| Hotline: 0983.970.780

Người lao động không nên hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Thứ Hai 25/05/2020 , 19:20 (GMT+7)

Trước nguy cơ mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19, một số lao động gặp khó khăn muốn hưởng BHXH một lần để có một khoản chi tiêu trước mắt để trang trải cuộc sống.

Trong thời gian dịch Covid-19 lan rộng sau tết, tại Hải Phòng, về cơ bản, việc thất nghiệp tăng đột biến chưa xảy ra nhưng tình trạng thiếu nhỡ việc làm là chủ đạo.

Theo thống kê của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Hải Phòng, trong tháng 4/2020, số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất giảm 50,08%, còn số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng 1-4/2020 cũng giảm 12,1% so với cùng thời điểm năm 2019. Vấn đề này xảy ra chủ yếu thuộc các ngành: công nghiệp chế biến, vận tải, kho bãi, giáo dục đào tạo...

Cuộc đối thoại trực tuyến tại Hải Phòng ngày 25/5. Ảnh: Cổng TTĐTHP.

Cuộc đối thoại trực tuyến tại Hải Phòng ngày 25/5. Ảnh: Cổng TTĐTHP.

Theo tìm hiểu, do không có đơn hàng hoặc không có nguyên liệu đầu vào nên nhiều doanh nghiệp phải lựa chọn hoặc cho người lao động nghỉ việc, hoặc thực hiện tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc cho người lao động làm việc luân phiên chia sẻ cùng doanh nghiệp. Và phần lớn các doanh nghiệp lựa chọn giải pháp cho người lao động làm việc luân phiên để giữ chân người lao động do khó khăn trong vấn đề tuyển dụng lao động trở lại khi hết dịch bệnh.

Tuy nhiên, đứng trước nguy cơ có thể mất việc làm do cắt giảm lao động, một số lao động gặp khó khăn và mong muốn có một khoản chi tiêu trước mắt để trang trải cuộc sống, vì vậy trong thời gian vừa qua đã có một bộ phận người lao động lựa chọn hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

Trước tình trạng này, tại cuộc đối thoại trực tuyến ngày 25/5, bà Nguyễn Thị Lộc - Quyền giám đốc BHXH Hải Phòng cho rằng: người lao động nên tiếp tục bảo lưu quá trình đóng BHXH, khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là của để dành quý giá của chính mình, đợi khi qua đợt khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế tiếp tục vận hành, người lao động sẽ tiếp tục trở lại làm việc, đóng BHXH và để tính hưởng lương hưu sau này.

“Khi hưởng BHXH một lần, toàn bộ thời gian tham gia BHXH trước đây sẽ không được bảo lưu để cộng nối với thời gian tham gia BHXH sau này. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi trước mắt và lâu dài của người lao động, nhất là khi về già, sức khỏe yếu, không có việc làm, không có thu nhập ổn định” – bà Lộc chia sẻ.

Ngoài ra, tại cuộc đối thoại này, đại diện Bảo hiểm xã hội Hải Phòng cũng cho biết, để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc người lao động có nguy cơ mất việc làm trong dài hạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. BHXH Hải Phòng đã tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp đến 30/6/2020.

Đồng thời thực hiện một số vấn đề liên quan khác như: chốt sổ và giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệ cho người lao động; xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ; giải quyết việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất