| Hotline: 0983.970.780

Nước sạch phủ sóng các xã nông thôn mới

Thứ Năm 12/09/2024 , 06:00 (GMT+7)

Đắk Lắk đã đầu tư nâng cấp và xây mới các công trình cấp nước tập trung để người dân tiếp cận nước sạch, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhiều công trình cấp nước tập trung tại Đắk Lắk được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Việc này tạo cơ sở cho các địa phương hoàn thiện chỉ tiêu số hộ dân sử dụng nước sạch trong tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, giúp nhiều địa phương sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Ea Tul, huyện Cư M’gar, Trạm cấp nước Ea Tul do Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý khi đi vào hoạt động đã giúp cho người dân địa phương tiếp cận với nước sạch.

Bà H’bhet Êban (ngụ buôn Sah A, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) cho biết, trước đây khi chưa có hệ thống nước sạch các gia đình phải đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước không đảm bảo, nhiễm phèn nên khi người dân sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, vào mùa khô nguồn nước không đảm bảo, thường xuyên thiếu hụt.

“Từ khi có nước sạch người dân rất vui, không phải lo về nguồn nước sinh hoạt hằng ngày. Việc đầu tư nước sạch giúp sức khỏe của người dân cải thiện, ít bệnh ngoài da như trước đây”, bà H’bhet Êban nói.

Người dân các xã nông thôn mới tại Đắk Lắk được tiếp cận nước sạch. Ảnh: Quang Yên.

Người dân các xã nông thôn mới tại Đắk Lắk được tiếp cận nước sạch. Ảnh: Quang Yên.

Tương tự, tại xã Ea Bông (huyện Krông Ana), trước đây nước sạch là một vấn đề nan giải đối với chính quyền và nhân dân xã Ea Bông. Ở nhiều thôn, buôn nguồn nước bị ô nhiễm khá nghiêm trọng, để phục vụ nhu cầu ăn, uống người dân phải đi mua nước bình hoặc đi lấy nước suối, đến các vùng khác chở nước về dùng. Đối với các thôn, buôn khu vực trung tâm xã, dù nguồn nước không bị ô nhiễm nhưng cứ đến mùa khô thì gần như tất cả các giếng đào đều khô cạn đáy khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Mãi đến năm 2019, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Bông được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2020 với chi phí đầu tư trên 13 tỷ đồng, cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân ở 6 thôn, buôn trên địa bàn xã. Nhờ đó, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh tăng lên, góp phần giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí số 17 vào năm 2021.

Theo ông Nguyễn Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Ea Bông, qua 13 năm thực hiện Chương trình nông thôn mới, địa phương đã đạt được kết quả nhất định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, giảm dần sự cách biệt giữa các vùng, số hộ nghèo ngày càng giảm theo hướng bền vững, trình độ dân trí được nâng cao, cơ sở vật chất được cải thiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế của xã, đồng thời tạo thuận lợi trong việc triển khai các chương trình phát triển cộng đồng.

Từ năm 2011 đến hết năm 2023, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã huy động từ nhiều nguồn vốn được trên 306 tỷ đồng. Hiện nay, thu nhập bình quân đạt 49 triệu đồng/người/năm. Đến nay, xã Ea Bông đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, địa phương đã gửi hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Đắk Lắk, Căn cứ Quyết định số 1014/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả Bộ chỉ số theo dõi - đánh giá nước sạch nông thôn, đến hết năm 2023, từ các nguồn vốn khác nhau, trên địa bàn tỉnh có tổng số công trình nước sạch là 215 công trình. Trong đó, Ban chỉ đạo đã kiểm tra, đánh giá 128 công trình được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chí quy định, còn 87 công trình đầu tư chưa hoàn chỉnh không đánh giá, cụ thể hiện trạng cơ sở hạ tầng nước sạch nông thôn.

Qua đánh giá, hiện nay, công trình cấp nước bền vững có 47 chiếm 37%; Tương đối bền vững là 11 công trình chiếm 11,7%; Kém bền vững là 14 công trình chiếm 11% và 52 công trình không hoạt động chiếm 40%.

Kết quả của các xã về tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo điều tra Bộ chỉ số nước sạch nông thôn năm 2022, hiện có 27/151 xã đạt tỷ lệ số hộ sử dụng nước sạch từ 30% (trong đó 10% từ công trình cấp nước tập trung, 20% cấp nước nhỏ lẻ), như vậy còn 124/151 xã chưa đạt chỉ tiêu này, chiếm 82%.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Bình Thuận phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận phát triển sản phẩm OCOP theo thế mạnh, đặc trưng như nước mắm, thanh long, hải sản, yến và gạo chất lượng cao.

Bình luận mới nhất