| Hotline: 0983.970.780

Nhiều vi phạm trong dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam

Thứ Hai 18/12/2017 , 07:20 (GMT+7)

Đó là kết luận Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng về việc kiểm tra thông tin báo chí nêu vụ phá hơn 100 ha rừng phòng hộ ở Phú Yên để làm sân golf, khách sạn, resort.

Cụ thể, báo cáo nêu rõ: Việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép Cty TNHH New City Việt Nam, chủ dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam khai thác 5ha rừng để làm lễ động thổ và chỉ đạo Sở NN-PTNT tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và cấp giấy phép khai thác với diện tích 64,12ha khi chưa được Thủ tướng cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng là vi phạm Điều 11, Thông tư số 35/2011/TT-BNNPTNT ngày 20/5/2011 của Bộ NN-PTNT.

14-35-28_2
14-35-28_1
Nhiều vi phạm trong dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam

Cho phép vừa triển khai xây dựng vừa hoàn tất các thủ tục khi chưa được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có quyết định cho thuê đất cũng như bàn giao đất trên thực địa, chưa có hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công và quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 được phê duyệt, chưa được cấp phép xây dựng là vi phạm các quy định của pháp luật. 

Về việc báo chí nêu phá hơn 100 ha rừng xây dựng sân sân golf, khách sạn, resort nhưng đến nay vẫn chưa có hồ sơ xin phép Thủ tướng cho chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định là đúng. Tại thời điểm kiểm tra Thanh tra Chính phủ xác định diện tích rừng thực tế bị chặt phá là 40 ha. Trong đó, Cty TNHH New City Việt Nam tự ý khai thác 2,7 ha, UBND tỉnh cho phép khai thác không đúng quy định hơn 37 ha.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện dự án, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo không phù hợp quy định của pháp luật như: “cho phép vừa triển khai xây dựng, vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư đối với các khu vực đã hoàn tất công tác bồi thường, GPMB...”; cho phép khởi công xây dựng các tuyến đường chính thuộc dự án; khẩn trương di dời cây dương (phi lao) trong phạm vi các hạng mục thi công dự án... 

Được biết, dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam trước đây là Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên (là dự án 100% vốn nước ngoài) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Phú Yên cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án và cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 8/7/2008 cho Cty TNHH New City Việt Nam làm chủ đầu tư.

Sau đó, ngày 9/9/2014, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất cho Cty TNHH New City Việt Nam (gồm 4 thành viên góp vốn) do ông Lee Jung Jun- quốc tịch Hàn Quốc làm chủ tịch). Tên Dự án được đổi là Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam, với quy mô 357,52 ha. Trong đó, khu vực An Phú 122.52ha (đang triển khai thực hiện, với diện tích 122,04ha), khu vực Bãi Súng 235ha (chưa thực hiện).

Theo Quy hoạch phân chia 3 loại rừng tỉnh Phú Yên được phê duyệt tại Quyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 12/12/2007 của UBND tỉnh thì trong diện tích 122,04ha khu An Phú có 89,78ha thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, 26,16ha quy hoạch rừng SX và chưa được điều chỉnh trong Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2020.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.