| Hotline: 0983.970.780

Nông dân chi tiền tỉ mua thiết bị bay phun thuốc BVTV

Thứ Tư 27/04/2022 , 07:05 (GMT+7)

ĐỒNG THÁP Không chỉ nở rộ dịch vụ phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay (drone), thấy tiện dụng nên nhiều nông dân đã đầu tư hẳn tiền tỉ để mua drone làm dịch vụ.

Những năm gần đây, việc ứng dụng thiết bị bay không người lái (drone) để phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phòng trị bệnh cho lúa được nhiều nông dân huyện Tam Nông (Đồng Tháp) rất ưa chuộng sử dụng.

Anh Đặng Minh Vương ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông canh tác 30 ha lúa rất hài lòng khi thuê dịch vụ của một công ty sử dụng chiếc máy bay phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa trên mảnh ruộng của mình. Anh Vương cho biết: “Từ khi có thiết bị bay phun thuốc của Công ty này, bà con rất phấn khởi. Bởi tính ra chi phí dịch vụ rẻ và phun nhanh hơn so với mình mướn người phun bằng thu công. Phun bằng thiết bị bay không phải lội vào ruộng, giẫm đạp lên lúa…”.

Nông dân rất hào hứng do những chiếc drone tỏ ra tiện dụng, phí dịch vụ thấp khi phun thuốc BVTV. Ảnh: Trọng Trung.

Nông dân rất hào hứng do những chiếc drone tỏ ra tiện dụng, phí dịch vụ thấp khi phun thuốc BVTV. Ảnh: Trọng Trung.

Ông Nguyễn Văn Phương ở ấp Tân Lợi, xã Tân Công Sính (huyện Tam Nông) canh tác 40ha ruộng, vừa sạ lúa hè thu 2022. Đây là vụ thứ 6 ông áp dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc BVTV phòng trị sâu bệnh hại lúa. Ban đầu sử dụng thiết bị bay dịch vụ chỉ có 10 lít nước để phun, còn bây giờ thiết bị bay đã tăng dung tích lên 20 lít và chịu tải trọng đến 52kg, nhờ đó chỉ từ 7h sáng đến khoảng 12 giờ trưa đã phun xong 400 công ruộng lúa của ông.

Thiết bị bay này vừa phun nhanh mà chi phí lại rẻ, chỉ tốn từ 130.000 - 160.000 đồng/lần phun thuốc/ha, tiết kiệm chi phí lên đến 6 triệu đồng/ha/vụ. Ông Nguyễn Văn Phương chia sẻ: “Hồi trước, tui mần có 3 mẫu ruộng, xịt thuốc BVTV bằng tay truyền thống, tốn nhiều thời gian, công sức lắm. Bây giờ, nhờ có thiết bị bay này tôi khỏe re. Làm ruộng nhiều mà xịt tay đâu có nổi. Vả lại, bây giờ mướn không có lao động".

Theo nhân viên kỹ thuật của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thiết bị bay phun thuốc BVTV, một thiết bị bay có thể phun 60ha/ngày, mỗi lần bay phun 10.000m2 ruộng lúa, tốn thời gian 10 phút, nhanh hơn 15 lần so phun thuốc truyền thống. Phun thuốc BVTV bằng cách này không giẫm đạp lúa trong quá trình phun nên hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động do không phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. 

Hiện nay, nhiều nông dân ở Tam Nông (Đồng Tháp) còn 'bạo chi', đầu tư cả tỉ đồng để mua thiết bị bay về sử dụng cho gia đình và làm dịch vụ. Ảnh: Trọng Trung.

Hiện nay, nhiều nông dân ở Tam Nông (Đồng Tháp) còn "bạo chi", đầu tư cả tỉ đồng để mua thiết bị bay về sử dụng cho gia đình và làm dịch vụ. Ảnh: Trọng Trung.

Thấy được sự tiện lợi của thiết bị bay phun thuốc BVTV, hiện nay nhiều nông dân trong huyện Tam Nông đã mạnh dạn tự bỏ vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỉ để mua thiết bị bay về phun thuốc bảo BVTV cho ruộng lúa nhà mình và cả làm dịch vụ.

Năm 2020, ông Nguyễn Văn Hồng ở ấp 5, xã Hòa Bình, huyện Tam Nông đầu tư gần 600 triệu đồng để mua thiết bị bay về phun thuốc BVTV cho 40ha ruộng lúa nhà. Tiếp đó, ông Hồng đầu tư hơn nửa tỷ đồng mua thêm một thiết bị bay phun thuốc nữa vừa làm ruộng nhà, vừa làm dịch vụ cho các chủ ruộng lúa xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Hồng không ngần ngại cho biết: “Nhìn chung, đầu tư thiết bị bay trị giá gần 600 triệu đồng là khoản tiền lớn, nhưng qua thời gian phục vụ cho ruộng lúa của mình, chỉ sau một năm là lấy lại vốn rồi. Thiết bị bay giờ vẫn còn hoạt động, chỉ trừ hao hụt để trạm bảo hành sửa chữa, hiện giờ mình vẫn bay bình thường. Sắp tới, tui tính đầu tư mua thêm 1 máy phun phân, phun giống lúa luôn cho tiện, vì công lao động ít, mình phục vụ cho lúa nhà mình, hiệu quả thì mình phục vụ bà con lân cận…”.

Phạm vi, quy mô, công suất của các thiết bị bay phun thuốc BVTV ngày càng lớn. Ảnh: Trọng Trung.

Phạm vi, quy mô, công suất của các thiết bị bay phun thuốc BVTV ngày càng lớn. Ảnh: Trọng Trung.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tam Nông, toàn huyện hiện có 65.000ha đất lúa canh tác trong năm. Việc ứng dụng thiết bị bay phun thuốc BVTV giúp nông dân không phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc, giảm số lần phun thuốc; giảm chi phí sản xuất…

Ông Lưu Văn Tiến, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tam Nông cho biết: Phòng NN-PTNT sẽ tiếp tục triển khai một mô hình về áp dụng phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay nhằm tiếp tục có những đánh giá về hiệu quả, đánh giá quy trình kỹ thuật sử dụng thiết bị trong phun trừ thuốc BVTV cho lúa một cách an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, sẽ thí điểm triển khai mô hình sử dụng thiết bị bay sử dụng luôn cho sạ lúa phun phân, kết hợp thuốc BVTV giúp giảm chi phí nhiều hơn trong sản xuất lúa.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm