| Hotline: 0983.970.780

Nhãn Sông Mã đón đầu thị trường xuất khẩu

Thứ Ba 18/07/2023 , 07:31 (GMT+7)

SƠN LA Nhãn Sông Mã - thương hiệu nhãn nổi tiếng Sơn La và Việt Nam đón đầu thị trường, trở thành nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh Sơn La trong nhiều năm nay.

Vượt mọi rào cản kỹ thuật để xuất khẩu

Nhiều năm về trước, khi nhãn Sông Mã chín rộ cho sản lượng cao, người dân thường chỉ bán số lượng nhỏ quanh vùng và chưa tìm được đầu ra cho sản phẩm. Nhãn Sông Mã được tiêu thụ qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch ở mức hạn chế.

Nhãn Sông Mã mang lại thu nhập tốt cho nông dân địa phương.

Nhãn Sông Mã mang lại thu nhập tốt cho nông dân địa phương.

Để nhãn Sông Mã tiêu thụ được số lượng lớn và giá cao, chính quyền địa phương đã hỗ trợ nhiều chính sách và chuyển giao khoa học kĩ thuật để các HTX, người dân áp dụng, thay đổi hoàn toàn phương pháp canh tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu của người tiêu dùng.

Một trong những hướng phát triển là tập trung xuất khẩu nhãn sang các thị trường quen thuộc như Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu.

Với những thị trường tiềm năng trên, sản phẩm cần phải đáp ứng được các yêu cầu mang tính quốc tế. Để vượt qua rào cản kỹ thuật, các HTX, hộ dân đã chú trọng đến việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm như VietGAP, hữu cơ, GlobalGAP, ISO 22000…

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm mà còn đảm bảo quy trình sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong quy trình trồng, chăm sóc và bảo quản giúp duy trì sự tươi ngon và chất lượng của nhãn trong suốt quá trình thu hoạch, đóng gói và vận chuyển.

Không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, nhãn Sông Mã cũng đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị để đón đầu thị trường xuất khẩu. Các hộ dân và doanh nghiệp, HTX đã đầu tư vào nghiên cứu và chế biến long nhãn, giúp tăng cường giá trị và tạo ra sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng trên thị trường quốc tế.

Nhãn Sông Mã được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhãn Sông Mã được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Từ năm 2018, huyện Sông Mã đã tập trung vào hỗ trợ các hộ dân trồng nhãn để thực hiện mục tiêu xuất khẩu chính ngạch. Với diện tích trồng nhãn lớn nhất cả nước, huyện đã hỗ trợ người dân được cấp mã số vùng trồng theo thị trường xuất khẩu. Đến năm 2023, toàn huyện đã có 48 mã số vùng trồng trên tổng diện tích hơn 480ha, trong đó 12 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 23 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 13 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand.

Hiện toàn huyện có 47 hợp tác xã và 1 công ty sản xuất quả an toàn theo quy trình VietGAP với 50 chuỗi liên kết, diện tích hơn 900ha, sản lượng quả đạt trên gần 9.780 tấn.

Năm 2023, tổng sản lượng ước đạt trên 70.000 tấn và hiện đã có 4.500 tấn quả tươi (nhãn chín sớm) tiêu thụ trong nước. Dự kiến ngày 28/7/2023 sẽ xuất khẩu 2 container đầu tiên của năm sang thị trường Trung Quốc, EU và Vương quốc Anh.

Tích cực xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu

Bên cạnh áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện Sông Mã cũng tích cực xây dựng nhiều chương trình nhằm xúc tiến thương mại và quảng bá cho thương hiệu Nhãn Sông Mã.

Nhãn Sông Mã hiện có diện tích trồng lớn nhất miền Bắc.

Nhãn Sông Mã hiện có diện tích trồng lớn nhất miền Bắc.

Ngày 21/6/2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký “Nhãn hiệu chứng nhận Nhãn Sông Mã”, đánh dấu quan trọng trong hành trình thực hiện khát vọng vươn tầm của huyện Sông Mã, giúp loại nông sản chất lượng này khẳng định được vị thế, nâng cao giá trị để phân phối ra các thị trường trong và ngoài nước.

Hàng năm, huyện tổ chức “Ngày hội Nhãn Sông Mã” nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu “Nhãn Sông Mã” tới đông đảo người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước. Nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm, hội thi đã được tổ chức; tiến hành ký kết tiêu thụ sản phẩm nhãn giữa hộ dân và doanh nghiệp, HTX; cắt băng khởi thành lô hàng nhãn xuất khẩu.

Các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu cho nhãn Sông Mã. Các doanh nghiệp, HTX đã tham gia các triển lãm quốc tế, gặp gỡ các đối tác tiềm năng và xây dựng mạng lưới liên kết với các nhà nhập khẩu và phân phối. Đồng thời, huyện Sông Mã đã thành lập các kênh quảng bá thương hiệu hiện đại online; các kênh truyền thông trên mạng xã hội như fanpage, youtube, tiktok, website…

Các hoạt động cũng được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đóng góp quan trọng vào việc xây dựng lòng tin và nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Tầm nhìn chiến lược và hỗ trợ kịp thời từ nhà nước cùng sự đầu tư của các doanh nghiệp, HTX và hộ nông dân đã giúp thương hiệu Nhãn Sông Mã vượt qua mọi rào cản kỹ thuật để đón đầu thị trường xuất khẩu. Sự cam kết đến chất lượng, sự đổi mới trong quy trình sản xuất cùng với việc tận dụng công nghệ hiện đại và xây dựng mối quan hệ đối tác tin cậy đã mang lại thành công cho sản phẩm Nhãn Sông Mã tại thị trường trong nước và quốc tế.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.