| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân có thể kiện PJICO ra tòa nếu không bán bảo hiểm cho 'tàu 67'

Thứ Sáu 03/01/2020 , 19:43 (GMT+7)

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu quan điểm tại cuộc họp chiều 3/1 nhằm giải quyết vướng mắc về việc bán bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP.

Theo ông Trần Châu, nếu trong tuần tới mà Cty CP Bảo hiểm PJICO Bình Định chưa có câu trả lời về việc có bán bảo hiểm cho tàu cá 67 hay không thì ngư dân có quyền khởi kiện PJICO ra tòa, để yêu cầu khắc phục thiệt hại trong thời gian tàu cá nằm bờ.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, hiện tỉnh này có 54/61 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP tham gia hoạt động khai thác thủy sản.

Tổng Cty CP Bảo hiểm PJICO là  đơn vị được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân Bình Định. Thế nhưng từ tháng 8/2019 đến nay, Cty Bảo hiểm PJICO Bình Định, đơn vị trực thuộc Tổng Cty CP Bảo hiểm PJICO, không bán bảo hiểm tàu cá 67 trong tỉnh, khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn vì tàu phải nằm bờ dù đang vào vụ đánh bắt chính.

Tính đến nay, ở Bình Định hiện có 39 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP đã hết hạn bảo hiểm đang phải nằm bờ.

Tàu cá vỏ thép 67 của ngư dân Bình Định phải nằm bờ vì hết bảo hiểm.

Giải trình về vụ việc trên, ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty CP Bảo hiểm PJICO, nói rằng đơn vị không có chủ trương dừng bán bảo hiểm theo Nghị định 67/CP, nhưng việc thẩm định hồ sơ cần phải chặt chẽ.

Ông Hải cho biết: “Trong 4 năm thực hiện bảo hiểm tàu theo Nghị định 67/CP đã có tổng số 33 sự cố tổn thất, riêng trong năm 2019 có đến 9 sự cố. Do vậy, PJICO chỉ đạo các công ty thành viên phải kiểm tra nghiêm cẩn, đánh giá rủi ro trước khi bán bảo hiểm cho tàu cá 67, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật. Do đó, quy trình cấp đơn bảo hiểm cần nhiều thời gian hơn trước đây”.

Trong khi đó, nhiều ngư dân là chủ những tàu cá 67 đã hết hạn bảo hiểm đang rất mong ngóng tàu cá của mình được bảo hiểm trở lại để vươn khơi đánh bắt. Ví như trường hợp của ngư dân Võ Thế Dư (47 tuổi), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99252 TS (825CV) ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định).

Tàu cá của anh Dư vừa hết hạn bảo hiểm vào ngày 31/12/2019, hiện anh đã nộp hồ sơ cho Cty Bảo hiểm PJICO Bình Định để tàu cá của anh được bảo hiểm trở lại kịp vươn khơi chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng đến bây giờ vẫn còn trục trặc.

Ngư dân Võ Thế Dư có tàu cá vỏ thép BĐ 99252 TS vừa hết bảo hiểm vào ngày 31/12/2019 đang mong tàu của mình được bảo hiểm trở lại để kịp mở chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo ông Trần Châu, những điều kiện của PJICO yêu cầu ngư dân đáp ứng mới được bán bảo hiểm là gây khó khăn cho họ. Theo Luật Thủy sản là không đúng quy định. 

“Nếu trong tuần tới mà PJICO chưa có câu trả lời sẽ bán bảo hiểm hay không thì các chủ tàu có quyền khởi kiện PJICO, yêu cầu khắc phục tất cả thiệt hại trong thời gian tàu nằm bờ. Về phần ngư dân, bà con cũng nên nâng cao ý thức trong việc trả nợ vay cho ngân hàng theo đúng cam kết”, ông Trần Châu nhấn mạnh.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm