| Hotline: 0983.970.780

Những điều thú vị về lễ đăng quang của Vua Charles III

Thứ Bảy 06/05/2023 , 12:10 (GMT+7)

Lễ đăng quang của Vua Charles III diễn ra lúc 10h20 (16h20 giờ Hà Nội) hôm nay (6/5). Ngoài công tác chuẩn bị chính thức, các thông tin thú vị bên lề cũng là đề tài được quan tâm.

Vua Charles III và Vương hậu Camilla trong một sự kiện hồi tháng 4. Ảnh: Reuters. 

Vua Charles III và Vương hậu Camilla trong một sự kiện hồi tháng 4. Ảnh: Reuters. 

Buổi lễ đăng quang sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster, Phu nhân Camilla cũng sẽ được phong ngôi vị Hoàng hậu tại nghi lễ lớn nhất trong vòng 70 năm qua.

Các thành viên Hoàng gia Anh sẽ tham dự buổi lễ

Bên cạnh Vua Charles III và Vương hậu Camilla, toàn bộ gia đình xứ Wales dự kiến sẽ có mặt tại lễ đăng quang, với Hoàng tử George con trai của Thân vương và Vương phi xứ Wales, sẽ đóng vai trò quan trọng trong buổi lễ. Trong khi đó, Công tước xứ Sussex, Harry đã xác nhận sẽ tham dự lễ tại Tu viện Westminster, trong khi Nữ công tước xứ Sussex Meghan sẽ ở nhà tại California cùng với Hoàng tử Archie và Công chúa Lilibet.

Harry - Meghan quyết định rời hoàng gia, chuyển sang Mỹ định cư vào đầu năm 2020. Căng thẳng giữa "cặp đôi nổi loạn" và Hoàng gia Anh đã lên đỉnh điểm sau khi tiết lộ nhiều chuyện "thâm cung bí sử" của Hoàng gia trong cuộc phỏng vấn với nhà đài Mỹ hồi tháng 3/2021.

Lễ đăng quang khác biệt

Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ có nhiều khác biệt với lễ đăng quang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Trong buổi họp báo xác nhận ngày cử hành lễ đăng quang, Điện Buckingham cho biết buổi lễ “vẫn sẽ giữ nguyên cấu trúc từ hơn một ngàn năm nay” với những “yếu tố cốt lõi tương tự”. 

Tu viện Westminster ngập trong sắc hoa trước thềm lễ đăng quang. Ảnh: PA.

Tu viện Westminster ngập trong sắc hoa trước thềm lễ đăng quang. Ảnh: PA.

Theo Telegraph, các kế hoạch xây dựng cho buổi lễ sẽ phản ánh tầm nhìn của đế chế mới hướng tới “một bộ máy Hoàng gia tinh giản và hiện đại hơn”. Tờ báo hàng đầu của Anh dẫn các nguồn cho biết lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ ngắn hơn khoảng 3 tiếng đồng hồ so với lễ đăng quang của Nữ hoàng. Vua Charles III mong muốn buổi lễ sẽ mang lại “giá trị tốt đẹp” và sự kiện sẽ mời đại diện của nhiều nhóm tín ngưỡng và nhóm cộng đồng khác nhau nhằm biểu thị cho sự đa dạng sắc tộc của nước Anh.

Khách mời tại lễ đăng quang

Thư mời đã được gửi tới 2.000 khách, trong số đó có các thành viên của gia đình Hoàng gia, đại diện của Quốc hội và Nhà thờ, và các chính trị gia nổi tiếng từ Khối thịnh vượng chung và trên toàn thế giới.

Số lượng người được mời thực sự tương đối nhỏ, so với con số hơn 8.000 người đã tham dự lễ đăng quang của Nữ hoàng.

Lễ đăng quang và những con số

Hoàng tử George, 9 tuổi sẽ là vị vua tương lai trẻ nhất, đóng vai trò chính thức trong lễ đăng quang. Cung điện Buckingham cho biết Quốc vương trẻ nhất là Nữ hoàng Scotland Mary, trở thành Nữ hoàng vào năm 1542 khi mới 6 ngày tuổi.

Hơn 2.000 người dự kiến sẽ dự sự kiện tại Tu viện Westminster, trong đó có 850 đại diện cộng đồng, bao gồm 450 “Anh hùng Covid”. Những nhân vật này được trao tặng “Huân chương Đế quốc Anh” vì những cống hiến của mình trong suốt đại dịch.

Hơn 6.000 thành viên của Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh sẽ tham gia sự kiện.

Chi phí ước tính cho lễ đăng quang là 50-100 triệu bảng.

Cỗ xe Diamond Jubilee State mạ vàng sẽ phục vụ Vua Charles III và Vương hậu Camilla. Ảnh: Twitter. 

Cỗ xe Diamond Jubilee State mạ vàng sẽ phục vụ Vua Charles III và Vương hậu Camilla. Ảnh: Twitter. 

Lễ đăng quang dự kiến sẽ giúp ngành khách sạn thu về 1 tỷ bảng.

Là Hoàng tử xứ Wales, Vua Charles từng là chủ tịch và nhà bảo trợ của hơn 800 tổ chức từ thiện và sáng kiến.

Khoảng 300 triệu người trên toàn thế giới dự kiến sẽ theo dõi lễ đăng quang trên truyền hình. Lễ đăng quang của Nữ hoàng năm 1953 có 277 triệu khán giả trên toàn thế giới theo dõi.

Charles III sẽ là vị vua thứ 40 được trao ngôi vương tại Tu viện Westminster.

Vua Charles III và Vương hậu Camilla sẽ được rước đến lễ đăng quang trên cỗ xe Diamond Jubilee State mạ vàng, gắn điều hòa và do 6 ngựa kéo.

Nhận lời mời của Hoàng gia Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Vương quốc Anh.

Việc Chủ tịch nước tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Hoàng gia Anh và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, đây là chuyến thăm Vương quốc Anh lần thứ hai của Chủ tịch nước ta sau gần hai thập kỷ, trong bối cảnh quan hệ hai nước Việt Nam và Anh đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, năm 2023, hai nước đang cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động có ý nghĩa, phong phú và sôi nổi tại nhiều vùng ở khắp Việt Nam và Vương quốc Anh.

Theo Vouge, Telegraph, BBC

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.