| Hotline: 0983.970.780

Nhìn lại 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Duy Xuyên

Thứ Tư 02/12/2020 , 08:42 (GMT+7)

Những thành tích đạt được qua 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) là sự nỗ lực không ngừng của người dân và chính quyền địa phương.

Đến thời điểm này, toàn huyện Duy Xuyên đã có 9/11 huyện đạt chuẩn NTM. 2 xã còn lại là Duy Tân và Duy Thu cũng đang tiến hành chạy nước rút để đến hết năm nay sẽ được công nhận đạt chuẩn. Huyện Duy Xuyên phấn đấu đến cuối năm 2020 trở thành huyện NTM và toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Cơ sở hạ tầng huyện Duy Xuyên ngày càng được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hơn. Ảnh: L.K.

Cơ sở hạ tầng huyện Duy Xuyên ngày càng được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hơn. Ảnh: L.K.

Đại diện UBND huyện Duy Xuyên cho biết, những năm qua, trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; phát triển đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, các địa phương trong huyện cũng đã vào cuộc rất quyết liệt.

Nhờ vậy, đến hiện nay, toàn huyện Duy Xuên đã có rất nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng toàn dịch bệnh, góp phần giảm thiểu thiệt hại, mang lại kinh tế ổn định cho người dân. Trải qua 10 năm (2010 đến 2019), tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm đến 19,9%, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 41,6 triệu đồng/người/năm (tăng 24,1 triệu đồng/người so với năm 2010).

Đời sống của người dân từng ngày thay đổi theo hướng tích cực kéo theo bộ mặt nông thôn càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng hàng năm được đầu tư và nâng cấp đồng bộ; lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường được chú trọng, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố…

Dưới sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, người dân trong huyện đã ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Nhiều mô hình hay, hiệu quả của các cá nhân được phát triển và không ngừng nhân rộng. Tất cả cùng với sự đầu tư xây dựng của địa phương để làm nên sự bứt phá của huyện Duy Xuyên như bây giờ.

Ông Trần Huy Tường, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Duy Xuyên cho rằng, đối với Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở huyện thì bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng để phục vụ phát triển Kinh tế - Xã hội, thì địa phương cũng hết sức chú trọng phát triển nền nông nghiệp hàng hóa bền vững, hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Được biết,đến nay, toàn huyện Duy Xuyên đã triển khai được 22 Dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm gồm 7 dự án khôi phục nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm, 3 dự án trồng sen, 4 dự án sản xuất lúa, nếp giống, 4 dự án trồng cây ăn quả, 2 dự án rau sạch và thu hút hơn 12 Cty ký hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với 8 Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, từ những kết quả mà huyện đã đạt được trong 10 năm vừa qua, trong thời gian tiếp theo và gần đây nhất là giai đoạn 2021 - 2025, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, đảm bảo tính bền vững.

Đối với các thôn ở các xã đạt chuẩn sẽ hướng đến xây dựng thành các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu có kinh tế phát triển; hạ tầng Kinh tế - Xã hội theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hoá làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự đảm bảo. ; phấn đấu trong giai đoạn 2020 – 2025 sẽ có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã NTM kiểu mẫu, 50% số thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban ngành trong huyện cùng với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Những phong trào này sẽ là nền tảng có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM”, ông Cảnh nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm