hoa cho các dũng sĩ và thân nhân các dũng sĩ trận đánh sân bay Cát Bi năm xưa. Ảnh: Thanh Sơn.

Ngày 7/3, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức trọng thể kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Cát Bi (7/3/1954-7/3/2024).

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, lễ kỷ niệm là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang, anh dũng của Đảng bộ, quân và dân thành phố trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, tiếp tục khẳng định và ghi nhớ công ơn của các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, xây đắp nên truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng” của thành phố Hải Phòng.

Ông Lê Tiến Châu đánh giá, chiến thắng Cát Bi góp phần làm đảo lộn, phá sản kế hoạch Na-va của thực dân Pháp, chặt đứt một con đường tiếp viện quan trọng của địch cho chiến trường Điện Biên Phủ đang trong giai đoạn quyết liệt nhất.

Trận đánh sân bay Cát Bi đã phá huỷ và đốt cháy khoảng 59 máy bay các loại. Ảnh: Tư Liệu.

Trận đánh sân bay Cát Bi đã phá huỷ và đốt cháy khoảng 59 máy bay các loại. Ảnh: Tư Liệu.

Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị và tổ chức chiến đấu rất công phu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng địch hậu - Kiến An, Hải Phòng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình, kiên quyết của Tỉnh ủy và Khu ủy.

Chiến thắng Cát Bi thể hiện tinh thần đoàn kết chiến đấu, một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Bác Hồ, quyết tâm chiến thắng quân địch, bảo toàn lực lượng của quân dân Hải Phòng - Kiến An.

Đây là trận tập kích lớn, chuẩn bị dài ngày, nhưng phát huy được sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng cho trận đánh giành thắng lợi to lớn của một tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đánh sâu vào hậu phương quân địch, phối hợp kịp thời, có hiệu quả trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

"Chiến thắng Cát Bi đã đi qua 70 năm, nhưng những bài học về tinh thần quả cảm, về sự mưu trí, chiến lược của quân và dân ta vẫn còn nguyên giá trị. Ngọn lửa Cát Bi vẫn rực sáng và được các thế hệ hôm nay nối tiếp truyền thống hào hùng”, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Các chiến sĩ bộ đội chuẩn bị xuất kích trong trận đánh sân bay Cát Bi năm 1954. Ảnh: Tư liệu.

Các chiến sĩ bộ đội chuẩn bị xuất kích trong trận đánh sân bay Cát Bi năm 1954. Ảnh: Tư liệu.

Thời điểm bấy giờ, sân bay Cát Bi là sân bay lớn nhất miền Bắc Đông Dương, được thực dân Pháp tái thiết, mở rộng và nâng cấp vào các năm 1952 - 1953 để trực tiếp phục vụ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Cát Bi ngày 7/3/1954 là trận tập kích chiến lớn nhất, tiêu biểu nhất, đánh dấu bước trường thành vượt bậc của lực lượng vũ trang Hải Phòng về trình độ tác chiến. Lực lượng trực tiếp tham gia trận tập kích sân bay Cát Bi có 32 cán bộ, chiến sĩ, do các đồng chí Minh Khánh (Lê Thừa Giao) làm chỉ huy trưởng, Đỗ Tất Yến làm chỉ huy phó.

Cuộc tập kích diễn ra chớp nhoáng, trong vòng khoảng 25 - 30 phút, đã phá huỷ và đốt cháy khoảng 59 máy bay các loại, trong đó phần lớn là máy bay chiến đấu và máy bay vận tải của địch, phá huỷ nhiều vũ khí và tiêu diệt nhiều sinh lực địch, làm tê liệt hoạt động tiếp viện cho chiến trường Điện Biên Phủ của quân đội Pháp.

Để có được trận tập kích vang dội, các cán bộ, chiến sĩ ta đã phải mất gần 8 tháng trời chuẩn bị, rất công phu với bao khó khăn, gian khổ, mất mát. Trong quá trình trinh sát, chuẩn bị và chiến đấu đã có16 cán bộ, chiến sĩ bị bắt và hy sinh. Ngay sau khi nhận được tin trận tập kích sân bay Cát Bi thắng lợi, Bác Hồ đã tặng danh hiệu “Đoàn dũng sĩ Cát Bi” cho cán bộ, chiến sĩ tham gia trận đánh lịch sử này.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...