Đã cả tháng nay, không kể ngày đêm, sớm tối từng đoàn xe chở cát chạy rầm rập trên tuyến đường tỉnh 166 đoạn qua xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Những chiếc xe tải mang biển số ở nhiều tỉnh thành chở đầy cát ướt, nước chảy dòng dòng, vừa chạy vừa tưới ướt đẫm tuyến đường. Dù trời nắng hay mưa, cả con đường luôn trong tình trạng lầy lội bùn đất.
Không chỉ các hộ dân sống 2 bên đường chịu cảnh khổ sở vì khói bụi tiếng ồn, hàng trăm học sinh, giáo viên cũng trầy trật đi lại mỗi ngày trên tuyến đường này. Người dân bức xúc, mong muốn được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết nhưng chưa có hồi đáp.
Đặc biệt, tỉnh lộ 166 là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Yên Bái với huyện Trấn Yên, Văn Yên, giúp người dân đi lại vận chuyển, giao thương hàng hóa nông, lâm sản của người dân ở các xã trong vùng trồng quế, tre Bát Độ, sắn, gỗ nguyên liệu… đến các nhà máy, cơ sở chế biến.
Ông Vũ Quốc Tiên, Chủ tịch UBND xã Y Can cho biết, xã có nắm được tình hình xe chở cát chạy qua địa phương. Vì tỉnh lộ 166 thuộc quyền quản lý của tỉnh nên xã chỉ đề nghị bằng điện thoại lên huyện. Những xe cát này chở từ huyện Văn Yên và thành phố Yên Bái đi qua địa phương, do cầu Yên Bái bị hỏng nên Sở Giao thông vận tải phân luồng cho xe lên đường này. Xã cũng muốn kiến nghị khống chế trọng tải xe chạy, thứ 2 là tu sửa tuyến đường và nếu chở cát thì cát phải khô. Tuy nhiên, với thẩm quyền của xã thì chỉ có thể kiến nghị, chứ không thể xử lý triệt để.
Do tình trạng xe chở cát ướt quần thảo trong thời gian dài đã làm tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ trâu, ổ voi, hố sâu xuất hiện ngày càng nhiều; một số đoạn mặt đường nhựa biến dạng hoàn toàn, đất đá lầy lội gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cư dân và cản trở tiến trình xây dựng các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.
Hiện nay, huyện Trấn Yên đang phấn đấu xây dựng hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024. Để đảm bảo an toàn cho người dân và đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới, các ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt để xử lí tình trạng này.