| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ sạt lở, sụt lún đất rất cao tại trung tâm đảo Cát Bà

Thứ Bảy 07/09/2024 , 12:14 (GMT+7)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đưa mức cảnh báo rất cao với khu vực này, trong bản tin cập nhật lúc 11h trưa ngày 7/9.

Mức cảnh báo rất cao được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đưa ra với khu vực trung tâm thị trấn Cát Bà. Ảnh: NHCMF.

Mức cảnh báo rất cao được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đưa ra với khu vực trung tâm thị trấn Cát Bà. Ảnh: NHCMF.

Đảo Cát Bà nằm giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là khu vực được dự báo là tâm bão số 3 sẽ đổ bộ khi tiến vào đất liền.

Trong 6 tiếng vừa qua, tính từ lúc 4h đến 10h sáng nay 7/9, khu vực Cát Bà mưa to, với lượng mưa đo được lên tới hơn 80mm. 

Thông qua tính toán từ mô hình độ ẩm đất, cơ quan khí tượng nhận thấy, một số khu vực thuộc TP Hải Phòng, trong đó có đảo Cát Bà, đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 3-6 giờ tới, khu vực đảo Cát Bà tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 130mm. Nguy cơ xảy ra sạt lở, sụt lún đất trên sườn dốc tại đảo Cát Bà là rất cao.

Dựa trên ảnh vệ tinh theo thời gian thực, khu vực được tô màu đỏ/tím có nguy cơ cao nhất, là phần trung tâm thị trấn Cát Bà. Đây là điểm tập trung nhiều bãi tắm như Cát Cò 1, 2, cũng như đường ra vịnh Lan Hạ.

Ngoài khu vực đảo Cát Bà, 2 quận Đồ Sơn và Kiến An của Hải Phòng cũng nhận cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trong vòng 6 giờ tới.

Nhà bị đổ sập tại khu vực hồ Tùng Dinh, đảo Cát Bà. Ảnh: NVCC.

Nhà bị đổ sập tại khu vực hồ Tùng Dinh, đảo Cát Bà. Ảnh: NVCC.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, người chịu trách nhiệm bản tin cảnh báo lúc 11h, cho biết: Sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện.

Nếu nghiêm trọng hơn, sạt lở đất có thể phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội trong lâu dài.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, vào lúc 13h chiều nay 7/9, vị trí tâm bão số 3 sẽ áp sát khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất cấp 14, giật cấp 17. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển lệch phía Nam một chút so với hướng di chuyển ban đầu.

Vào lúc 11h30 trưa nay, bão số 3 còn cách đảo Cát Bà khoảng 35km, mỗi giờ di chuyển khoảng 20km. Nếu giữ nguyên tốc độ, bão sẽ đổ bộ vào đảo trong khoảng 13h30 chiều 7/9.

Anh Nguyễn Mạnh Kiên, trú tại đảo Cát Bà thông tin, một số nhà mái tôn trên đảo đã bị tốc mái hoặc nghiêng, đổ. Anh Trung Kiên Trần, tại Đồ Sơn cũng xác nhận, gió tại đây rất mạnh, người dân không dám ra đường.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.