Theo Freshplaza, Đông Nam Á và Nam Á có lợi thế hơn ở thị trường Trung Quốc so với châu Âu và Mỹ, đặc biệt là về trái cây nhiệt đới.
Thứ nhất, Đông Nam Á và Nam Á gần Trung Quốc, giúp vận chuyển dễ dàng hơn, nhanh hơn và rẻ hơn. Thứ hai, hương vị trái cây ở Đông Nam Á và Nam Á gần với sở thích của người tiêu dùng ở Trung Quốc hơn là trái cây từ châu Âu hoặc Mỹ.
Đó là lý do tại sao người tiêu dùng Trung Quốc thích trái cây từ Đông Nam Á và Nam Á.
Các khu vực sản xuất trái cây nhiệt đới của Trung Quốc chủ yếu nằm ở Vân Nam, Hải Nam và Quảng Tây. Tuy nhiên, diện tích bề mặt tổng thể dành cho trồng cây ăn quả nhiệt đới bị thu hẹp hàng năm do biến đổi khí hậu và việc thu hoạch chỉ diễn ra vào mùa hè.
Chính vì vậy, mỗi năm, Trung Quốc đang nhập khẩu tới khoảng 30 triệu tấn trái cây nhiệt đới, chủ yếu từ Đông Nam Á và Nam Á.