| Hotline: 0983.970.780

Người Mỹ gốc Ấn đua nhau tích lương thực vì Ấn Độ giảm xuất khẩu gạo

Thứ Năm 17/08/2023 , 15:53 (GMT+7)

Cộng đồng người Ấn Độ ở Mỹ lo lắng khi việc tiếp cận nguồn lương thực thiết yếu từ Ấn Độ có thể sớm bị cắt giảm.

Một số người đổ xô đến siêu thị để dự trữ, chất đầy những bao gạo lên xe đẩy. Ở một số nơi, người ta xếp hàng dài bên ngoài một số cửa hàng khi xảy ra tình trạng mua sắm hoảng loạn.

Nông dân Ấn Độ cấy lúa tại bang Odisha.

Nông dân Ấn Độ cấy lúa tại bang Odisha.

Với Rao, người sống gần Syracuse, New York, đã yên tâm khi chủ sở hữu thị trường Ấn Độ của cô gửi email cho khách hàng thông báo rằng họ không phải lo lắng: Đã có nguồn cung gạo dồi dào.

El Nino xuất hiện sớm hơn dự kiến gây ra thời tiết khô hơn, ấm hơn ở một số vùng của châu Á và dự kiến sẽ gây hại cho sản xuất lúa gạo. Nhưng ở một số vùng của Ấn Độ, nơi mùa gió mùa đặc biệt khắc nghiệt, lũ lụt đã phá hủy một số loại cây trồng, gây thêm khó khăn cho sản xuất và giá cả tăng cao.

Với hy vọng ngăn chặn áp lực lạm phát đối với mặt hàng lương thực chính, Chính phủ Ấn Độ hồi đầu tháng này đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với các loại gạo trắng không phải Basmati, khiến một số nơi trên thế giới tích trữ gạo.

Động thái này được thực hiện “để đảm bảo có đủ hàng” và “để ngăn chặn sự tăng giá ở thị trường nội địa”, Bộ Các vấn đề Người tiêu dùng, Thực phẩm và Phân phối công cộng của Ấn Độ đã công bố vào 20/7. Trong năm qua, giá gạo đã tăng hơn 11 %, và 3% trong tháng qua, Chính phủ Ấn Độ cho biết.

“Trên WhatsApp, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn nói rằng sẽ không có gạo. Khi chúng tôi mới biết tin, mọi người bắt đầu hoảng loạn mua gạo vì họ nghĩ rằng gạo có thể không có sẵn. Có rất nhiều loại gạo khác nhau, mọi người có sở thích tùy thuộc vào hương vị và hình thức. Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ không áp dụng đối với gạo Basmati, một loại gạo hạt dài thơm hơn.

Lệnh cấm áp dụng đối với loại gạo hạt ngắn, chứa nhiều tinh bột hơn và có hương vị tương đối trung tính - loại gạo mà Rao cho rằng được ưa chuộng hơn trong một số món ăn hoặc được ưa chuộng ở các vùng cụ thể của Ấn Độ, đặc biệt là ở các khu vực phía Nam Ấn Độ.

Tại Little India, một cửa hàng tạp hóa ở khu phố Curry Hill, thành phố New York ở Manhattan, không thiếu gạo Basmati và các loại khác. Trên trang Facebook của mình, India Bazaar, một chuỗi cửa hàng tạp hóa Ấn Độ ở khu vực Dallas-Fort Worth, khuyến cáo khách hàng đừng hoảng sợ. “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để đáp ứng tất cả nhu cầu của người mua hàng”, bài đăng cho biết.

KXAS, chi nhánh của NBC Dallas đưa tin, khách hàng đã dọn kệ và xếp hàng dài để mua các bao gạo dự trữ. “Họ thực sự muốn mua 10, 12, 15 túi”, Chủ tịch của India Bazaar, Anand Pabari, nói với Đài Truyền hình. “Đó là một tình huống thực sự quá khích”.

Động thái của Ấn Độ diễn ra vài ngày sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận hai bên, cho phép lúa mì Ukraine đi qua biển Đen an toàn, dẫn đến cảnh báo rằng, hành động này có thể dẫn đến giá cả tăng cao.

Một số nhà kinh tế cho rằng, lệnh cấm có thể làm tổn hại thêm nguồn cung cấp thực phẩm trên toàn thế giới và một số chính phủ đã thúc giục Chính phủ Ấn Độ xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu.

Ít nhất là ở Mỹ, nguồn cung cấp gạo nhập khẩu từ Ấn Độ có thể chưa phải là vấn đề, bất chấp việc mua vào hoảng loạn nhưng một lệnh cấm dài hạn chắc chắn sẽ làm cạn kiệt nguồn dự trữ đó.

Rao cho biết cô và những người khác sẽ phải thích ứng bằng cách mua gạo được trồng ở Mỹ hoặc nhập khẩu từ các nước khác. “Tôi có thể phải thay gạo Basmati, nhưng nó không ngon lắm, đặc biệt là với các món ăn Nam Ấn Độ”. Là cư dân Mỹ trong ba thập kỷ, Rao cho biết cô đã quen với việc thay đổi. “Khi chúng tôi mới đến đây, thậm chí không có nhiều gạo từ Ấn Độ. Vì vậy, tôi đã học cách thay thế và tôi thấy ổn với những thương hiệu khác mà chúng tôi có”.

( Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.