| Hotline: 0983.970.780

Những tỷ phú cây cảnh phất lên trong 'một nốt nhạc'

Thứ Sáu 27/01/2023 , 11:14 (GMT+7)

HƯNG YÊN Những cây cảnh bình dân dưới con mắt nghệ thuật và bàn tay khéo léo của nông dân, đã trở thành những cây cảnh độc lạ, có giá trị hàng chục triệu đồng.

Thu nhập 1 tỷ đồng/năm không khó

Nhà vườn Kiên Anh ở thôn Quán Trạch AB, xã Liên Nghĩa, Văn Giang (Hưng Yên) chỉ thuần tuý làm ruộng cũng đã xây được ngôi nhà trị giá ngót 2 tỷ đồng, khiến không ít bạn bè đồng trang lứa 8x ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Cùng với đó, anh Kiên còn có thể mua được xe sang đi lại, nhưng vì nhu cầu chưa tới mức thiết yếu, nên anh chưa sắm xe.

Có được kết quả trên là nhờ nhiều năm qua, anh Kiên đã thu được trên 1 tỷ đồng mỗi năm từ trồng quất cảnh và bưởi cảnh. Để đạt được nguồn thu đều đặn như trên, vợ chồng anh trồng 0,5ha cây cảnh có múi các loại. Trong đó dành hơn 50% diện tích trồng các cây phôi kế vụ, diện tích còn lại trồng cây phôi (cây hậu bị) lên cây cảnh thành phẩm.

Quất cảnh trồng trong chum sành. Ảnh: Hải Tiến.

Quất cảnh trồng trong chum sành. Ảnh: Hải Tiến.

Đáng chú ý, để đạt được giá trị thu nhập cao, anh Kiên chỉ uốn tạo ra các cây quất cảnh, bưởi cảnh dáng bon sai trong lu, chum, chậu hoặc lọ nghệ thuật đẹp hơn các cây cảnh cùng loại của mọi người nên thường bán được giá cao chót vót và bán hết sớm, ngay trước Tết Nguyên Đán 2 - 3 tháng.

Vẫn nhà vườn Kiên Anh, ngoài nguồn thu trên 1 tỷ đồng/năm từ trồng quất cảnh, hàng năm vào các tháng 11 - 12 âm lịch, anh còn uốn tạo thêm 10 - 15 cây quýt đang quả, theo dáng lọ lộc bình. Nhờ đó chỉ trong vòng trên dưới 1 tháng, anh Kiên đã có được nguồn thu tăng thêm 150 - 200 triệu đồng từ cây quýt cảnh. Những cây quýt trên nếu hái quả bán chỉ được khoảng 500.000 đồng, mua cây bứng cả gốc khoảng hơn 1 triệu. Nhưng sau đưa cây lên chậu, chăm sóc cho tươi tốt, rồi uốn tạo thành kiểu lọ lộc bình đại, bán không phân loại tại vườn đã được 12 - 15 triệu đồng mỗi cây.

Kiểu dáng quất cảnh lọ lộc bình không mới, nhưng khó nhất là khâu tiếp cận được phân khúc thị trường dòng cây cảnh này. Thông thường, người chơi cây dáng lọ lộc bình đều có thu nhập cao, mua đặt chơi trong sảnh công sở hoặc khuôn viên biệt thự, nhà vườn.

Trong nghề trồng quất cảnh, anh Trần Văn Thao (cùng xã Liên Nghĩa) cũng không hề kém cạnh nhà vườn Kiên Anh. Ngoài trồng 0,4ha quất và bưởi cảnh trong chum, chậu, bể, anh Thao còn trồng quất trong thân cây gỗ lũa, rất bắt mắt. Do đẹp lạ, khác người, các loại quất cảnh của anh Thao cũng thường được giá cao gấp 2 - 5 lần quất bon sai của nhiều người dân trong huyện.

4 - Quất cảnh dáng lọ lộc bình

Quất cảnh dáng lọ lộc bình bán tại vườn với giá 12 - 15 triệu đồng/cây. Ảnh: Hải Tiến.

Chỉ tính riêng năm 2022, anh Thao đã thu được 800 triệu đồng từ trồng 100 cây quất cảnh trong thân cây gỗ lũa, được giới chơi quất cảnh sành điệu ở Văn Giang đánh giá đẹp "độc nhất vô nhị" địa bàn tỉnh Hưng Yên. Ngoài kiểu dáng mới lạ, trên cây quất còn có đủ hoa nở, hoa nụ, quả xanh, quả vàng, lá non, lá già và lá bánh tẻ, không có vết sâu bệnh hại.

“Trồng cây trong thân gỗ lũa đã khó. Chăm sóc cho cây sống và duy trì được đầy đủ các nét đẹp phong thủy là cực kỳ khó khăn, đòi hỏi nhà vườn phải có tay nghề đẳng cấp cao”, ông Nguyễn Văn Đại, một cao thủ trong nghề trồng quất cảnh xã Liên Nghĩa cho hay.

Ông Nguyễn Văn Đại dù đã ở tuổi “thất thập cổ lai hi”, mỗi năm vẫn thu về 250 - 300 triệu đồng từ trồng 2 sào bưởi cảnh. “Đó là số tiền đã khấu hao hết chi phí các loại rồi”, ông Đại chia sẻ.

2 - Quất cảnh trồng trong thân cây gỗ lũa

Quất cảnh trồng trong thân cây gỗ lũa. Ảnh: Hải Tiến.

Kiếm chục triệu đồng chỉ sau một “nốt nhạc”

Nhà vườn Phước Tống ở thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) do đất canh tác hạn hẹp, mỗi năm anh Phước chỉ để dư ra được trên 300 triệu đồng từ trồng 4 sào cây cảnh lâu năm (mộc hoa, trà cảnh và sung, duối bon sai). Cùng với đó, hàng năm, cứ cách Tết chừng 2 tháng, anh Phước lại tự thiết kế 2 - 3 chậu cảnh có kiểu dáng rất độc lạ, sau chọn mua tương ứng số lượng cây bưởi cảnh to đẹp, trồng vào bên trong. Kết quả chỉ sau 15 ngày đã có thể xuất vườn được từ 60 - 80 triệu đồng/chậu.  

Anh Phước cho hay, cùng cây bưởi cảnh đó, nếu trồng trên bể bê tông giống như mọi nhà vườn sẽ chỉ được giá 15 - 20 triệu đồng. Nhưng sau khi đưa vào trồng trong các chậu cảnh mỹ nghệ của anh, giá bán sẽ tăng lên gấp 3 - 4 lần. Dịp Tết Quý Mão vừa qua, anh Phước cũng tạo được 2 chậu bưởi cảnh dáng "trường mộc phát" và "vinh hoa phú quý", khách mua với giá 60 triệu đồng/chậu.

3 – Cây bưởi cảnh trồng trong chậu dáng vinh hoa phú quí

Cây bưởi cảnh trồng trong chậu dáng "vinh hoa phú quý". Ảnh: Hải Tiến.

Theo anh Phước, để có thể tạo ra được những loại chậu cảnh nói trên, nhà vườn phải có ý tưởng thẩm mỹ, không ngừng đổi mới sáng tạo, và phải có "đôi tay lụa” biến ý tưởng thành hiện thực. Có bàn tay khéo léo mà không có ý tưởng nghệ thuật, chỉ phù hợp với đi làm thuê. Có ý tưởng thẩm mỹ mà phải thuê mượn nhiều, sẽ khó tạo ra được chậu cây đẹp như ý, làm giảm giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế của chậu cảnh. Ngoài ra, nếu không đổi mới sáng tạo, mỗi năm tạo ra một kiểu dáng chậu cảnh mới lạ, hợp thị hiếu người sử dụng, chậu cảnh sẽ bị mất giá vì lạc hậu và bị người khác học mót làm theo.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.