| Hotline: 0983.970.780

Những trăn trở về du lịch nông nghiệp ở Hà Nội

Thứ Năm 21/09/2023 , 11:10 (GMT+7)

Ngày 4/3/2022, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 73 về việc phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2022-2025.

Điểm sáng Hồng Vân

Nhưng không phải đợi đến khi có Kế hoạch 73 mới thực hiện mà người dân ở nhiều vùng ngoại thành đã năng động trong việc phát triển du lịch nông nghiệp. Nhờ đó, Hà Nội đã có 2 sản phẩm OCOP đầu tiên được đánh giá, phân hạng 4 sao thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch gồm: điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm).

Ngoài ra, Hà Nội còn công nhận 5 điểm du lịch cấp thành phố ở khu vực ngoại thành, gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn, làng nghề, sinh thái gồm: điểm du lịch xã Dương Xá, huyện Gia Lâm; điểm sinh thái Hoàng Long, huyện Thạch Thất; điểm du lịch làng nghề lược sừng Thuỵ Ứng, huyện Thường Tín; điểm du lịch làng nghề mộc cao cấp Vạn Điểm, huyện Thường Tín; điểm du lịch thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây.

Có thể nói trong các địa phương thì xã Hồng Vân, huyện Thường Tín là nơi đi tiên phong trong việc đã chuyển hướng từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, làng nghề. Tận dụng lợi thế của một xã ven sông Hồng, có truyền thống về nghề trồng hoa, cây cảnh nên Hồng Vân đã tạo điểm nhấn về du lịch bằng chính cảnh quan, môi trường có một không hai của mình. Xã có 21 tuyến đường chính thì mỗi tuyến đường được trồng một loài hoa, tên đường được đặt theo tên các loài hoa như đường hoàng yến, đường bằng lăng, đường hoa ban, đường phượng vĩ…

Tham quan nghề cây cảnh ở xã Hồng Vân. Ảnh: Tư liệu.

Tham quan nghề cây cảnh ở xã Hồng Vân. Ảnh: Tư liệu.

Xã còn xây dựng gần 20 mô hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp kết hợp dịch vụ trải nghiệm. Những công trình văn hóa, di tích lịch sử được người dân cùng chính quyền góp sức trùng tu, tôn tạo. Những phong trào xây dựng không gian sáng, xanh, sạch đẹp và hình ảnh người Hồng Vân văn minh, thân thiện, mến khách đã được chính quyền và nhân dân triển khai, hưởng ứng. Nhờ đó mà lượng khách tìm đến mỗi lúc một nhiều, mỗi năm đạt từ 15.000-20.000 lượt, giúp duy trì và tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Đối với khu vực ven đô, việc phát triển nông nghiệp ngoài phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống cho chính người dân khu vực nông thôn còn có nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo tỷ lệ cây xanh và điều hòa không khí cho các khu vực nội đô đang đô thị hóa nhanh chóng. Bởi vậy việc phát triển du lịch gắn với tự nhiên và làng nghề của Hồng Vân là một điều đáng ghi nhận. Trong Nghị quyết của Đảng bộ xã mới đây đã thể hiện sự quyết tâm, phấn đấu đến năm 2025 Hồng Vân sẽ trở thành một trung tâm kết nối vùng trọng điểm và là một điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô.

Hà Nội có nhiều hồ sen nhưng chưa biết cách khai thác hiệu quả cho du lịch. Ảnh: Tư liệu.

Hà Nội có nhiều hồ sen nhưng chưa biết cách khai thác hiệu quả cho du lịch. Ảnh: Tư liệu.

Chuyện anh Hợi ở thôn Đoài làm du lịch

Nếu như ở Hà Nội có nhiều mô hình du lịch nông nghiệp do doanh nghiệp hoặc người bên ngoài vào đầu tư thì mô hình của anh Nguyễn Hữu Hợi ở thôn Đoài, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng lại là của hiếm khi hoàn toàn do nông dân tự phát triển. Tại đây có những mặt mạnh và yếu đặc trưng của nền du lịch nông nghiệp còn non trẻ. Hiện tổng diện tích trang trại của anh có 4 ha trong đó một phần trồng nho Hạ Đen. Ban đầu anh chỉ đơn thuần sản xuất rồi bán buôn cho các cửa hàng, siêu thị nhưng về sau đã mở dịch vụ cho khách tham quan, trải nghiệm.

Mỗi năm có 2 vụ nho vào tháng 5 và tháng 11 âm lịch, mỗi vụ kéo dài khoảng 20 ngày, mỗi ngày anh đón trung bình từ vài chục khách đến cả trăm khách. Vé người lớn 30.000đ, vé trẻ em 20.000đ, tính ra mỗi năm cơ sở cũng thu được khoảng vài chục triệu. Nhưng nguồn thu chính của trang trại vẫn là từ bán nho. 1.500 gốc nho Hạ Đen trung bình cho sản lượng 3,5-4 tấn/vụ, với giá bán 150.000 đồng/kg tại vườn, năm ngoái anh thu được hơn 500 triệu, lãi 300 triệu, năm nay mưa nhiều, nho mất mùa anh chỉ thu được hơn 300 triệu, lãi 200 triệu.

Nói về định hướng phát triển du lịch nông nghiệp, anh Hợi tỏ rõ sự băn khoăn, trăn trở bởi: “Xã đứng ra gom đất của dân sau đó cho tôi thuê lại với mức giá 1 triệu/sào/năm, hợp đồng 5 năm ký một lần. Ngoài trồng nho Hạ Đen tôi còn làm bể cá Koi để thu hút khách nhưng cũng không dám đầu tư tiếp các hạng mục khác bởi thời gian thuê đất quá ngắn. Tôi đang đề nghị xã họp dân lại xin được ký hợp đồng 15-20 năm nhưng không biết có được không.

Anh Hợi đi tiên phong trong việc trồng nho Hạ Đen và làm du lịch nông nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Anh Hợi đi tiên phong trong việc trồng nho Hạ Đen và làm du lịch nông nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo tôi muốn phát triển du lịch nông nghiệp thứ nhất là tạo điều kiện ký hợp đồng thuê đất lâu dài. Thứ hai là tạo điều kiện cho làm cơ sở hạ tầng như khu vệ sinh, nhà ăn, chỗ cư trú...Tất nhiên làm trên đất nông nghiệp nên chỉ là những công trình lắp ghép. Cuối cùng là tạo điều kiện về vốn vay với lãi suất ưu đãi, thời gian vay lâu dài”.

Hiện thành phố Hà Nội có kế hoạch giao cho các huyện làm thí điểm nông nghiệp du lịch nhưng cũng rất khó khăn. Chị Vũ Thị Hương- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội nhận định: Những tổ nhóm, HTX hay nông hộ làm nông nghiệp du lịch hầu hết đều chưa được đào tạo bài bản, chưa biết cách tuyên truyền, giới thiệu cho du khách. Thêm vào đó là câu chuyện về cơ sở hạ tầng. Đã là điểm du lịch trải nghiệm phải có hạ tầng, ít nhất là có đường đi lối lại, có bãi để xe và có chỗ kê bàn ghế đón khách ăn, nghỉ, có chỗ cho khách lưu trú…Tất cả những điều đó đều đang bị vướng bởi cơ chế quản lý đất nông nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của khách, một số chủ cơ sở buộc phải xây dựng những công trình trên đất nông nghiệp lại thành ra vi phạm…

Du lịch nông nghiệp muốn thu hút khách đến lần một rồi lần hai, lần ba thì không đơn giản chỉ là mô hình sản xuất an toàn mà phải phối hợp  nhiều hoạt động trong đó, phải đồng bộ thành một khu. Như HTX Hồng Vân của huyện Thường Tín có đủ quy mô diện tích, khi khách đến trải nghiệm có nhiều hoạt động như sản xuất rau, ao cá, hoa cây cảnh, có các gian hàng giới thiệu sản phẩm của HTX hay những sản phẩm OCOP của địa phương. Nhờ đó mới thu hút được khách đến đông, đến nhiều lần. Các công ty lữ hành rất muốn khai thác du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh được kết hợp thành một chuỗi, một tour chứ để riêng du lịch nông nghiệp thì chỉ là một sản phẩm đơn điệu, ít thu hút, thường khách chỉ đến một lần trải nghiệm rồi thôi.

Khách du lịch đến chụp ảnh, trải nghiệm vườn nho của anh Hợi. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Khách du lịch đến chụp ảnh, trải nghiệm vườn nho của anh Hợi. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hà Nội có nhiều vùng trồng sen rất đẹp nhưng việc tuyên truyền, quảng bá vẫn còn hạn chế do người sản xuất chỉ biết sản xuất, chưa được đào tạo về marketing, chưa biết khai thác nông sản dưới góc độ đa giá trị. Trồng sen không chỉ thu hoa và đài mà còn thu lá để làm trà, thu củ sen, ngó sen để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho khách đến tham quan, chụp ảnh cùng thưởng thức. Cũng là bông sen nhưng không chỉ bó thành chục để bán mà còn cắm sẵn vào lẵng, tạo cho du khách sự thích thú để mà mua.

“Bán nông sản không đơn giản chỉ là nông sản mà còn bán cả giá trị văn hóa, tinh thần của người nông dân đã đổ mồ hôi, công sức vào đó, phải nâng tầm nó lên. Cán bộ khuyến nông phải truyền tải ý nghĩa ấy, từ đó tư vấn, giới thiệu cho bà con cách làm du lịch nông nghiệp”, chị Hương gợi mở.

Hiện các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch vẫn còn tự phát và khá rời rạc, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội. Nguyên nhân chính là việc phát triển các du lịch nông nghiệp chưa gắn với quy hoạch nông thôn và việc điều chỉnh quy hoạch cũng còn nhiều vướng mắc. Cơ chế quản lý đất đai cho nông nghiệp, nông thôn vẫn còn chưa bắt nhịp được với nhu cầu của cuộc sống. Chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp sinh thái hiện nay chưa sát với thực tế…

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm