| Hotline: 0983.970.780

Nhiều sai phạm tại dự án chợ đầu mối rau quả lớn tại Hải Phòng

Thứ Năm 04/06/2020 , 18:25 (GMT+7)

Dự án chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu (Hải Phòng) vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục.

Đó là một trong những nội dung được UBKT Thành ủy Hải Phòng chỉ ra tại Kỳ họp thứ 19 vừa qua liên quan đến Dự án Chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.

Kỳ vọng chợ đầu mối lớn nhất Hải Phòng

Theo tìm hiểu của PV, Dự án chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu (chợ đầu mối Nam Bính) này có diện tích đất sử dụng khoảng 3,85 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo dự kiến là hơn 400 tỷ đồng.

Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 2/2017, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phương Nghĩa. Chợ được xây dựng theo tiêu chuẩn loại 1, có khoảng 400-500 điểm kinh doanh, được chia thành 6 phân khu gồm: Khu chợ hoa quả, khu chợ rau củ; khu thực phẩm tươi sống; khu chợ hải sản tươi sống; khu chợ hải sản khô; khu ki ốt giới thiệu sản phẩm xung quanh chợ.

Khu nông sản, rau củ ở giữa, xung quanh là các dãy nhà kiên cố 3 tầng. Ảnh: Đinh Mười.

Khu nông sản, rau củ ở giữa, xung quanh là các dãy nhà kiên cố 3 tầng. Ảnh: Đinh Mười.

Với quy mô này, sau khi hoàn thành, đây sẽ là chợ đầu mối có quy mô lớn nhất của thành phố Hải Phòng, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nông sản, thực phẩm cho các quận huyện và một số tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, do có dấu hiệu sai phạm trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại dự án nên từ đầu năm 2019, dự án này đã tạm dừng để phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra.

Thông tin với NNVN, bà Trần Thị Thu Hồng – Bí thư Đảng ủy phường Sở Dầu, cho biết: Trước đây, chủ dự án đã thi công, đến năm 2019 thì phải dừng lại để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra. Trong quá trình xây dựng có 1 số nhiệm vụ cấp bách là giải tỏa các hộ dân, các chợ hoa quả khu vực dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, đã di chuyển các hộ dân về hoạt động tạm ở khu vực này. 

"Dự án dừng từ đầu năm 2019 để phục vụ thanh tra, kiểm tra. Hiện nay chưa có hoạt động gì cả mà chỉ có giải quyết trước mắt cho các hộ không có chỗ nào để kinh doanh cả, khi địa điểm kinh doanh cũ của họ đã nhường cho thành phố thực hiện các dự án khác. Giờ đang chờ kết luận thanh tra và kết quả xử lí cụ thể. Giải quyết hậu quả như thế nào, cho hoạt động tiếp theo hay không thì chưa rõ", bà Hồng cho biết.

Khu chợ hoạt động khá tấp nập về đêm. Ảnh: Đinh Mười.

Khu chợ hoạt động khá tấp nập về đêm. Ảnh: Đinh Mười.

Ghi nhận của PV, trong khuôn viên khu chợ, ở giữa có 2 dãy nhà lợp tôn, 1 khu rau củ và 1 khu hoa quả có các gian hàng của các hộ dân tham gia kinh doanh hoạt động vào buổi tối khá tấp nập. Xung quanh là các tòa nhà 3 tầng kiên cố bao quanh, có chia ô các ki-ốt như kiểu nhà ở, dãy bên phải nhìn từ bên ngoài đã hoàn thiện, dãy bên trái và dãy bên trong còn dang dở. Khu chợ có Ban quản lí và bảo vệ đứng thu tiền của xe tải chạy vào trong các gian hàng ở khu nông sản và khu rau củ.

Hàng loạt lãnh đạo bị xem xét kỷ luật

Liên quan đến việc lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện Dự án Chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu, tại họp kỳ thứ 19 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng, hàng loạt tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án này đã được nêu tên và bị xem xét kỷ luật.

Cụ thể, đối với tập thể, thông tin cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng vi phạm Quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại dự án. Còn với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Sở Dầu, đã thiếu kiểm tra, giám sát đối với lãnh đạo UBND phường trong quá trình quản lý dự án trên địa bàn.

Hàng loạt lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng bị xem xét kỷ luật. Ảnh: Đinh Mười.

Hàng loạt lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng bị xem xét kỷ luật. Ảnh: Đinh Mười.

Đối với cá nhân, có 3 lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng liên quan, trong đó, ông Tô Đình Đại, nguyên Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ quận và quy chế làm việc của UBND quận; Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cố ý làm trái các quy định về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của dự án, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, để dự án vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục.

Ông Dương Đình Ổn, Phó chủ tịch UBND quận giai đoạn từ 14/9/2015 đến 30/9/2018 và là Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng từ 1/10/2018 đến nay vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực phụ trách.

Bà Hoàng Thị Nhẫn, nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBND quận ký Biên bản tạm bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Phương Nghĩa quản lý trái thẩm quyền, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhìệm vụ được giao, vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận.

Ở cấp phòng, có 3 cá nhân khác liên quan, trong đó ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu Chủ tịch UBND quận ký các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, buông lỏng lãnh đạo quản lý, vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận.

Ông Lê Văn Cầu, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện và ngăn chặn được kịp thời, để Công ty TNHH Phương Nghĩa thi công xây dựng Dự án  khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, không báo cáo, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm. Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, tham gia ký biên bản trái quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo UBKT Thành ủy Hải Phòng, căn cứ các quy định của Đảng, những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, các đảng viên nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất