| Hotline: 0983.970.780

Nhóm trung gian đối thoại Tunisia nhận giải Nobel Hòa bình 2015

Thứ Sáu 11/12/2015 , 08:31 (GMT+7)

Nhóm trung gian hòa giải gồm 4 tổ chức là Tổng liên đoàn lao động Tunisia (UGTT), Hiệp hội công nghiệp, thương mại và thủ công Tunisia (UTICA), Liên đoàn nhân quyền Tunisia (LTDH) và Nhóm luật sư Tunisia đã vinh dự nhận giải thưởng Nobel đầu tiên của năm 2015.

Ngày 10/12, "Bộ tứ” trung gian đối thoại hòa bình tại Tunisia đã nhận giải Nobel Hòa bình 2015 trong một buổi lễ trang trọng diễn ra tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Buổi lễ có sự hiện diện của hàng trăm quan khách, trong đó có Vua Na Uy Harald với an ninh được tăng cường nghiêm ngặt trong bối cảnh các mối lo ngại tấn công khủng bố đang bao trùm châu Âu.

Như vậy, nhóm trung gian hòa giải gồm 4 tổ chức là Tổng liên đoàn lao động Tunisia (UGTT), Hiệp hội công nghiệp, thương mại và thủ công Tunisia (UTICA), Liên đoàn nhân quyền Tunisia (LTDH) và Nhóm luật sư Tunisia đã vinh dự nhận giải thưởng Nobel đầu tiên của năm 2015.

"Bộ tứ” này được vinh danh với những "đóng góp mang tính quyết định" trong vai trò trung gian thúc đẩy hòa bình và dân chủ ở Tunisia, trong bối cảnh tiến trình chuyển tiếp dân chủ có nguy cơ sụp đổ do bất ổn xã hội và nước này ở bên bờ vực nội chiến.

Tại lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình Kaci Kullmann Five nhấn mạnh giải Nobel Hòa bình năm nay thực sự tôn vinh nỗ lực đấu tranh chống tình trạng bất ổn và chiến tranh, cũng như tạo nền tảng tốt hơn cho hòa bình và giải quyết những xung đột.

Phát biểu khi nhận giải thưởng, ông Houcine Abassi - Tổng thư ký của UGTT khẳng định cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố là một "ưu tiên tuyệt đối."

Ông Abassi cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đối thoại giữa các nền văn minh và sự chung sống hòa bình trên toàn thế giới.

Giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm vào ngày 10/12, ngày mất của Alfred Nobel, tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Giải thưởng gồm 1 huy chương vàng Nobel, một giấy chứng nhận và khoản tiền 8 triệu kroror Thụy Điển (tương đương 960.000 USD).

Theo Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.