| Hotline: 0983.970.780

Nguy hiểm khi tự mua thuốc điều trị vảy nến trên mạng

Thứ Tư 25/10/2023 , 14:58 (GMT+7)

TP.HCM Nhiều trường hợp sử dụng các sản phẩm thuốc bôi, thuốc uống mua trôi nổi trên mạng, dẫn tới tình trạng vảy nến đỏ da toàn thân nguy hiểm.

Nam bệnh nhân bị đỏ da toàn thân sau khi sử dụng thuốc mua trên mạng để điều trị vảy nến. Ảnh: BVCC.

Nam bệnh nhân bị đỏ da toàn thân sau khi sử dụng thuốc mua trên mạng để điều trị vảy nến. Ảnh: BVCC.

Ngày 25/10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám trong tình trạng vảy nến đỏ da toàn thân, nguyên nhân do sử dụng thuốc mua trôi nổi trên mạng. 

Trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân (18 tuổi) mắc bệnh vảy nến gần 1 năm nay và đã đặt mua 3 liệu trình thuốc (viên uống và kem bôi) quảng cáo trên mạng "khỏi hẳn bệnh vảy nến" với giá 600.000 đồng.

Sau khi sử dụng hết liệu trình đầu tiên tình trạng vảy nến cải thiện rõ rệt, tuy nhiên khi ngưng uống 5 ngày thì da bắt đầu đỏ tróc vảy tăng dần và lan ra toàn thân kèm ngứa, da căng, đau nhức, mệt mỏi, sốt kèm ớn lạnh… Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng đỏ da, tróc vảy toàn thân. 

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân (49 tuổi) bị vảy nến suốt 18 năm qua, nhưng không điều trị liên tục. 2 năm gần đây, bệnh nhân điều trị tại một địa chỉ được quảng cáo trên YouTube. Thời gian đầu sử dụng thuốc, sang thương da giảm đỏ, giảm vảy nhiều, tuy nhiên bệnh nhân tự thấy da mỏng hơn, mặt, bụng phù lớn hơn. Khi ngưng uống, ngưng thoa thuốc thì da đỏ, tróc vảy nặng dần và lan ra toàn thân. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng da nổi đỏ tróc vảy lan rộng. 

Theo BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cả hai bệnh nhân trên bị đỏ da toàn thân vảy nến và được điều trị bằng acitretin, cyclosporin, thuốc kháng sinh, kháng histamin và chăm sóc tại chỗ.

Sau 4 ngày điều trị, hiện tình trạng bệnh đã ổn định hơn, người bớt sưng phù, các sang thương vảy nến giảm đỏ và giảm tróc vảy.

“Đỏ da toàn thân vảy nến là tình trạng vảy nến nặng nề nhất thường do bệnh nhân không điều trị gì hay điều trị không đúng cách khiến cho tổn thương vảy nến lan rộng dần thành đỏ da toàn thân. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi hoặc suy tim… từ đó có thể dẫn đến tử vong”, bác sĩ Hoàng thông tin.

Ứớc tính thế giới có khoảng 125 triệu người mắc bệnh vảy nến. Ảnh: BVCC.

Ứớc tính thế giới có khoảng 125 triệu người mắc bệnh vảy nến. Ảnh: BVCC.

Hiện y học có nhiều phương pháp điều trị vảy nến, tuy nhiên vẫn chưa có cách nào điều trị khỏi hẳn bệnh. Do đó, bác sĩ Hoàng lưu ý, để điều trị vảy nến, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc nhất là các thuốc không rõ nguồn gốc vì sẽ khiến cho vảy nến nặng lên và có thể tiến triển thành đỏ da toàn thân vảy nến.

Vảy nến là bệnh lý mạn tính. Trên thế giới, người ta ước tính có khoảng 125 triệu người mắc bệnh vảy nến. Cho đến hiện nay, chúng ta vẫn chưa hiểu rõ ràng về cơ chế bệnh sinh của vảy nến. Tuy nhiên, bệnh này có yếu tố di truyền khá rõ.

Bệnh thường gặp nhất ở độ tuổi 15-35 tuổi với biểu hiện khá đa dạng từ vảy nến thể mảng, vảy nến giọt, vảy nến khớp… đến các thể bệnh nặng như vảy nến mủ toàn thân và đỏ da toàn thân vảy nến. Bệnh ảnh hưởng rất nặng nề đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình.

"Mặc dù các sang thương da của vảy nến nhìn có vẻ ghê sợ nhưng bệnh lý này hoàn toàn không lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp. Do vậy chúng ta không nên kỳ thị hay xa lánh bệnh nhân vảy nến", bác sĩ Hoàng nói.

Nhân Ngày Vảy nến thế giới (29/10), Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tổ chức chương trình sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân vảy nến. Tham dự chương trình, người bệnh vảy nến sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM thăm khám miễn phí, được nghe các chuyên gia đầu ngành cung cấp các thông tin về cách chăm sóc da, cách phát hiện sớm, phòng ngừa viêm khớp vảy nến cũng như được được bác sĩ tâm lý chia sẻ cách kiểm soát stress để tránh bùng phát vảy nến.

Chương trình được tổ chức từ 7h30 – 11h, sáng Chủ nhật ngày 29/10 tại Hội trường A, Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Bệnh nhân vảy nến, người nhà bệnh nhân có thể đăng ký tham dự sự kiện theo đường link: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfYIyQBe3AByyXdUX-BvO3rUNlHnmS0aeWjTLMfGZ0fXmARuQ/viewform

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm