| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Tây Nguyên với 'giấc mơ' sầu riêng ngoại

Thứ Sáu 03/05/2019 , 08:49 (GMT+7)

Gần đây, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên xuất hiện giống sầu riêng ngoại thu hút rất đông người dân mua trồng.

Điều đáng lưu ý, là loại cây giống này chưa được trồng thực nghiệm nên chưa biết rõ có phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, sản lượng, năng suất ra sao.

13-57-37_mu_sng_kinh
Giống sầu riêng Musang King xuất hiện tại các tỉnh Tây Nguyên với giá bán khá cao

Cũng như mọi năm, bắt đầu mùa mưa bà con nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên ùn ùn tìm về các trung tâm cây giống tại xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột (cạnh Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên) để mua các loại cây giống như cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng… về trồng cho kịp thời vụ. Khác với mọi năm, năm nay cây giống có vẻ ế ẩm, trừ giống cây sầu riêng ngoại Musang King (nguồn gốc Malaysia).

Để tìm hiểu về giá cả giống sầu riêng này, trong vai người đi mua sầu riêng chúng tôi có mặt tại xã Hòa Thắng, khu vực bày bán cây giống nhiều nhất, thì được biết các giống sầu riêng thông thường chỉ từ 80-120 ngàn đồng/cây, riêng sầu riêng Musang King có giá cao gấp 2 -3 lần, cụ thể loại nhỏ giá 200 ngàn đồng/cây, loại lớn giá hơn 400 ngàn đồng/cây.

Thấy chúng tôi, cô bán cây giống đon đả: Giống sầu riêng Musang King đấy các anh ạ. Giống này đang hot lắm, thu hút rất nhiều người mua, các anh không mua nhanh là hết đấy. Hàng ngày chỗ chúng em bán đi hàng ngàn cây, các anh lấy số lượng lớn em giảm cho chút ít. Để có được giống sầu riêng này, nhà em phải sang tận Malaysia mua chồi về ghép đấy.

Hỏi thêm thông tin, cô nhân viên bán hàng cho biết quả sầu riêng Musang King có giá bán rất cao, từ 600.000 - 1.200.000đ/kg. Không chỉ vậy, trái có hương vị thơm nhẹ, vị béo như bơ, cơm rất vàng, hạt lép hoàn toàn. Do vậy thời gian gần đây, người dân ở các tỉnh như Gia Lai, Đăk Nông, Lâm Đồng… thường xuyên tìm đến đây để mua sầu riêng về trồng với mong muốn bán được giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế.

Thấy ông Hùng đến từ huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk đang lúi húi chọn giống sầu riêng Musang King, chúng tôi dò hỏi được ông Hùng chia sẻ: Nhà tôi có hơn 5 sào rẫy trồng cà phê xen hồ tiêu, thời gian gần đây cà phê mất giá, hồ tiêu vừa mất giá vừa chết bệnh. Nghe thông tin loại sầu riêng của Malaysia này đang rất được ưa chuộng, tôi tính mua vài trăm cây về trồng xem sao.

Cũng chung ý nghĩ như ông Hùng, bà Xuyến đến từ huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk cũng tìm đến đây chọn mua giống sầu riêng này về trồng thay thế diện tích hồ tiêu đang chết dần trong vườn. Nhiều hộ dân khác ở các địa phương khác cũng nghe tin đồn đổ xô đến đây tìm mua giống sầu riêng Malaysia với suy nghĩ là mua vài cây trồng về trồng thí điểm, nếu may mắn gặp giống tốt thì vui, không thì coi như trồng để biết.

Qua tìm hiểu được biết, giống sầu riêng Musang King được xếp vào hạng sầu riêng đệ nhất với hương vị thượng hạng khó quên, là giống sầu riêng đang được săn lùng trên các kênh mua bán trái cây của thế giới. Ở các tỉnh Tây Nguyên, nhiều hộ bằng nhiều cách khác nhau đã tự phát tìm kiếm chồi giống sầu riêng Musang King về ghép bán kiếm lời, là nguyên nhân chính dẫn đến diện tích sầu riêng có chiều hướng tăng thời gian gần đây.

13-57-37_giong_4
Các giống sầu riêng thông thường chỉ từ 80-120 ngàn đồng/cây, riêng sầu riêng Musang King có giá cao gấp 2 -3 lần

Theo Sở NN- PTNT Đăk Lăk, đến nay chưa có đơn vị đăng ký NK chính thức giống sầu riêng này về làm khảo nghiệm, thử nghiệm tại địa phương, cũng chưa được cơ quan chuyên môn nghiên cứu đánh giá về khả năng sinh trưởng và phát triển, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, chống chịu sâu bệnh,... Còn Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cũng chưa công bố chính thức về việc nhập giống sầu riêng Musang King về lai ghép và trồng thực nghiệm tại Tây Nguyên để đánh giá về thổ nhưỡng, khí hậu và năng suất…

Do vậy, bà con cần cân nhắc kỹ lưỡng việc đổ xô vào trồng loại cây này. Nếu trồng theo phong trào, thì việc chặt đi diện tích cây trồng hiện có sẽ mất đi sản lượng hàng năm, làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống trước mắt. Hơn nữa, trồng sầu riêng mất từ 5-7 năm mới biết kết quả là điều cần phải cân nhắc, không nên quyết định vội vàng

Các ngành chức năng cũng cần đưa ra khuyến cáo không trồng sầu riêng Musang King ồ ạt. Đồng thời kiểm tra các hộ SX, kinh doanh giống sầu riêng đúng theo quy định của Luật Trồng trọt. Đặc biệt, Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên nên trồng thử nghiệm một số mô hình trên địa bàn để đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển, tính thích nghi của giống Musang King, từ đó cung cấp thông tin rộng rãi để người nông dân biết, tránh tình trạng để họ “tự bơi” như hiện nay.

Sầu riêng Musang King, có tên gọi khác là Musang King Durian, nguồn gốc từ Malaysia, được mệnh danh là ông vua của các giống sầu riêng. Giống được công nhận vào năm 1993 và có mã là D197. Người đầu tiên phát hiện giống cây trồng này là Wee Chong Beng, sau khi nghiên cứu ông thấy cây có những đặc điểm nổi trội hơn so với những giống sầu riêng khác nên đã nhân giống rộng rãi.

 

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.