| Hotline: 0983.970.780

Rảo quanh thị trường hoa, cây cảnh Tết Quý Mão

Thứ Tư 30/11/2022 , 08:40 (GMT+7)

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Quý Mão 2023 nhưng thị trường một số loại hoa và cây cảnh đã bắt đầu khởi sắc.

Quất bon sai trồng trong chum sành. Ảnh: Hải Tiến.

Quất bon sai trồng trong chum sành. Ảnh: Hải Tiến.

Cây cảnh có múi tăng giá 20 - 30%

Hưng Yên là một trong các tỉnh sản xuất nhiều hoa, cây cảnh nhất miền Bắc (ước trên 1.200ha). Trong đó có 800ha cây cảnh có múi (quất, cam, quýt...), còn lại là các cây cảnh truyền thống, lan hồ điệp và nhiều loại hoa dân dụng khác như cúc, đào, trà cảnh, trạng nguyên, kim tiền thảo, trầu bà, vạn liên thanh, lan nhất chi mai… Các vùng hoa, cây cảnh tập trung chủ yếu tại các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Kim Động, Văn Lâm và Thị xã Mỹ Hào.

Bà Hoàng Thị Hoa, cán bộ địa chính xã Liên Nghĩa (huyện Văn Giang) cho biết, cũng như mọi năm, năm nay, xã vẫn duy trì trồng hơn 100ha hoa, cây cảnh các loại, bao gồm 75ha quất cảnh, 28ha bưởi, 7,5ha cam, chanh và 7ha hoa các loại. Đến nay, các nhà vườn đã bán được gần 50% sản lượng các cây làm ra, giá cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 30%. 

8 - Vườn quất cảnh trồng theo lối truyền thống

Vườn quất cảnh trồng theo lối truyền thống. Ảnh: Hải Tiến.

Nét mới trong nghề thâm canh cây cảnh ở đây năm nay là có hơn 70% số cây cảnh có múi được trồng theo hướng bonsai trên chum, vại, ang, thống, chậu, bát, lọ hoặc trong các con giống, tiểu cảnh bằng chất liệu gốm, sứ, sành, đá, xi măng.

Nhà vườn Quyến - Ngọc ở thôn Quán Trạch AB trồng 400 gốc quất và bưởi cảnh, nhưng chỉ có 40 cây quất trồng dưới ruộng, còn lại đều trồng trên giá thể trong ang/chậu các loại. Đến thời điểm này, chị Quyến cũng đã bán được gần 50% sản lượng cây cảnh tạo ra, giá bán cao hơn so với cùng kỳ năm trước từ 30 - 50% (tùy loại). Theo chị Quyến, cây cảnh được giá cao, nhưng lợi nhuận cơ bản vẫn ổn định bằng năm trước, vì công lao động và các loại vật tư sản xuất đầu vào năm nay đều tăng cao tương ứng theo giá bán.

Nhiều thương lái đã đến Liên Nghĩa mua, vận chuyển bưởi cảnh

Hiện nhiều thương lái đã đến Liên Nghĩa (huyện Văn Giang, Hưng Yên) mua, vận chuyển bưởi cảnh. Ảnh: Hải Tiến.

Nhà vườn Nguyễn Cường ở cùng xã Liên Nghĩa trồng 0,4ha cây cảnh có múi cũng vừa xuất buôn cho khách được một nửa diện tích, nhưng số cây đã bán hiện vẫn đang giữ tại vườn vì phải chăm sóc tiếp tới đầu tháng 12 âm lịch thương lái mới quay lại lấy hàng. Ông Nguyễn Cường cho biết, hàng năm, thương lái đều đến thăm, mua cây cảnh từ trước Tết Nguyên đán chừng 2 tháng, sau đó chụp ảnh một số cây, quay clip vườn trồng rồi đi thuê bến bãi (điểm bán) và quảng bá trên mạng, vừa để bán online và để người mua biết địa chỉ tìm đến mua.

Nhà vườn Đăng - Chi ở Bình Minh (Khoái Châu) có trên 1.000m2 quất bonsai hiện cũng đã có thương lái đến đặt cọc bao mua hơn 50% sản lượng, giá bán cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 20%. Ông Đăng cho biết, cơ bản những vườn cây đẹp, bắt mắt ở đây hiện đều đã có thương lái đến nhận mua. 

Lan Hồ điệp sản xuất trong nước

Lan hồ điệp sản xuất trong nước dự báo năm nay sẽ tăng giá. Ảnh: Hải Tiến.

Sở dĩ giá cây cảnh ở Khoái Châu thấp hơn ở Văn Gang do khu vực huyện Văn Giang gần thị trường Hà Nội hơn cũng như có truyền thống làm cây cảnh lâu năm hơn, nên được nhiều nơi trong nước biết đến và dễ bán được giá cạnh tranh hơn.

Với thị trường hoa cao cấp (lily, tulip, lan hồ điệp), TS Nguyễn Văn Tỉnh (Viện Nghiên cứu Rau quả) nhận định, cũng vì công lao động và các vật tư sản xuất tăng, giá các loại hoa này năm nay cũng sẽ tăng từ 10 - 15% so với năm trước. Theo TS Tỉnh, riêng với dòng hoa lan hồ điệp, nhu cầu tiêu dùng nước ta hiện cần khoảng 9 triệu giò hoa, tuy nhiên nguồn sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, còn lại phải nhập từ Trung Quốc.

Thương lái từ Bắc Ninh đến thăm, mua hoa trạng nguyên

Thương lái từ Bắc Ninh đến Văn Giang thăm, đặt mua hoa trạng nguyên. Ảnh: Hải Tiến.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang kiểm soát khá gắt gao dịch Covid-19, vì vậy nguồn nhập lan hồ điệp từ Trung Quốc về sẽ gặp khó khăn. Mặt khác người tiêu dùng nước ta rất chuộng lan hồ điệp trồng trong nước, vì thời gian chơi hoa được lâu hơn (gần 3 tháng). Hoa lan hồ điệp Trung Quốc đẹp hơn nhưng độ bền kém hơn nhiều, những nụ hoa gần ngọn cành thường bị mù (không nở), nên các loại lan hồ điệp nội địa dịp Tết năm nay khả năng tăng giá mạnh là điều khó tránh”, TS Tỉnh nhận định.

Hoa truyền thống, hoa dân dụng ngắn ngày chờ giá

Trái ngược với thị trường cây cảnh có múi, thị trường các loại hoa cảnh, hoa dân dụng và cây cảnh ngắn ngày hiện vẫn khá trầm lắng, thỉnh thoảng mới có người đến các nhà vườn mua gom cho bán lẻ ở chợ quê. Nhà vườn Việt - Lan (xã Phụng Công, Văn Giang) than thở, vào tầm này mọi năm, nhiều thương lái đã hối hả về đây “ăn hàng", tuy nhiên năm nay ngồi cả ngày mới nhận được vài giao dịch nhỏ lẻ. Hi vọng sang tháng sau, người hỏi mua sẽ tập nập hơn...

4 – Hoa cúc xã Chính Nghĩa có bán quanh năm

Hoa cúc trồng ở xã Chính Nghĩa (huyện Kim Động) có bán quanh năm, dịp cuối năm này dự báo giá cũng sẽ tăng. Ảnh: Hải Tiến.

Nhà vườn Hoàng Anh (cùng xã Phụng Công) đánh giá, nhìn chung các cây cảnh truyền thống như trà hoa cảnh, mộc hương và những cây cảnh ngắn ngày sản xuất tại địa phương như thược dược, đồng tiền, trầu bà, dạ yến thảo, dạ minh châu... năm nay đều đứng giá. Nghĩa là năm nay, lợi nhuận trồng các cây này đang giảm, vì hầu hết các vật tư cho sản xuất đều tăng rất cao, từ 50 - 100%.

“Có thể là cây cảnh ngắn ngày, chơi trong thời gian ngắn nên người tiêu dùng chờ giáp Tết mới mua cho đẹp. Còn các cây cảnh lưu niên truyền thống, giá khá cao, chưa thiết yếu, người chơi không mua năm nay thì mua năm khác cũng không thiếu”, Nhà vườn Hoàng Anh nhận định.

Riêng tại Nhà vườn Trúc Linh ở xã Phụng Công hiện cơ bản nhập các cây cảnh (ngọc ngân, son môi, hồng phụng, trúc bách hợp...) từ các tỉnh phía Nam, có màu hoa, sắc lá mới lạ nên số lượng bán ra được khá hơn, giá cũng cao hơn 10 - 15% so với tháng kế trước.  

Cây hồng phụng

Cây hồng phụng. Ảnh: Hải Tiến.

Với cây hoa cúc, ông Nguyễn Văn Khương ở xã Chính Nghĩa (Kim Động) cho biết, giá cúc ở địa phương vẫn ổn định, nhưng chắc chắn giáp Tết sẽ tăng ít nhiều, phần vì giá hoa cúc rất bình dân, phần vì hoa cúc được coi là hoa hiếu, những ngày cuối năm hay có các việc hiếu như chạp họ, tuần, rằm, tảo mộ... đều cần. Đặc biệt do tập quán tín tâm nên ngày Tết mọi gia đình không thể thiếu mấy bông hoa cúc trên ban thờ tổ tiên. Cùng với giá thành sản xuất cao, nên thị trường hoa cúc năm nay dự báo có thể sẽ tăng giá từ 30 - 50%.

“Toàn xã này trồng khoảng 30ha hoa cúc các loại, tăng 10ha so với năm 2021, gieo trồng tập trung nhiều ở thôn Tạ Hạ. Sản phẩm thu hoạch cơ bản xuất bán lên thị trường Hà Nội qua thương lái”, anh Khương thông tin thêm.  

Vườn trồng các cây hoa dân dụng (dạ yến thảo, thược dược, lan nhất chi mai)

Vườn trồng các cây hoa dân dụng (dạ yến thảo, thược dược, lan nhất chi mai). Ảnh: Hải Tiến.

Trong phân khúc thị trường hoa đào cảnh, ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Gia Xuyên (Thành phố Hải Dương) nhận xét, các loại hoa đào phục vụ tầng lớp bình dân năm nay giá có thể sẽ ít biến động, vì hầu hết các tỉnh/thành ở miền Bắc đều có cơ sở trồng đào cho tiêu dùng tại chỗ và phụ cận. Tuy nhiên, những dòng đào cổ thụ, đào cảnh đẹp, lạ vẫn sẽ được giá cao, bởi người mua dòng hoa này đều thuộc tầng lớp có thu nhập cao.

“Thành phố Hải Dương là vựa đào cảnh các loại, tổng diện tích trồng gần 100ha tại phường Hải Tân và xã Gia Xuyên. Bên cạnh cung ứng hoa đào Tết cho thị trường nội tỉnh, còn xuất bán vào các tỉnh miền Trung và TP.HCM”, ông Lê Mạnh Hùng chia sẻ.

Đồng quan điểm với ông Hùng, anh Nguyễn Văn Tiến trong cụm dân cư trồng đào ở phường Bần Yên Nhân (Thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên) cũng cho rằng, thị trường hoa đào Tết năm nay sẽ không có nhiều dao động về giá, vì mặt bằng hoa, cây cảnh nước ta rất phong phú, đa dạng, người dân có nhiều lựa chọn hơn. Do vậy, người trồng đào khó đẩy giá cao hơn đáng kể, tuy nhiên sản xuất vẫn có lãi khá. Vì phần lớn số hộ đều có tỷ lệ trồng đào cổ thụ lớn, hiệu quả canh tác rất cao.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.