| Hotline: 0983.970.780

Người bệnh đang hài lòng hơn với chất lượng dịch vụ bệnh viện

Thứ Sáu 12/07/2019 , 11:03 (GMT+7)

Theo báo cáo của Bộ Y tế, chỉ số hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ của các bệnh viện tăng dần sau 9 năm thi hành Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2009 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2011. Đây là đạo luật đầu tiên về khám bệnh, chữa bệnh, là hành lang pháp lý cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu điều chỉnh mối quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh.

Sáng 12/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tổng kết sau 9 năm thi hành luật, nêu ra được nhiều thành quả, trong đó đặc biệt là chỉ số hài lòng của người bệnh với chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tăng dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Tùng Đinh.

Đến nay hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện được hình thành với 55,4% bệnh viện trên toàn quốc thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng.

Báo cáo Chỉ số PAPI  năm 2016, 2017 cho thấy sự  hài lòng của người dân về chất lượng bệnh viện tuyến huyện tăng đáng kể so với 2015. Kết quả đo lường sự hài lòng tại 33 bệnh viện công lập (23 bệnh viện TW, 10 bệnh viện tỉnh) do Viện Chiến lược và Chính sách y tế thực hiện cho thấy 81,8% số người bệnh hài lòng với các dịch vụ y tế. Có sự gia tăng đáng kể tỷ lệ hài lòng về thái độ ứng xử của nhân viên y tế, đặc biệt là với các bệnh viện tuyến TW (năm 2015 là 85,9%, năm 2017 là 92,1%).

Trong khi đó, báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh do Cục Quản lý khám chữa bệnh và Sáng kiến Việt Nam, Oxfam thực hiện sau khi phỏng vấn người bệnh nội trú xuất viện từ tháng 9/2016-11/2017 ở 29 bệnh viện tỉnh, huyện cho thấy chỉ số hài lòng trung bình đạt 3,98/5 (tương ứng 79,6%). Khảo sát trực tuyến sự hài lòng của người bệnh trên toàn quốc từ 12/2016-12/2017 có trên 1 triệu phiếu khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%.

Mức chất lượng trung bình toàn quốc năm 2017 đạt 2.81/5, trong đó nhóm các tiêu chí hướng đến người bệnh cao nhất đạt mức 3,18/5. Trung bình các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đạt mức 3,49/5 và kết quả đánh giá năm 2018 cho thấy, một số bệnh viện có bước tiến vượt bậc đạt mức 4/5.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế Bộ Y tế. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế Bộ Y tế, trong tương lai, chỉ số hài lòng của người bệnh với dịch vụ của bệnh viện có thể là cơ sở để quy định giá dịch vụ. Theo đó, dựa trên giá dịch vụ cơ bản, những bệnh viện có chỉ số hài lòng càng cao sẽ có hệ số tăng càng lớn.

Ông Quang cho rằng, điều này vừa kích thích các bệnh viện nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ vừa giúp người bệnh dễ dàng lựa chọn nơi có chất lượng tốt khi chỉ cần xem giá khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, ngành y tế vẫn còn một số hạn chế như tổ chức và cơ chế hoạt động của các cơ sở y tế vẫn chưa bảo đảm cung cấp dịch vụ toàn diện, liên tục, có chất lượng, lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, nhất là ở các bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương, bệnh viện tuyến cuối chưa được cải thiện triệt để do chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới chưa được cải thiện căn bản, chưa lấy lại được niềm tin của người dân.

Hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ được xây dựng và hình thành nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa có đủ các cơ chế, quy định, hướng dẫn hỗ trợ và khuyến khích cung ứng dịch vụ có chất lượng một cách toàn diện.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm