| Hotline: 0983.970.780

Người tiên phong trồng mãng cầu Thái ở Ninh Thuận

Thứ Tư 10/06/2020 , 10:05 (GMT+7)

Cây mãng cầu Thái (na Thái Lan) có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan, được người dân tỉnh Bến Tre ghép trên gốc mãng cầu ta.

Kiểm tra thâm canh mãng cầu Thái.

Kiểm tra thâm canh mãng cầu Thái.

Khác với giống mãng cầu ta của Việt Nam, cây có tán rộng, lá bảng to, dày, màu xanh đậm. Cây cho trái to từ 0,5-1kg/trái, ít hạt, mẫu mã đẹp, ít bở khi chín nên thu hoạch và vận chuyển đi xa. Điều này đã được người tiêu dùng lựa chọn để chưng trong các ngày giỗ, tết.

Nắm bắt được sự ưa chuộng của người dân với lại trái cây này, năm 2015, anh Nguyễn Văn Thiêng, thôn Phước An, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận trồng thử nghiệm trên 2 sào đất hoa màu của gia đình.

Sau khi trồng được 2 năm nhận thấy cây sinh trưởng và phát triển tốt, anh tiếp tục chuyển đổi 5 sào đất trồng bắp, thuốc lá của gia đình để trồng thêm cây mãng cầu Hoàng hậu Thái Lan. Đến nay cả 7 sào mãng cầu đã thể hiện được tính thích nghi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất nắng gió Ninh Thuận và năng suất, chất lượng ổn định.

Cụ thể đợt tết Canh Tý 2020, gia đình anh Thiêng thu nhập trên 200 triệu/sào mãng cầu Thái do bán được giá cao. Với quy cách trồng 80 cây/sào, mỗi cây cho từ 15-25 kg trái, giá bán đợt tết dao động 70.000 -90.000 đồng đã giúp gia đình anh có nguồn thu đáng kể.

Anh Thiêng cho biết: “Cây mãng cầu Thái này trồng cũng giống với các loại cây ăn trái khác, sau 5 năm trồng thấy khá phù hợp với đất đồng Phước An. Cây sinh trưởng tốt, cho quả to, mẫu mã đẹp, thời gian bảo quản được lâu nên được nhiều người ưa chuộng trong dịp tết. Năng suất hơn hẳn giống mãng cầu ta và tăng theo thời kỳ kinh doanh, có thể đạt 24 tấn trái/ha nếu được chăm sóc tốt”.

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận tổ chức tập huấn trồng cây ăn quả tại hiện trường.

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận tổ chức tập huấn trồng cây ăn quả tại hiện trường.

Từ thành công của gia đình anh Thiêng, nhiều nông dân ở xã Phước Vinh cũng chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa, hoa màu kém hiệu quả sang trồng cây mãng cầu Thái Lan với diện tích khoảng 8 ha.

Anh Lê Hồng Anh, thôn Phước An 1, cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích của gia đình chủ yếu là trồng bắp, khi thấy hộ anh Thiêng trồng cây mãng cầu Thái Lan đạt hiệu quả kinh tế cao, tôi đã học hỏi và chuyển 2 sào đất sang trồng mãng cầu. Sau 2 năm chăm sóc cẩn thận, cây mãng cầu phát triển tốt và cho trái sai. Năm đầu tiên đã thu hoạch được gần 2 tấn, giá bán bình quân 60.000 đồng/kg, thu nhập trên 100 triệu đồng.

Nhận thấy đây là mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân và trong định hướng phát triển cây trồng trong thời gian tới, địa phương xác định sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất nông nghiệp, khuyến khích chuyển đổi vùng đất lúa, đất màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái như: mãng cầu Thái Lan, xoài cát trắng, bưởi da xanh… với diện tích khoảng 40 ha.

Trái mãng cầu Thái của anh Thiêng.

Trái mãng cầu Thái của anh Thiêng.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận cũng đã tập huấn về kỹ thuật thâm canh cây mãng cầu theo hướng VietGAP cho bà con nơi đây từ nguồn kinh phí Dự án Khuyến nông Trung ương về thâm canh cây ăn quả thực hiện tại tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa. Điều này giúp cho bà con có thể đầu tư một cách bài bản, khoa học với kỹ thuật trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP, kỹ thuật thụ phấn cho hoa, cách cho cây ra hoa trái vụ... Đặc biệt, quan tâm đến vấn đề sử dụng nước nguồn tiết kiệm bằng việc áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt.

Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất