| Hotline: 0983.970.780

Nhà hát kỳ lạ nhất thế giới nằm giữa vùng rừng rậm Amazon

Thứ Năm 18/10/2018 , 13:05 (GMT+7)

Nhà hát Opera Manaus có thể được coi là một trong những nhà hát kỳ lạ nhất thế giới khi nằm giữa vùng rừng rậm Amazon của Brazil.

Sừng sững giữa rừng già Amazon hiện lên một công trình kiến trúc thời kỳ Phục Hưng đầy mê hoặc. Nhà hát Opera Manaus, hay còn được biết đến với tên gọi Nhà hát Amazon, thực sự là một địa danh mang tính lịch sử, góp phần không nhỏ trong đời sống văn hóa nghệ thuật của địa phương cũng như sự phát triển chung của thành phố Manaus, theo Culture Trip.

08-39-32_1
Bên ngoài Nhà hát Opera Manaus. Ảnh: Last Frontiers.

Ý tưởng đầu tiên về việc xây dựng một nhà hát ở Manaus thuộc về Antonio Jose Fernandes Júnior, thành viên hạ viện địa phương, người có niềm đam mê bất tận với âm nhạc và nghệ thuật. Được truyền cảm hứng bởi thời kỳ Belle Époque, tức giai đoạn từ khoảng cuối thế kỷ XIX tới năm 1914, trước khi Thế chiến I bùng nổ, ở châu Âu, Fernandes Júnior đã đề xuất kế hoạch xây nhà hát ở trung tâm rừng rậm Amazon. Lúc bấy giờ, thành phố Manaus đang trải qua giai đoạn hưng thịnh với nghề khai thác cao su phát triển cực thịnh, còn được gọi là thời kỳ “bùng nổ cao su”. Kết quả là Manaus, theo tiếng bản địa nghĩa có nghĩa “Mẹ của các vị thần”, trở thành một trong những thành phố giàu có nhất thế giới và bắt tay xây dựng rất nhiều công trình kỳ vĩ, bao gồm cả Nhà hát Amazon. Mơ ước của Fernandes Júnior là biến thành phố trở thành trái tim của nghệ thuật và kinh đô văn hóa của cả nước Brazil.

Quá trình xây dựng Nhà hát Amazon bắt đầu vào năm 1884 và phải mất tổng cộng 15 năm để hoàn thành với một số lần phải tạm dừng từ năm 1885 đến năm 1892. Những rắc rối liên quan tới nguồn tiền rót xuống từ chính phủ cũng như thời tiết cực đoan của khu vực càng khiến nỗ lực xây dựng nhà hát gặp khó khăn hơn. Kiến trúc sư người Italy Celestial Sacardim có kế hoạch xây Nhà hát Amazon theo phong cách thời kỳ Phục Hưng song bổ sung thêm hệ thống đèn điện bắt mắt làm điểm nhấn. Rất nhiều nguyên vật liệu từ khắp nơi trên thế giới được mua về để dựng lên nhà hát: Gạch lợp mái đến từ Alsace, Pháp, trong khi nội thất theo phong cách Vua Loius XV cũng được nhập khẩu từ Pháp.

Đá cẩm thạch lát cầu thang, ốp cột và tạo hình tượng được nhập từ Carrarra, Italy, trong khi các bức tường thép được đặt hàng từ Anh. Không chỉ nguyên vật liệu, các nghệ sĩ góp tay vào hoàn thiện công trình cũng đến từ khắp nơi trên thế giới. Chính tay nghệ sĩ nổi tiếng người Italy Domenico de Angelis đã vẽ những bức bích họa trang trí trên trần sân khấu hội trường chính và khán phòng.

Nhà hát Opera Manaus là một kho tàng sở hữu tới 198 đèn chùm, 32 chiếc trong số này được làm từ thủy tinh Murano. Những tấm rèm được thực hiện ở Paris bởi Crispim do Amaral, tái hiện nơi giao nhau của sông Rio Negro và sông Solimões để hình thành nên Amazon. Mái vòm của nhà hát được bao phủ bởi 36.000 viên gạch trang trí mô phỏng quốc kỳ Brazil. Nhà hát khánh thành ngày 7/1/1897 với màn giới thiệu tác phẩm La Giconda của nhà soạn nhạc người Italy Amilcare Ponchielli.

Giống như Nhà hát Opera Manaus, lịch sử của thành phố Manaus cũng có những giai đoạn thăng trầm, biến động. Giai đoạn xây dựng nhà hát, thành phố có được sự thịnh vượng mà khó nơi nào sánh kịp. Tuy nhiên, sau đó, Manaus bắt đầu suy thoái và rơi vào tình trạng nghèo đói đến cùng cực.

08-39-32_2
Một phần trần Nhà hát Opera Manaus. Ảnh: Flickr.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc Anh ồ ạt trông cây cao su ở Malaysia, Sri Lanka và châu Phi với giá thành rẻ hơn nhiều. Kết quả là Brazil mất đi thế độc quyền về cao su. Trong giai đoạn này, nhà hát cũng rơi vào cảnh kiệt quệ song nó chưa bao giờ đóng cửa với công chúng. Đến những năm 1950, kinh tế địa phương bắt đầu khôi phục, Nhà hát Opera Manaus trải qua quá trình duy tu, bảo dưỡng quy mô. Nhờ thế, nó vẫn giữ được tình trạng tốt như hiện nay.

Giới chuyên gia nhận định Nhà hát Amazon rõ ràng đóng một phần không thể tách rời trong lịch sử cũng như văn hóa của thành phố Manaus và đất nước Brazil. Hàng loạt tiết mục khó quên của opera Italy và cả nền âm nhạc thế giới đã được trình diễn trên sân khấu tại đây. Ngày nay, Nhà hát Amazon trở thành nơi tổ chức vô số sự kiện lớn, chẳng hạn như Liên hoan phim Amazon, thu hút các nhà phê bình phim và đạo diện độc lập trên toàn thế giới. Nhà hát còn có một bảo tàng nhỏ giúp truyền tải về lịch sử của nó với du khách. Những vật dụng được trưng bày bao gồm kế hoạch xây dựng nhà đầu cho đến đồ đạc mà các nghệ sĩ từng biểu diễn tại nhà hát để lại.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất