| Hotline: 0983.970.780

Nông Sơn chuyển mình từ gian khó

Thứ Ba 25/10/2022 , 09:11 (GMT+7)

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội cùng với chú trọng xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Nông Sơn (Quảng Nam) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Empty

Huyện Nông Sơn (Quảng Nam) tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội. Ảnh: CTV.

Được tách ra từ huyện Quế Sơn vào năm 2008, những ngày đầu thành lập, huyện Nông Sơn phải đối đầu với nhiều thách thức. Thời điểm đó, địa phương này có hạ tầng kinh tế - kỹ thuật nằm dưới mức trung bình, giao thông đi lại còn nhiều cách trở. Đáng nói hơn, tỉ lệ hộ nghèo trên toàn huyện đứng ở mức rất cao với 66,88%. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Đến năm 2011, cùng với nhiều địa phương khác trên cả nước, Nông Sơn cũng bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Địa phương này xác định, đây chính là cơ hội để thay đổi bộ mặt của huyện, từng bước vươn lên, góp phần giúp cuộc sống của bà con ngày một tốt hơn.

Xác định giao thông chính là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và từng bước làm thay đổi diện mạo làng quê, huyện Nông Sơn đã rất tập trung cho vấn đề này. Huyện đã xây dựng những kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương song song với việc tích cực tuyên truyền, vận động người dân. Qua từng năm nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến đất, dỡ bỏ tường rào cổng ngõ để hình thành nên những tuyến đường giao thông quan trọng phục vụ đi lại và sản xuất.

Đến nay, 100% đường giao thông trong huyện, xã được cứng hóa; đầu tư xây dựng gần 22km đường giao thông nông thôn và 12 cây cầu; 100% xã có hệ thống lưới điện quốc gia, 100% số thôn có điện. Ngoài ra, các công trình thủy lợi, hồ đập được quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất, dân sinh và phòng, chống thiên tai.

Empty

Bộ mặt của huyện Nông Sơn ngày càng khởi sắc sau quá trình xây dựng NTM. Ảnh: CTV.

Ngoài tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện Nông Sơn cũng đẩy mạnh xây các mô hình phát triển sản xuất, gia tăng thu nhập cho người dân. Trong những năm qua, huyện này huy động được hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp theo các cơ chế của tỉnh.

Cùng với đó, địa phương cũng triển khai thực hiện nhiều mô hình trình diễn trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp cho khắp xã; tập trung tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện theo hướng hỗ trợ đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao; phát triển các loại hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại, xây dựng chuỗi liên kết giá trị gắn tiêu thụ sản phẩm, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng các vùng sản xuất tập trung…

Ông Nguyễn Chí Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp luôn được huyện qua tâm đầu tư phát triển đúng hướng. Nông Sơn cũng đã ban hành Đề án phát triển kinh tế vườn – kinh tế trang trại gắn với du lịch. Song song với đó là thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng luôn được thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉnh trang, cải tạo vườn, hỗ trợ, phát triển các mô hình nhà vườn (vườn mẫu) trong xây dựng NTM. Nông Sơn đã xây dựng được một số mô hình kinh tế trọng điểm có sức lan toả như nuôi cá trắm cỏ; sản xuất lúa theo cánh đồng kỹ thuật; trồng cây sen kết hợp với nuôi cá; mô hình trồng rau an toàn; mô hình trồng cây ăn quả trong vườn nhà gắn với xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu…

Empty

Những sản phẩm nông nghiệp của huyện Nông Sơn đã được biết đến rộng rãi. Ảnh: CTV.

Một lợi thế nữa của huyện Nông Sơn là rừng. Phát huy điểm này, huyện cũng đang tập trung phát triển trồng rừng gỗ lớn, phấn đấu bình quân hàng năm trồng từ 100 - 150ha và phát triển diện tích cây dược liệu; tích cực vận động người dân chuyển hóa rừng nguyên liệu sang rừng gỗ lớn và nhân rộng diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ để nâng cao giá trị kinh tế rừng.

Những mô hình mà huyện đang triển khai đã mang lại thu nhập cao cho cộng đồng dân cư. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ở Nông Sơn ngày càng khởi sắc. Cuộc sống của người dân dần khấm khá. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 8,12% (giảm 53,18% so với năm 2010); thu nhập bình quân đầu người ước đạt 30,65 triệu đồng/người/năm (tăng 22,4% triệu đồng/người/năm so với năm 2011).

“Đến nay, có thể khẳng định rằng Nông Sơn đã đi được 2/3 chặng đường, trong đó đã có 4/6 xã về đích NTM gồm xã Quế Trung, Quế Lộc, Sơn Viên, Phước Ninh. 5 Khu dân cư NTM kiểu mẫu đã được công nhận và 3 Khu dân cư NTM kiểu mẫu đã được phê duyệt phương án, đang triển khai thực hiện. Địa phương phấn đầu đến năm 2025, huyện Nông Sơn sẽ đạt chuẩn huyện NTM”, ông Nguyễn Chí Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.