| Hotline: 0983.970.780

Nước rút, bùn trên tuyến phố đẹp nhất Lào Cai dày tới 30cm

Thứ Ba 10/09/2024 , 13:33 (GMT+7)

Sáng 10/9, sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai nước đã rút, để lại lớp bùn đất dày hàng chục cm. Thành phố tiếp tục di dời hộ dân khỏi nơi sạt lở.

Người dân Lào Cai lội bùn đi trong phố. Ảnh: H.Đ.

Người dân Lào Cai lội bùn đi trong phố. Ảnh: H.Đ.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, lúc 11h ngày 10/9, mực nước lũ trên sông Hồng tại Lào Cai là 84,36m, trên báo động 3 là 0,86m. Lũ hiện đang xuống nhanh. Tại nhiều tuyến phố ở Lào Cai, nước đã rút để lại lớp bùn đất dày hàng chục cm, trong đó có phố An Dương Vương nằm dọc sông Hồng. Đây là tuyến phố đẹp nhất của thành phố Lào Cai. Người dân địa phương hiện đã bắt đầu dọn dẹp nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống.

Tuy vậy, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh này tiếp tục cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún do mưa lũ hoặc dòng chảy trên khu vực tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, mô hình độ ẩm đất cho thấy khu vực trên toàn tỉnh Lào Cai đã gần bão hòa (trên 95%), nhiều nơi đã đạt trạng thái bão hòa, nguy cơ xảy ra sạt trượt rất cao.

Trong 6 giờ tới, trên toàn tỉnh Lào Cai tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa tích lũy từ 40 - 60mm, có nơi trên 80mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là cấp 3.

Lũ, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây ách tắc giao thông, làm ảnh hưởng tới việc đi lại, di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại đến sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Khu vực sạt lở tiếp tục xuất hiện tại tổ 12, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Ảnh: H.Đ.

Khu vực sạt lở tiếp tục xuất hiện tại tổ 12, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Ảnh: H.Đ.

Trong khi đó, đến trưa ngày 10/9, chính quyền thành phố Lào Cai đã di dời khoảng 90 hộ dân khỏi vùng nguy hiểm tại phường Bắc Cường, Nam Cường, Cam Đường.

Trong đó, tổ 12, phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) đã có gần 400 người gồm công an, dân quân và người dân hỗ trợ di chuyển tài sản cho 53 hộ sinh sống tại đây.

Theo người dân, tối ngày 9/9, khoảng 7h xuất hiện mưa lớn, đất ta luy dương phía sau nhà bắt đầu trôi xuống. Một số hộ gia đình có nhà bị nghiên, sụt lún nền nhà chỉ kịp chạy ra ngoài. Đến sáng nay, lực lượng cứu hộ đã giúp đỡ họ để di dời tài sản sang nơi khác.

Ông Lê Minh Huy, Chủ tịch UBND phường Nam Cường cho hay, sạt lở xuất hiện từ tối hôm qua, sau Trường Chính trị tỉnh Lào Cai. Cho đến sáng nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và người dân đã được huy động đến để di dời tài sản, bố trí chỗ ăn ở tạm thời cho người dân.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.