| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Bình Định lãi đậm vụ rau Tết

Thứ Tư 01/02/2023 , 17:34 (GMT+7)

Từ trước Tết Quý Mão 2023 đến nay, rau xanh ở Bình Định được tiêu thụ mạnh với giá cực cao. Hầu hết các loại rau đều tăng 20-30%, 'đỉnh giá' từ trước đến nay.

Sức tiêu thụ gấp đôi

Ở làng rau Thuận Nghĩa thuộc HTX Nông nghiệp Thuận Nghĩa, Thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định), vụ rau Tết năm nay nông dân ở đây trồng được 12ha rau các loại để cung ứng cho thị trường.

Theo ông Quách Văn Cầu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Nghĩa, làng rau Thuận Nghĩa hiện có hơn 38ha diện tích trồng rau, trong đó có 19,5ha được Trung tâm Chất lượng nông, lâm, thủy sản vùng 2 (thuộc Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN-PTNT) công nhận quy hoạch sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VieGAP với tổng số 224 hộ thành viên, thuộc 9 nhóm cùng sở thích sản xuất rau an toàn tham gia.

Những vùng rau ở Bình Định trồng nhiều loại rau mới. Ảnh: V.Đ.T.

Những vùng rau ở Bình Định trồng nhiều loại rau mới. Ảnh: V.Đ.T.

Bình quân mỗi ngày, sản lượng tiêu thụ của làng rau Thuận Nghĩa đạt từ 4 tấn đến 5 tấn. Riêng trong dịp Tết vừa qua, sản lượng rau cung ứng ra thị trường tăng cao hơn. Ngày thường, với giá bán ổn định, người trồng rau nơi đây thu lãi hơn 3 triệu đồng/vụ/sào (500m2). Trong vụ rau Tết Quý Mão 2023, thu nhập của làng rau Thuận Nghĩa tăng gấp nhiều lần trên cùng đơn vị diện tích. Ngoài những loại rau truyền thống, năm nay, nông dân Thuận Nghĩa trồng thử một số giống rau mới như cải thìa, súp lơ vàng, cải bó xôi.

HTX Nông nghiệp Thuận Nghĩa có nhà máy sơ chế rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP do Dự án Rau an toàn Bình Định hỗ trợ xây dựng gồm 1 máy ly tâm, hệ thống rửa rau sạch, 1 máy sục khí Ozon và hệ thống kho lạnh. Mỗi ngày, nhà máy sơ chế từ 500 - 700kg rau với 4 công nhân trực tiếp tham gia. Riêng trong dịp Tết, do nhu cầu tiêu thụ rau trên thị trường tăng cao nên HTX đã nâng công suất sơ chế rau mỗi ngày tăng lên gấp đôi.

Theo ông Cầu, chưa bao giờ rau có giá cao như năm nay. Các loại rau đều tăng giá từ trước Tết, so với bình thường rau xanh trong dịp Tết Quý Mão 2023 tăng 20 - 30%.

Mô hình khảo nghiệm giống rau mới xà lách Minetto tại vùng rau Thuận Nghĩa (huyện Tây Sơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Mô hình khảo nghiệm giống rau mới xà lách Minetto tại vùng rau Thuận Nghĩa (huyện Tây Sơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

“Những năm trước vào dịp Tết rau xanh cũng tăng cao hơn so bình thường, nhưng mức tăng không mạnh như năm nay. Năm nay, thời gian trước Tết rau xanh đã tăng giá, trong Tết tăng càng mạnh. Đến nay, đã qua 10 ngày đầu tháng Giêng mà rau vẫn còn tiêu thụ mạnh, riêng rau ăn lá giá vẫn cao như ngày Tết, chỉ các loại củ, quả thì giảm giá 50% so với trong Tết. Rau ở Thuận Nghĩa thương lái đến tận ruộng thu mua chứ bà con không phải đi chợ. Giá rau tăng cao, Tết rồi bà con trồng rau được ăn cái Tết vui vẻ”, ông Quách Văn Cầu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Nghĩa chia sẻ.

Lãi đậm vụ rau Tết

Các vùng rau sạch ở Luật Chánh, Đại Lễ, Tuân Lễ, Tú Thủy thuộc xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định) cũng không ngoại lệ.

Theo ông Phạm Long Thăng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Hiệp, chưa bao giờ người trồng rau sạch ở địa phương có niềm vui lớn như vụ rau Tết năm nay. Nhờ thời tiết thuận lợi, các loại rau xanh vừa trúng mùa, vừa trúng giá. Giá rau tăng cao gấp 2 - 3 lần so với rau Tết các năm trước nên người trồng rau có nguồn thu nhập khá, những hộ trồng rau ở Phước Hiệp năm nay ai cũng được ăn cái Tết đủ đầy.

Sơ chế rau trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: V.Đ.T.

Sơ chế rau trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: V.Đ.T.

Ở Phước Hiệp hiện có 256 hộ nông dân có cùng sở thích trồng rau sạch tham gia sản xuất nhiều loại rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, HTX Nông nghiệp Phước Hiệp đã có trên 13,5ha đất sản xuất rau, mỗi ngày cung cấp cho các siêu thị và quầy rau an toàn toàn tỉnh từ 0,5 - 1 tấn rau các loại.

Thời điểm trước Tết, giá rau tăng ở mức kỷ lục so với mọi năm do thị trường khan hiếm nguồn cung. Trong đó, các loại rau ăn quả như dưa leo, khổ qua, đậu cô ve có giá 70.000 - 80.000đ/kg; còn các loại rau ăn lá như cải xanh, cải cúc, hành, xà lách, ngò, đậu bắp… có giá từ 40.000 - 45.000đ/kg.

“Không chỉ giá tăng cao so với mọi năm mà nhu cầu tiêu thụ của thị trường rất lớn nên có thời điểm HTX không đủ nguồn rau để cung ứng”, ông Phạm Long Thăng cho hay.

Cũng theo ông Thăng, do giá rau xanh tăng cao, người trồng rau có lãi khá nên mới mùng 1, mùng 2 Tết Quý Mão mà đồng rau ở xã Phước Hiệp đã có nông dân ra đồng chăm sóc, tưới nước cho những luống rau vừa mới xuống giống và thu hoạch lứa rau đã đến vụ để đưa vào nhà sơ chế, kịp thời phân loại, đóng gói đưa đi tiêu thụ.

Thương lái đến tận ruộng mua rau chở đi bán. Ảnh: V.Đ.T.

Thương lái đến tận ruộng mua rau chở đi bán. Ảnh: V.Đ.T.

Theo tâm sự của anh Trần Thế Vinh, người tham gia trồng rau sạch ở thôn Luật Chánh đã hơn 10 năm nay, chưa bao giờ anh thấy rau tăng giá cao như trong vụ Tết năm nay. Vụ rau này, gia đình anh Vinh trồng được 0,5ha rau với các loại dưa leo, khổ qua, đậu cô ve, đậu bắp… Thời điểm trước, trong và sau Tết Quý Mão, để kịp thời thu hoạch, mỗi ngày phải anh thuê thêm 3 - 4 công lao động cùng làm với công nhà mới kịp việc.

“Nhờ giá các loại rau xanh tăng mạnh, với diện tích rau hiện có, từ cuối tháng Chạp đến nay, tôi có mức thu nhập hơn 30 triệu đồng từ việc bán rau. Sau khi trừ chi phí sản xuất, trả tiền thuê công thu hoạch tôi còn lãi ròng gần 20 triệu đồng”, anh Vinh phấn khởi chia sẻ.

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, vụ đông xuân 2022 - 2023, nông dân Bình Định trồng gần 2.483ha rau các loại. Không riêng các vùng rau sạch Thuận Nghĩa và Phước Hiệp trúng giá, rau xanh trồng các nơi cũng được thị trường tiêu thụ rất mạnh với giá tốt hơn dịp Tết các năm trước rất nhiều.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.