| Hotline: 0983.970.780

Những gốc hoa giấy một hai người ôm giá cả trăm tấn thóc

Thứ Ba 31/12/2019 , 20:18 (GMT+7)

Người thợ cây treo mình bên gốc cổ thụ đầy u bướu chồi ra như thạch nhũ tỉ mẩn tỉa các cành nhánh mà từ đó những chùm hoa ngũ sắc sặc sỡ sẽ nở bung…

Một gốc hoa giấy ta.


Những chuyến đi săn xuyên biên giới

Nguyễn Kế Hoạch ở xã Phụng Công (Văn Giang, Hưng Yên) là người mở lối chơi hồng cổ trên đất Bắc nhưng từ cuối năm 2018 khi nguồn cây lâu năm dần cạn, “miếng bánh” thị trường bị chia nhỏ bởi cả trăm chủ vườn anh đã bắt đầu tìm hiểu về cây hoa giấy ngũ sắc Thái Lan. Thuyết phục bởi độ đẹp của nó và nghĩ Việt Nam chưa mấy ai chơi thì chắc sẽ là một “món ăn mới” hấp dẫn nên anh quyết đưa về.

Loài cây này có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được di thực về Thái Lan cả trăm năm nay nhưng thú chơi mới chỉ nhen nhóm chừng 20-30 năm trở lại đây. Cây hoa giấy thường được trồng trước cửa nhà, cửa lán uống nước, đầu tiên để ngắm cho đẹp, sau đó là lấy bóng mát. Qua năm tháng thân dần thành cổ thụ. 

Thái Lan cũng có những làng nghề cây cảnh như Việt Nam, khi nhu cầu chơi hoa giấy bắt đầu các chủ vườn đã cử đội môi giới đi khắp các vùng miền lùng sục những cây khủng về tạo tác. Nguyên bản chúng chỉ có một hai màu hoa nhưng khi về đều được ghép thành đủ ngũ sắc.

Từ BangKok, Hoạch đem theo một phiên dịch Việt kiều cùng một môi giới người bản địa tỏa đi các tỉnh để săn hàng thuộc đủ các phân khúc khách. Tầng thượng lưu phải chơi những cây hội tụ đủ các yếu tố cổ, kỳ, vĩ. Cổ là tuổi cỡ 50 năm trở lên, kỳ là có hình dáng kỳ lạ, vĩ là to lớn, vĩ đại. 

Vợ anh Hoạch bên một gốc hoa giấy khổng lồ.

Tuy chẳng có khuôn vàng, thước ngọc cụ thể nào để đo nhưng một cây đẹp cứ phải là 10 thợ trông thấy ít nhất cũng 7-8 ông gật gù. Giá mỗi cây như thế ít nhất 100 trăm triệu đến 500-700 triệu.

Còn cây trung lưu có giá vài chục triệu, cây bình dân từ vài triệu đến vài trăm ngàn. Khác với bon sai có lý lịch, có phả hệ đàng hoàng qua những đời nghệ nhân nào tạo tác hoa giấy chỉ là một thú chơi bên lề mới nổi nhưng cũng không kém sự điên rồ. 

Gốc hoa giấy Mỹ đã bán trị giá 600 triệu.

Cây hoa giấy khủng nhất của Thái Lan mà Hoạch biết được ngã giá 2 triệu bạt tương đương khoảng 1,6 tỉ đồng tiền Việt nhưng cũng không mua được cái gật đầu của gia chủ. Mỗi nhà vườn đều có một cái cây biểu tượng, một niềm tự hào thì đây là một cái cây như thế thậm chí nó còn được giữ kín đến mức không cho cả người lạ đến chụp ảnh nên anh chỉ còn nước nuối tiếc mà nuốt nước bọt khan. 

Săn hoa giấy ở Thái Lan không hề đơn giản bởi khách hàng không chỉ đến từ Việt Nam mà còn có Ả Rập, Israel đặc biệt là các thương  gia Trung Quốc. Họ là những người bạo chơi mạnh chi nhất, chỉ săn loại hàng cao cấp, mỗi lần mua đóng một lúc 20-30 container. Hễ mà người Trung Quốc đi đến đâu thì đừng người nước nào mong có cơ hội mua cây nữa vì mọi thứ đã được quét sạch sẽ hệt như một cơn bão đi qua. 

Hoa giấy được tập kết ở bên Thái Lan.

Hoa giấy có sức sống rất khỏe nên chỉ cần đánh bầu bứng lên thậm chí nhổ rễ không về gần như sống 100% nhưng ngặt nỗi là do kích thước khổng lồ nên dù đã cắt vãn cành mỗi gốc cây vẫn còn nặng 1-2 tấn.

Cần cẩu không thể thả sâu vào trong thùng container được mà chỉ dịch chuyển bằng sức người. Mỗi chuyến xe chỉ xếp được 1-2 thân cây rồi chằng chống, đóng khung gỗ cho đỡ xô lắc. Không gian hở còn lại thì chèn các loại cây hoa giấy hàng chợ vào để bán gỡ tiền cước xe bởi vận chuyển xuyên biên giới từ Thái qua Lào về Việt như thế cũng mất đến 50-70 triệu. Sau khi tạo tác, ghép mắt ngoại vào phải mất chừng 6 tháng thì cây mới phục hồi hoàn toàn và ra hoa trở lại. 

Hoa giấy phần lớn là dòng thân thảo chỉ có duy nhất một dòng thân gỗ là hoa giấy Mỹ. Thân thảo thường xốp còn thân gỗ lại chắc, tuổi thọ cao hơn nhiều nên nếu cùng hình dáng chúng có giá đắt gấp đôi, gấp ba. Cây già nhất mà anh Hoạch mua được có độ tuổi gần 100 năm, mới nhìn đã hút hồn người ngắm bởi độ to khủng và già dơ của nó. 

Cái cây gắn bó với cặp vợ chồng Thái Lan luống tuổi mà từ thời nhỏ họ đã được nghe kể chính tay bố mình trồng nên áng trên dưới 80 năm, dáng hình khổng lồ, u gồ lên như thạch nhũ. Đàm phán xong về giá cả mà cả hai nghe chừng vẫn còn lưu luyến nên anh phải xuống tiền nhanh chóng rồi vội cẩu đi ngay vì sợ gia chủ đổi ý. Mang về đến đất Việt Nam tất tật chi phí rơi vào khoảng 400 triệu, hiện nó đã được sang tên đổi chủ với giá 600 triệu nhưng người chơi vẫn gửi lại vườn nhờ chăm sóc tiếp. 

Gốc hoa giấy Mỹ dáng đa làng đang phát giá 550 triệu.

Đó là cái cây giá trị nhất trong vườn của Hoạch còn cây thứ nhì cũng là một hoa giấy Mỹ với bộ gốc phình bạnh như gốc đa làng đang được phát giá 550 triệu. Tính tầm tiền từ 10-20 triệu trở lên vườn của anh có hàng trăm cây còn từ 100 triệu trở lên có chừng 20 cây. Khoảng 30% đã có khách đặt hàng. Hàng quý tộc thì anh bán tận gốc còn hàng tầm trung chủ yếu là xuất buôn.
 

Thú chơi và những ngộ nhận

Đối tượng chơi hoa giấy khủng phần lớn là giới có biệt thự, sân vườn hay các khu resort nghỉ dưỡng. Có người chơi cầu kỳ đến mức như ông Thọ-một đại gia trong ngành nhựa để đưa một chậu hoa lên tầng 11 đã thuê hẳn cái cần cẩu siêu trường, siêu trọng 200 tấn hết 40 triệu đồng vì phải với đưa nó tận ra đằng sau của tòa nhà. Lại có khách hàng do không thể cẩu qua nóc nhà được đành phải phá bung cả cửa sổ rồi luồn cây qua sân sau.  

Ngoài săn hoa giấy ngoại ở Thái Lan anh Hoạch còn săn hoa giấy ta ở các tỉnh. Không có gốc hoa giấy ta nào to vài người ôm như hàng ngoại mà chỉ cỡ một người ôm là cùng nên cây đắt nhất cũng chỉ trị giá hơn 200 triệu. 

14-49-07_nh_ho_giy_7
Hoa giấy được tập kết ở bên Thái Lan.

Chơi bon sai thường phân biệt giới tính, độ tuổi nhưng chơi hoa giấy thì phần lớn khách là giới trẻ tuy nhiên cũng có không ít cụ già đi khám ở Bệnh viện Phúc Lâm ngang qua vườn của anh Hoạch rồi trầm trồ xin vào ngắm, ngã giá mua.

Người đời thường có những ngộ nhận về loài cây này. Hoa giấy càng cằn càng ra hoa, đương nhiên là hãm thế nó ra nhiều rồi nhưng hoa không được bền, sắc không được đẹp. Muốn ra hoa được đều đẹp thì thời gian hãm rất quan trọng. Phải để khô nước khoảng 1-2 tuần cho rụng hết lá rồi mới tưới dần dần giúp bật lộc, nảy hoa. Khi cây ra hoa thì lại cho ăn mà giống này thích nhất là ăn phân bò. 

Kinh nghiệm cho thấy phân bò kích thích cây ra rễ đều, nhờ đó lượng chất dinh dưỡng hút đều lên các cành. Còn những loại phân khác khi bón vào rễ nào khỏe mới hút lên được cành, bật lộc, ra hoa còn rễ nào yếu cành vẫn khẳng khiu, trơ trụi. 

Có cây hoa giấy sống hàng trăm năm nhưng có cây đoản thọ chỉ vài năm là chết cũng bởi do chế độ chăm sóc. Nếu trồng ở vị trí thấp úng thì chỉ một thời gian ngắn là chúng tự hoại thân. Tuy nhiên, nói gì thì nói như anh Hoạch nhận xét rằng: “Đây là thú chơi đại gia dành cho những người lười, không cần để ý đến chăm cây vì gần như không có sâu bệnh. Có tưới cũng được mà không tưới cũng không chết nên dù phải đi công tác xa để quên bẵng cây ngoài ban công nhưng nó vẫn bung hoa quanh năm”.  

  • Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực
    Phóng sự 27/03/2024 - 08:15

    Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

  • [Bài 3] Bài toán hóc búa ở tỉnh Khánh Hòa
    Phóng sự 27/03/2024 - 06:02

    Tính toán sơ bộ, muốn ra được Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao ở Khánh Hòa phải “vượt ải” tới... 9 bộ, ngành trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

  • [Bài 2] 'Cuộc cách mạng' giữa trùng khơi ở Vân Đồn
    Phóng sự 26/03/2024 - 06:00

    Phong trào thành lập hợp tác xã nuôi trồng thủy sản đang là trào lưu ở Quảng Ninh để đón nhận chính sách giao biển lâu dài, từ đó ổn định kế sách nuôi biển.

  • Nan giải vấn nạn mua, bán rùa trên Internet
    Phóng sự 25/03/2024 - 13:15

    Năm 2023 ghi nhận gia tăng các vụ liên quan đến mua, bán rùa qua mạng xã hội. Do vậy các cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc xử lý vi phạm.

  • [Bài 1] 7 năm trời vật vã xin giấy phép nuôi biển
    Phóng sự 25/03/2024 - 07:30

    'Khát vọng lớn, quyết tâm cao, tuy nhiên những rào cản cơ chế chính sách đang giống như chiếc vòng kim cô siết chặt giấc mơ nuôi biển của chúng tôi vậy', Hải Bình nói.

  • Chuyện ở 'thiên đường đá cỏ' Tân Lập
    Phóng sự 24/03/2024 - 16:40

    Nhắc đến thầy cúng Vàng A Chứ (còn gọi là ông Chứ cúng) thì không chỉ ở Sơn La và một số tỉnh Tây Bắc mà mãi tận bên Lào cũng có người biết.

  • Tinh hoa nghề đậu bạc Định Công
    Phóng sự 22/03/2024 - 11:09

    Sau khoảng thời gian tưởng chừng như thất truyền, đến nay làng nghề đậu bạc Định Công đang chuyển mình nhằm níu giữ lại cái hồn cốt của nghề tinh hoa truyền thống.

  • Rủ nhau đi hái lộc rừng
    Phóng sự 18/03/2024 - 06:00

    Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.

  • Mùa hoa mộc miên
    Phóng sự 15/03/2024 - 06:00

    Mộc miên, loài cây chung thủy với tháng Ba, cứ độ sau xuân lại rạo rực tự đốt cháy mình thắp lửa những góc trời, từ vùng đồng rừng đến những miền quê yên ả…

  • Hang Táu - miền cổ tích còn phong kín
    Phóng sự 12/03/2024 - 06:05

    Hang Táu là một thung lũng được giấu kín giữa bốn bề núi. Trời đất như chừa ra một khoảng đất tương đối bằng phẳng chỉ để cỏ cây khoe sắc...

  • Chuyện giữ rừng giữa biển
    Phóng sự 11/03/2024 - 06:15

    Qua Tết Nguyên đán, vùng đảo Tây Nam Tổ quốc bước vào cao điểm mùa khô, lực lượng chức năng bắt đầu ‘mướt mồ hôi’ với công tác giữ rừng trên các hòn đảo…

  • Bà Xuân 'hủi'
    Phóng sự 08/03/2024 - 08:45

    Từng là giáo viên mầm non nhưng đến nay nữ y tá Nguyễn Thị Xuân đã có gần 40 năm đồng hành cùng những bệnh nhân tại trại phong Quả Cảm - Bắc Ninh.

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Đê Đông xuống cấp, xâm nhập mặn uy hiếp ngàn ha đất canh tác

Bình Định Tràn Dương Thiện thuộc hệ thống đê Đông dài 250m, có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp giờ đã như ‘răng rụng’.

Bình luận mới nhất