| Hotline: 0983.970.780

Những đường dây gian lận học tập trên thế giới: Bài 1 - 'Chạy' vào đại học Mỹ

Thứ Hai 27/05/2019 , 09:21 (GMT+7)

Thủ đoạn gian lận thường vô cùng tinh vi và các bậc phụ huynh phải trả số tiền lớn để đưa con cái mình vào những ngôi trường danh giá một cách bất hợp pháp.

Đường dây 25 triệu USD diễn ra trong nhiều năm giúp “chạy” cho con cái hàng chục gia đình giàu có ở Mỹ vào các ngôi trường đại học danh giá bị phanh phui hồi tháng ba, hé lộ những thủ đoạn tinh vi của kẻ cầm đầu.

Bắt đầu đường dây từ năm 2011, William “Rick” Singer, kẻ cầm đầu, sẽ chỉnh sửa ảnh để ghép mặt của những học sinh không tham gia hoạt động thể thao nhưng có gia đình giàu có vào cơ thể của những vận động viên chuyên nghiệp y tìm thấy trên mạng Internet, sau đó nộp cho những trường đại học hàng đầu để xin học bổng thể thao.

13-14-56_1
William “Rick” Singer (bên phải), kẻ cầm đầu đường dây gian lận đại học ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Singer cũng giúp các học sinh này vượt qua kỳ thi kiểm tra chất lượng SAT bằng cách để giám đốc của một trường dự bị đại học làm bài thi thay, theo Guardian.

Trong một trường hợp, Singer nói với phụ huynh của một học sinh rằng ông ta nên đưa con gái mình tới khám bác sĩ tâm lý và làm sao để cô bé được đánh giá “ngu ngốc” nhằm có thêm thời gian làm bài kiểm tra. Ở trường hợp khác, Singer giới thiệu cho trường đại học một nam sinh mà y khẳng định từng là “vận động viên nhảy sào ưu tú tại trường trung học”. Tuy nhiên, hồ sơ từ trường của nam sinh này không cho thấy cậu từng tham gia môn nhảy sào hay điền kinh.

Singer đã thú nhận hành vi phạm tội và bị cáo buộc gian lận, rửa tiền, cản trở công lý. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh tham gia vào đường dây lại thu hút được nhiều sự chú ý hơn.

34 phụ huynh, trong đó có cả các diễn viên nổi tiếng Hollywood như Felicity Huffman hay Lori Loughlin, bị cáo buộc hối lộ sau khi nộp hàng trăm nghìn USD để đưa con cái mình vào những ngôi trường tốt nhất Mỹ như Yale, Stanford hay Đại học Nam California. Hồ sơ tòa án dài 204 trang cho thấy họ hoàn toàn ý thức được việc mình làm.

Loughlin và chồng, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, đã chi tổng cộng 500.000 USD để “chạy” cho hai cô con gái vào trường Đại học Nam California dưới dạng học bổng thể thao, tham gia vào đội chèo thuyền của trường, dù hai con của họ chưa từng chơi bộ môn này.

Nhằm làm cho hồ sơ thuyết phục hơn, Giannulli và Loughlin gửi cho Singer bức ảnh chụp hai con gái bên chiếc máy tập chèo thuyền trong nhà. Tiếp theo, Singer giới thiệu với đại diện tuyển sinh từ trường đại học rằng hai nữ sinh đều là các vận động viên từng đạt nhiều thành tích. Cuối cùng, họ được chấp thuận.

Mánh khóe kể trên được Singer sử dụng vô số lần. Y đã hối lộ các huấn luyện viên thể dục thể thao tại trường đại học để họ làm ngơ trước việc các cô bé, cậu bé ông ta giới thiệu thực chất không có năng khiếu vận động.

Elizabeth Kimmel, giám đốc một công ty truyền thông, bị cáo buộc trả tiền để Singer giới thiệu con trai bà với tư cách “vận động viên nhảy sào ưu tú tại trường trung học” trong khi sử dụng bức ảnh của người khác, dường như lấy từ mạng Internet, làm hình đại diện. Singer dùng tấm ảnh trên đưa vào hồ sơ nộp cho Đại học Nam California, nhấn mạnh vào khả năng thể thao của nam sinh. Cuối cùng, cậu bé cũng được nhận vào trường. Trường mà con trai Kimmel từng học không lưu trữ hồ sơ cho thấy cậu luyện tập nhảy sào hay điền kinh.

Một số học sinh khác được giới thiệu là vận động viên tennis đẳng cấp quốc gia hay cầu thủ bóng đá xuất sắc. Singer tập hợp những bộ hồ sơ gồm những thành tích thể thao và giải thưởng không có thật rồi gửi cho các trường đại học.

“Tôi sẽ biến cháu thành tiền đạo”, Singer từng nói với William McGlashan, giám đốc điều hành một công ty toàn cầu tư nhân, nhắc đến con trai McGlashan. Singer muốn đưa cậu bé vào Đại học Nam California bằng cách giả vờ em là một ngôi sao bóng đá.

Singer cho hay ông ta dùng “photoshop cùng những chương trình khác” để tạo ra hồ sơ vận động viên giả cho cậu bé, người chưa từng là tiền đạo.

Việc giả mạo các vận động viên thể thao chỉ là một phần nhỏ trong các mánh khóe của Singer. Chiêu trò thứ hai của Singer thậm chí còn phức tạp hơn khi ý giúp biến các cô bé, cậu bé thành những học sinh “không có khả năng học tập”. Điều này cho phép các em được tăng thời gian làm bài kiểm tra chất lượng và tham gia kỳ thi theo dạng cá nhân hóa.

Singer sẽ sắp xếp để các em dự thi tại một trong hai trung tâm khảo thí mà y đã hối lộ giám thị. Tại trung tâm, Singer thuê một gia sư thay các em làm bài hoặc thay đổi kết quả bài thi khi chúng đã được nộp.

13-14-56_2
Felicity Huffman, nữ diễn viên bộ phim truyền hình Mỹ “Desperate Housewives”, tham gia đường dây “chạy” đại học của Singer. Ảnh: NBC News.

Trong một cuộc nói chuyện điện thoại được FBI ghi âm, Singer đã gọi cho Gordon Caplan, luật sư tại Connecticut, để giải thích cách giúp con ông ta có thêm thời gian làm bài. Singer bảo với Caplan rằng con gái ông cần trở nên “ngu ngốc” khi được kiểm tra khả năng học tập bởi chuyên gia tâm lý.

Đoạn đối thoại giữa Singer và Caplan còn cho thấy cách các bậc phụ huynh đòi hỏi điểm số. Caplan nói với Singer điểm số cao nhất của con gái ông trong một bài kiểm tra của Logic Prep là 22.

“Điểm mà chúng tôi muốn cho con bé là 32”, Caplan trao đổi với Caplan hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi đồng ý trả 75.000 USD.

“Tôi nghĩ sẽ ổn thôi”, Singer trả lời.

Trong trường hợp của Huffman, cô và chồng đã trả 15.000 USD để con gái cả của họ tham gia đường dây. Con gái Huffman nhận được thêm thời gian khi làm bài kiểm tra SAT và làm bài tại một trung tâm khảo thí mà Singer đã hối lộ. Các câu trả lời của cô bé đều được thay đổi.

Tới ngày 13/2/2019, Huffman vẫn đang thương thảo với Singer về việc đưa con gái thứ hai tham gia đường dây gian lận. Tuy nhiên, theo FBI, Huffman cuối cùng quyết định từ bỏ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm