| Hotline: 0983.970.780

Nhà Trắng sẵn sàng giải tán Đội đặc nhiệm chống virus Corona

Thứ Tư 06/05/2020 , 07:29 (GMT+7)

Chính quyền Trump sẵn sàng loại bỏ lực lượng đặc nhiệm mặc dù dữ liệu cho thấy nguy cơ sức khỏe cộng đồng vẫn tiếp tục tồn tại.

Phó Tổng thống Mike Pence đứng cùng các thành viên của đội đặc nhiệm virus Corona. Ảnh: Getty Images.

Phó Tổng thống Mike Pence đứng cùng các thành viên của đội đặc nhiệm virus Corona. Ảnh: Getty Images.

Lực lượng đặc nhiệm virus Corona của Nhà Trắng là bộ mặt công khai trong phản ứng của Mỹ đối với đại dịch.

Lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona là gì?

Vài ngày sau khi các quan chức y tế công cộng tuyên bố trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận trên đất Mỹ vào ngày 21/1, Nhà Trắng tuyên bố thành lập đội đặc nhiệm sẽ dẫn dắt chính phủ liên bang đối phó với đại dịch.

Nhóm này sẽ làm việc cùng nhau để theo dõi, ngăn chặn và giảm thiểu sự lây lan của virus ở Mỹ. Đồn thời thông báo cho công chúng thông tin về đi lại và sức khỏe cộng đồng quan trọng.

Đến tháng Ba, khi Mỹ báo cáo hàng ngàn trường hợp mắc Covid-19 mới mỗi ngày, lực lượng đặc nhiệm thực hiện các cuộc họp báo hàng ngày để cập nhật cho người Mỹ về tình trạng khẩn cấp trong y tế cộng đồng.

Nhưng vào cuối tháng Tư, các cuộc họp giao ban bị dừng lại. Cuộc họp báo cuối cùng được tổ chức vào ngày 24/4, và lực lượng đặc nhiệm không được nhìn thấy công khai cùng nhau kể từ đó.

Theo nhiều báo cáo, các cố vấn của Trump cho biết sự xuất hiện hàng ngày của ông đã làm ảnh hưởng tới cơ hội tái đắc cử vào tháng 11 tới, đặc biệt là sau khi Tổng thống "gợi ý" tiêm chất khử trùng để chống lại virus trong cơ thể người.

Ai là người trong lực lượng đặc nhiệm?

Lực lượng đặc nhiệm gồm các thành viên của nội các Trump, đứng đầu là Phó Tổng thống Mike Pence, ngoài ra còn có các bộ trưởng như Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Alex Azar, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin.

Lực lượng còn có đại diện từ các phòng ban khác nhau, chẳng hạn như vận tải, quốc phòng, và các cố vấn khác nhau cho tổng thống.

Trump bổ nhiệm hai nhà dịch tễ học được kính trọng, Tiến sĩ Anthony Fauci và Deborah Birx, vào lực lượng đặc nhiệm.

Cả hai, đặc biệt là ông Fauci, được coi là tiếng nói tỉnh táo tập trung vào sức khỏe cộng đồng giữa các nhân vật chính trị trong lực lượng đặc nhiệm.

Tại sao Nhà Trắng giải tán lực lượng đặc nhiệm virus Corona?

Phó Tổng thống Pence nhấn mạnh rằng, “lực lượng đặc nhiệm thực sự chỉ sự phản ánh những tiến bộ to lớn mà chúng tôi đã thực hiện với tư cách là một quốc gia”, mặc dù dữ liệu về nguy cơ sức khỏe cộng đồng đang tiếp diễn.

Gần đây đã có một số căng thẳng trong các thông điệp về virus từ những thành viên chủ chốt của nhóm.

Tiến sĩ Fauci từng cảnh báo rằng Hoa Kỳ cần có đủ năng lực xét nghiệm để mở cửa trở lại một cách an toàn, và hiện vẫn chưa ở giai đoạn đó. Theo ông, Mỹ sẽ cần tăng gấp đôi mức xét nghiệm hiện tại trong vòng vài tuần.

“Tôi không nghĩ rằng có một cơ hội cho thấy virus này sắp biến mất”, ông nói với National Geographic. “Ngay bây giờ, nó xuất hiện và nếu có cơ hội, nó sẽ hồi sinh”.

Ông thừa nhận rằng Hoa Kỳ vẫn chậm trễ trong việc xét nghiệm, bất đồng với thông điệp của Trump.

Trong những ngày gần đây, Trump bắt đầu tăng cường nói về việc mở cửa lại nền kinh tế, sáng 5/5, ông tuyên bố việc mở cửa lại “sắp diễn ra khá nhanh”.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất