| Hotline: 0983.970.780

Nông dân ‘miền đất lửa’ mê tít các giống lúa của Vinaseed Group

Thứ Bảy 01/05/2021 , 11:45 (GMT+7)

Vụ đông xuân 2021, nhiều giống lúa mới của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam được trồng tại Quảng Trị cho năng suất, chất lượng cao đã chiếm được lòng tin của nông dân.

Các đại biểu tham quan mô hình trồng lúa Dự Hương 8 tại HTX Phú Liêu. Ảnh: Công Điền.

Các đại biểu tham quan mô hình trồng lúa Dự Hương 8 tại HTX Phú Liêu. Ảnh: Công Điền.

Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Chi nhánh miền Trung thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) cho biết, trong vụ đông xuân (ĐX) 2020 - 2021, doanh nghiệp đã đưa vào trồng thử nghiệm nhiều giống lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị như Dự Hương 8, ĐB6, VNR20…

Theo đánh giá, những giống lúa trên đã khẳng định ưu thế vượt trội và chiếm được lòng tin của nông dân địa phương.

Dự Hương 8 chịu hạn

Giống lúa Dự Hương 8 được Vinaseed Group đưa vào trồng thử nghiệm lần đầu ở Quảng Trị từ vụ hè thu năm 2020 với diện tích 0,5 ha tại HTX Phú Liêu, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong ở cả 2 chân ruộng trũng và cao.

Đến vụ ĐX 2020 - 2021, giống lúa này được đưa vào sản xuất thử tại 3 HTX thuộc huyện Gio Linh và Triệu Phong với tổng diện tích gần 100 ha. 

Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, sau 3 vụ sản xuất trên đồng đất Quảng Trị, giống lúa Dự Hương 8 sinh trưởng phát triển tốt, chưa xuất hiện rầy nâu gây hại trong khi các ruộng HC95 và Bắc Thơm 7 xung quanh bị rầy gây hại gây cháy cục bộ.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc HTX Phú Liêu khẳng định giống lúa Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm. Ảnh: Công Điền.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc HTX Phú Liêu khẳng định giống lúa Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm. Ảnh: Công Điền.

Dự Hương 8 có khả năng chịu nóng rất tốt, tuy thời tiết nắng nóng nhưng vẫn vào chắc và đạt năng suất cao trong khi một số giống tại địa phương xuất hiện hiện tượng nhện gié do ảnh hưởng của nắng nóng nên không vào chắc được.

"Với một địa phương có thời tiết, khí hậu nắng nóng như Quảng Trị thì Dự Hương 8 đã khẳng định được ưu thế”, ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị khẳng định.

Đi thăm cánh đồng 23 ha sản xuất giống tại HTX Phú Liêu, Triệu Tài, Triệu Phong, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những bông lúa vàng óng, nặng trĩu hạt.

Ông Nguyễn Hữu Hai, Giám đốc HTX Phú Liêu cho biết, vụ này HTX đưa vào sản xuất 23 ha giống lúa Dự Hương 8. Hiện nay sơ bộ đánh giá năng suất lúa từ 65-70 tạ/ha. Ông Hai khẳng định so với các giống lúa khác thì Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm như chống chịu sâu bệnh, chống đổ tốt…

Ngoài ra, chất lượng gạo của giống này thơm ngon. Do đó, HTX đã mạnh dạn đưa vào sản xuất trên diện rộng đối với giống lúa này. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích giống lúa Dự Hương 8.

Khoảng 1 tuần nữa, nông dân trên địa bàn Quảng Trị sẽ đồng loạt thu hoạch vụ ĐX. Theo đánh giá của Sở NN-PTNT Quảng Trị, với năng suất toàn tỉnh dự ước đạt trên 62 tạ/ha, vụ ĐX 2020 - 2021 được đánh giá được mùa chưa từng có ở địa phương.

Giống lúa Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm so với các giống lúa khác được trồng ở đồng đất Quảng Trị. Ảnh: Công Điền. 

Giống lúa Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm so với các giống lúa khác được trồng ở đồng đất Quảng Trị. Ảnh: Công Điền. 

Cùng với nhiều giống lúa khác, Dự Hương 8 góp phần làm nên một vụ mùa thắng lợi cho nông dân Quảng Trị sau những ngày mưa bão gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp.

ĐB6, VNR20 năng suất cao, chống chịu đổ ngã

Ngoài giống Dự Hương 8, kể từ vụ hè thu 2020, Vinaseed Group đưa 2 giống ĐB6 và VNR20 trồng thử nghiệm trên đồng đất Quảng Trị. Các bộ giống trên cũng được nông dân các địa phương đánh giá cao bởi ưu thế chống chịu đổ ngã tốt, năng suất cao.

Trong đó, giống ĐB6 có khả năng chống chịu đổ ngã rất tốt. Đây là giống được đưa vào trồng từ vụ hè thu năm 2020 với mô hình 1 ha tại HTX Xuân Long, chia làm 2 chân đất trũng và cao.

Nông dân cho biết, giống sinh trưởng phát triển tốt, trỗ đồng loạt ở cả vùng đất bị nhiễm phèn.

Vụ ĐX 2020 - 2021, Vinaseed Group triển khai mô hình khảo nghiệm với diện tích 1 ha tại HTX Gia Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh. Hiện lúa sinh trưởng phát triển tốt, đang giai đoạn chín sáp, trong khi giống VN10 tại địa bàn gieo sớm hơn 15 ngày nhưng mới bắt đầu trỗ.

Giống VNR20 của Vinaseed Group được nhiều HTX ở Quảng Trị đưa vào trồng khảo nghiệm. Ảnh: Công Điền.

Giống VNR20 của Vinaseed Group được nhiều HTX ở Quảng Trị đưa vào trồng khảo nghiệm. Ảnh: Công Điền.

Nhận thấy giống lúa này đạt năng suất cao, chống chịu sâu bệnh, phù hợp dùng làm nguyên liệu trong chế biến bún bánh nên HTX Xuân Long và các HTX khác tại địa bàn xã Trung Hải, huyện Gio Linh đã tăng diện tích sản xuất lên gần 30 ha.

Theo đánh giá của nhiều nông dân, giống ĐB6 có năng suất cao, trung bình 65 - 70 tạ/ha, nếu thâm canh có thể đạt 75-80 tạ/ha; hàm lượng tinh bộ cao thích hợp sử dụng chế biến bún bánh, nấu rượu.

Còn đối với giống VNR20, ngoài khả năng chống đổ, còn chống chịu nắng nóng trong vụ hè thu rất tốt. Vụ ĐX 2020 - 2021, giống lúa VNR20 được triển khai trồng tại 6 HTX với diện tích 65 ha. Trong đó,  HTX Thủy Đông, Cam Thủy (Cam Lộ) 40ha; HTX Hòa Bình, Vĩnh Hòa (Vĩnh Linh) 20 ha; HTX Hiền Thành (Vĩnh Linh); 25 ha tại Vĩnh Giang (Vĩnh Linh)...

Theo đánh giá của các HTX, giống lúa VNR20 sinh trưởng phát triển tốt. Thời điểm này, các địa phương gieo sớm như xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ lúa đã chín đỏ đuôi, người dân và HTX đánh giá rất cao.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, vụ ĐX 2020 - 2021, Quảng Trị đã phối hợp với 6 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh thử nghiệm trên diện rộng 10 giống lúa nhằm lựa chọn các giống lúa bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh.

Trong quá trình triển khai khảo nghiệm các giống lúa mới và sản xuất thử trên đồng đất Quảng Trị đều được các doanh nghiệp, đơn vị thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng, hướng dẫn cho nông dân cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.  

Sở cũng khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị giống khi xây dựng những mô hình sản xuất các giống lúa thuần mới trên đất Quảng Trị cần hướng theo hình thức liên kết chuỗi, bao tiêu sản phẩm để nông dân yên tâm sản xuất.

Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Chi nhánh miền Trung - Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, cho biết, sau một thời gian khảo nghiệm, Vinaseed Group – Chi nhánh miền Trung đã đưa giống lúa Đài Thơm 8 triển khai sản xuất đại trà tại tỉnh Quảng Trị với diện tích hơn 1.000 ha trong vụ xuân 2021.

Trong đó, tập trung chủ yếu tại các huyện Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng. Theo đánh giá, năng suất trung bình của giống lúa này là 60-65 tạ/ha.  

Bên cạnh đó, giống Thiên Ưu 8 cũng được Vinaseed Group đưa vào sản xuất đại trà, chủ yếu tại các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, năng suất trung bình đạt 65-70 tạ/ha.    

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.