Chủ nhật, 25/08/2019 11:40 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Người giàu nhất thế giới và bữa sáng bạch tuộc

31/03/2018, 13:15 (GMT+7)

Ông chủ, nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ khổng lồ Amazon, người giàu nhất thế giới đương nhiên là đối tượng để cả thế giới săm soi, kể cả những thói quen thường nhật nhất.

Sách, báo, tạp chí, blog cá nhân… Tất cả đều khai thác những khía cạnh của con người Jeff Bezos, sinh năm 1964, người có khối tài sản 100 tỷ USD. Tờ Business Insider nói thông qua đó, chân dung siêu tỷ phú Bezos hiện lên: tập trung, đáng sợ, tò mò, cạnh tranh không khoan nhượng, một chút hài hước.  

“Anh là con bạch tuộc…”

Nhưng trong mớ thông tin hỗn độn ấy, phóng viên của tờ báo Mỹ lại chú ý đến chi tiết “bữa sáng với bạch tuộc”.

09-39-12_54171c6b0bcd5e3178b6c47-960-640
“Bữa sáng bạch tuộc” (Business Insider)

Năm 2014, tạp chí D (Dallas, Mỹ) có bài chân dung về Matt Rutledge, người đã bán công ty thương mại điện tử Woot cho Amazon vào năm 2010 với giá 110 triệu USD. Rutledge kể chuyện lần đầu tiên gặp Bezos, sau thỏa thuận mua bán.

Trong buổi gặp nhau ăn sáng đó, Rutledge hỏi Bezos vì sao mua lại Woot. Bezos kiêu ngạo nhìn xuống đĩa thức ăn của mình và nói “anh là con bạch tuộc tôi đang ăn cho bữa sáng… Khi tôi nhìn vào thực đơn, anh là món mà tôi không hiểu, và chưa từng thử qua. Tôi phải thử món ăn sáng bằng bạch tuộc”.

Phóng viên Business Insider đã tới Seattle, nơi có nhà hàng Lola, để xem món ăn sáng bằng bạch tuộc đó ra sao.

Nhà hàng nằm ở khu South Lake Union, nơi có rất nhiều tòa nhà của công ty Amazon, đến mức người dân trong vùng gọi khu này là “vùng Amazonia”. Lola chỉ cách văn phòng của Bezos trên tòa tháp có tên là Ngày Một 7 phút đi bộ. Nhà hàng cũng không phải loại quá sang chảnh, chỉ là một chỗ bình dân như bao nhà hàng bình dân ở Mỹ khác.

Tuy nhiên, đây là một trong những nhà hàng đầu tiên của đầu bếp nổi tiếng Tom Douglas.

Và “bữa sáng bạch tuộc” có vẻ có sức cám dỗ nhất trong số các món trên thực đơn. Nó thậm chí còn được gắn cho cái mác “bữa sáng yêu thích của đầu bếp Tom”. Người phục vụ bàn nói món này và món trứng Benedict tính tới nay là hai món nổi tiếng nhất của nhà hàng. Nhưng Bezos có vẻ không thích món trứng.

Món bạch tuộc đã được bưng ra rất đúng giờ giao hẹn. Trông nó rất đẹp với đủ màu xanh, vàng, be, phủ lên trên bằng trứng trần nước sôi. Nhưng không thấy bạch tuộc đâu cả.

“Tôi thấy thất vọng. Tôi đã chờ đợi một cái gì đó bùng nổ tương tự nhân vật Bezos đầy quyền năng, người đã mô tả món ăn này là “thứ ông ta không thể hiểu được”. Tôi đã mường tượng món này sẽ đầy các miếng xúc tu, nước mực đen và đầu con bạch tuộc”, phóng viên Business Insider viết.

Nhưng rồi tác giả bài báo được giải tỏa ngay tâm lý bực bội đó khi “dùng dao và nĩa xử lý bữa sáng bạch tuộc”: các miếng thịt của loài nhuyễn thể này ẩn giấu ngay bên dưới lớp thức ăn trang trí phía trên.

Có vẻ như đây là bữa sáng thông thường của Bezos và vị đại tỷ phú 100 tỷ USD cũng chẳng hề phải đặt trước món ăn chỉ có giá chưa tới 5 USD cho buổi gặp Matt Rutledge. Thành phần món ăn cũng khá thông dụng: bạch tuộc Địa Trung Hải, khoai tây, thịt muối, sữa chua tỏi xanh và trứng.  

Con bạch tuộc thất vọng

Để thực hiện thương vụ bán Woot cho Amazon, Rutledge đã phải bay từ Dallas vào đêm Chủ nhật để thứ Hai có mặt ăn sáng tại nhà hàng cùng Bezos. Ông này cũng ký hợp đồng làm tiếp tục cộng tác với Amazon trong vòng 3 năm tiếp theo. Rutledge đã nghĩ rằng buổi gặp gỡ sẽ có phần đề cử mình vào một vị trí trong hàng ngũ của Amazon.

09-39-12_05-jeff-bezos
Jeff Bezos (Fortune)

Nhưng mọi việc không diễn ra như thế, thậm chí còn khiến Rutledge chưng hửng. Bezos có vẻ đã không hề lên lịch làm việc cụ thể, ngay cả khi Rutledge đã phải bay một quãng đường xa tới gặp ông ta. Và câu chuyện “bữa sáng bạch tuộc” đã diễn ra sau đó, như mọi người đã biết.

Hai năm sau thương vụ bán Woot cho Amazon, khi hợp đồng làm việc vẫn còn một năm, Rutledge tìm cách rời bỏ Amazon. Việc Woot phải vận hành dưới quyền kiểm soát của Amazon đã khiến công ty này phải thay đổi về cơ bản phong cách làm việc và Rutledge muốn ra đi. Amazon mua lại Woot, như lời Bezos nói, là vì ông ta chưa hiểu Woot vận hành ra sao, và cũng do Bezos nghĩ Woot thú vị. Nhưng thay vì tiếp thu, học hỏi phong cách của Woot, Amazon thay đổi công ty này.

Nhà báo Tim Rogers của tạp chí D đã bình luận rất hóm về vụ này: “Muốn con bạch tuộc trở thành món ăn sáng, thông thường, người ta phải giết nó trước đã”.

NGUYỄN XUÂN THỦY (Kiến thức gia đình số 13)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận