| Hotline: 0983.970.780

Nông sản và thực phẩm Thái Lan được khơi thông

Thứ Tư 26/05/2021 , 15:45 (GMT+7)

Bốn tháng đầu năm, nhóm các mặt hàng nông sản và thực phẩm như sắn, cao su, trái cây và rau quả, thịt và thức ăn gia súc đều tăng trưởng mạnh.

Cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) đã được phép nối lại hoạt động nhập khẩu trái cây từ Thái Lan và Việt Nam từ cuối tuần trước. Ảnh: ShangrilaNews

Cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) đã được phép nối lại hoạt động nhập khẩu trái cây từ Thái Lan và Việt Nam từ cuối tuần trước. Ảnh: ShangrilaNews

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm các mặt hàng liên quan đến nông sản- thực phẩm tiếp tục duy trì giữ nhịp độ, góp phần vào đà tăng trưởng đạt hơn 20 tỷ USD trong ba tháng liên tiếp và ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong 36 tháng qua.

Tính chung, trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan tăng trưởng 4,78%, đạt mốc 85,6 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 13,9% lên 84,9 tỷ USD.

Ngoài ra, các sản phẩm liên quan đến dịch bệnh Covid như găng tay cao su, thiết bị y tế cũng ghi nhận mức tăng trưởng trong tháng 4.

Đặc biệt xuất khẩu nông sản và nông sản chế biến tăng tháng thứ năm liên tiếp, lên mức 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4 tỷ USD, dẫn đầu là cao su (+ 85,2%), rau xanh và trái cây các loại (+ 22,3% ), sản phẩm từ sắn (+ 40,0%), đồ uống (+ 30,6%) và thức ăn gia súc (+ 11,3%).

Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đã tăng trưởng trở lại nhịp độ tốt nhất trong ba năm, trong đó ghi nhận sự đóng góp lớn của nhóm hàng nông sản và thực phẩm. Đồ họa: BKP

Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đã tăng trưởng trở lại nhịp độ tốt nhất trong ba năm, trong đó ghi nhận sự đóng góp lớn của nhóm hàng nông sản và thực phẩm. Đồ họa: BKP

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết, xuất khẩu tổng thể tăng là do sự phối hợp chặt chẽ với khu vực kinh tế tư nhân và dỡ bỏ những trở ngại trong xuất khẩu song song với việc mở lại các trạm kiểm soát thương mại biên giới.

“Sự hợp tác này đã làm tăng khối lượng thương mại biên giới và giải quyết các vấn đề vận tải nội địa với các đối tác quan trọng như Trung Quốc và Việt Nam, đặc biệt là tại các trạm kiểm soát biên giới Hữu Nghị quan và Đông Hưng”, ông Jurin nói.

Ông Jurin cũng cho biết đã yêu cầu Cơ quan Xúc tiến Thương mại Quốc tế, Cục Đàm phán Thương mại và Bộ Ngoại thương tiếp tục làm việc với khu vực tư nhân để mở ra các thị trường mới như Nga và Trung Đông. Ngoài ra Bộ Thương mại cũng cam kết đẩy nhanh các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do với các đối tác thương mại quan trọng.

(BKP)

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.