| Hotline: 0983.970.780

Người giúp việc nước ngoài tại Singapore: Lịch sử lâu đời

Thứ Hai 15/06/2020 , 06:10 (GMT+7)

Trong những năm qua, người giúp việc ngày càng trở nên cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của nhiều hộ gia đình Singapore.

Người giúp việc nước ngoài đang giúp đỡ một người già Singapore. Ảnh: Hagar.

Người giúp việc nước ngoài đang giúp đỡ một người già Singapore. Ảnh: Hagar.

Tăng không ngừng

Đối với nhiều người Singapore, việc thuê lao động nước ngoài không còn là điều xa xỉ. Đó là một điều cần thiết.

Trong một khảo sát do Todayonline thực hiện tháng 12/2019, khoảng 39% tổng số các lao động nữ di cư ở Đông Nam Á và Thái Bình Dương là giúp việc gia đình. Khoảng 8 trong 10 lao động nước ngoài là phụ nữ.

Sự gia tăng số lượng người thuê lao động giúp việc gia đình trong thập kỷ qua cũng được nhìn thấy ở Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Tỷ lệ tăng là cao nhất ở Thái Lan, với tỷ lệ việc làm 1% trong năm 2010, lên tới 16% vào năm 2019.

Tại Singapore, quốc gia có tỷ lệ người được hỏi sử dụng lao động nhập cư cao nhất, tỷ lệ này tăng từ 23% trong năm 2010 lên 27% vào năm 2019.

Theo đó, trong chưa đầy một thập kỷ, số lượng lao động nước ngoài ở quốc đảo này đã tăng từ khoảng 201.000 trong năm 2010 lên 261.800 tính đến tháng 12/2019.

Bây giờ, cứ 5 hộ gia đình Singapore có một hộ thuê người giúp việc. Năm 1990, tỷ lệ này là khoảng 1/13, với khoảng 50.000 người giúp việc.

Trong bối cảnh gia tăng, tỷ lệ phụ huynh có thu nhập kép và dân số già nhanh chóng, các gia đình người Singapore phụ thuộc vào lao động nước ngoài sẽ còn tăng hơn nữa.

Không thể thiếu

Một số vai trò quan trọng của người giúp việc có thể kể tới như đưa đón trẻ em đến trường, chăm sóc người già tại bệnh viện và tại nhà, dọn dẹp nhà ở.

Đối với người Singapore làm, sự hiện diện của người giúp việc ở nhà là một sự thoải mái. Làm thế nào mà người Singapore trở nên phụ thuộc vào họ như vậy?

Từ những năm 1930 - 1960, chỉ những người nước ngoài và những người chủ địa phương giàu có mới có thể thuê người giúp việc.

Đây là thời của những người amah (vú em) huyền thoại, những người phụ nữ chủ yếu đến từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và trở nên khác biệt vì mái tóc tết và bộ đồng phục gồm áo trắng và quần đen.

Được coi là một phần của gia đình, họ là những người đáng kính trọng. Hầu hết các gia đình đã cho phép các amah quản lý trẻ em, cho phép họ tham gia công việc nhà như một phụ huynh khác.

Nhưng với sự công nghiệp hóa nhanh chóng của Singapore vào cuối những năm 1960, ngày càng có nhiều phụ nữ Singapore được thuê trong các nhà máy và văn phòng, dẫn đến nhu cầu cần giúp đỡ của giúp việc để chăm sóc nhà cửa.

Sự phát triển này đã thúc đẩy chính phủ giới thiệu Chương trình người giúp việc nước ngoài (Foreign Domestic Servant Scheme) vào năm 1978, cho phép phụ nữ từ các quốc gia lân cận, bao gồm Philippines, Sri Lanka và Thái Lan, được thuê làm giúp việc gia đình.

Khi các biện pháp này được đưa ra, Singapore có khoảng 5.000 lao động nước ngoài và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ là 29,3%. Đến năm 1988, những con số này đã tăng lên 40.000 lao động nước ngoài và 45,2% tương ứng. Mặc dù toàn bộ các khoản tăng không thể được quy cho chương trình, nhưng rõ ràng là không thể đạt được nếu không có nó.

Từ một số lượng giúp việc khoảng 5.000 vào cuối những năm 1970, con số đã và tiếp tục tăng cho đến ngày hôm nay, với gần 262.000 người.

Góp phần vào sự bùng nổ trên là tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ Singapore đã kết hôn, bao gồm công dân và thường trú nhân, gia tăng từ 14,7% năm 1970 lên 63,2% vào năm 2018.

Không giống như những amah rất được yêu mến, người giúp việc ngày nay được (hay bị) nhiều gia đình đối xử như một người làm thuê sống cùng nhà (những amah truyền thống cuối cùng đã nghỉ hưu vào những năm 1970).

Thời nay, các kỹ năng cần thiết của một người giúp việc cũng có yêu cầu cao và khắt khe hơn.

Một số người dự kiến được thuê để giúp trẻ em với bài tập về nhà, công việc đòi hỏi khắt khe và có kỹ năng máy tính để hỗ trợ chúng; chăm sóc người già, vốn đã trở nên phức tạp hơn về kỹ năng điều dưỡng; và điều hành nhà, bao gồm vận hành các thiết bị tinh vi cũng như có thể nấu ăn theo nhu cầu ăn kiêng.

Do đó, nhu cầu ngày càng tăng khiến giúp việc trở thành một công việc cực kỳ cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của người dân Singapore, bất kể những người chủ Singapore này là người nước ngoài, người giàu có hay chỉ là thành viên bình thường của lực lượng lao động Singapore.

Lao động nước ngoài không hề hiếm gặp ở Singapore trước độc lập. Họ chủ yếu được tạo thành từ hai nhóm: nhóm amah màu đen và trắng (do đồng phục truyền thống gồm quần đen và áo sơ mi trắng) và mui tsais (nghĩa đen là em gái nhỏ trong tiếng Quảng Đông). Cả hai nhóm chủ yếu đến từ Trung Quốc và được bảo vệ pháp lý rất ít.

Thời kỳ hậu chiến đã chứng kiến sự thay đổi trong cấu trúc nhân khẩu học của nhóm lao động trong nước ở Singapore. Đến thời điểm này, việc mua và nhập khẩu mui tsais và con gái nhận nuôi đã trở nên hiếm hoi, và ngày càng ít amah.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất