| Hotline: 0983.970.780

Nuôi bò sinh sản thu nhập khá

Thứ Hai 15/06/2020 , 10:31 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Thắng, sinh năm 1952 ở thôn Đông Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng từ nuôi bò.

Ông Thắng chăm sóc bò.

Ông Thắng chăm sóc bò.

Tiếp chúng tôi trên bãi cỏ giữa trưa hè, ông Thắng kể: Tận dụng được vùng đất hoang hóa, nhiễm phèn nhiều cỏ dại, năm 1995 ông đầu tư mua 5 con bò đang trong thời kỳ thành thục về thả nuôi rồi phát triển ra thành đàn bò 25 con.

Trong thời gian này rộ lên phong trào nuôi bò vỗ béo, gia đình đóng chuồng, chuyển đàn bò sang nuôi vỗ bằng thức ăn công nghiệp. Thời gian nuôi vỗ chỉ ba tháng là có thể xuất chuồng. Tuy thời gian nuôi vỗ ngắn, chỉ sử dụng cám công nghiệp nhưng việc chăm sóc bò vỗ béo cũng vất vả không khác người hộ lý, tốn nhiều thời gian mà hiệu quả mang lại không cao.

Tìm hiểu qua thông tin đại chúng và người thân, ông quyết định bán toàn bộ đàn bò và nhập lại đàn bò mới 25 con, trong đó có 15 con mẹ đang trong thời kỳ mang thai, còn lại là bê con và bò nghé về nuôi theo hình thức bò sinh sản.

Ông Thắng cho biết, việc nuôi bò cho sinh sản cũng đơn giản, hàng ngày, vào 7 giờ sáng mở chuồng cho bò ra bãi cỏ, đến khoảng 10 giờ trưa ví bò cho về chuồng để bò uống nước, nằm nhai lại, 14 giờ lại mở chuồng cho bò ra bãi, 17 giờ chiều lại ví bò về chuồng.

Công việc chăn bò cứ lặp đi lặp lại hàng ngày không có gì thay đổi, chỉ có việc là tìm bãi có xanh tốt để bò có thể thỏa thích gặm. Nuôi bò chỉ tính tiền công chăm sóc mà không phải đầu tư gì nhiều. Người nuôi chỉ cần đầu tư một lần.

Bò là gia súc lớn, có sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh. Tuy nhiên, trong chăn nuôi để tránh rủi ro mỗi năm cần phải tiêm phòng vacxin 2 lần cho đàn bò cái để phòng dịch bệnh lở mồm long móng.

Cũng gần giống như con người, thời gian mang bầu của bò cái khoảng 9 tháng 10 ngày là bò sinh sản 1 bò nghé. Bò nghé từ lúc sinh ra đến lúc tách mẹ để bán cho thương lái là khoảng 9 tháng tuổi, có trọng lượng khoảng 140 kg/con. Khi bò nghé tách khỏi bò mẹ cũng là lúc bò mẹ bước vào giai đoạn thành thục sinh dục để phối giống.

Hiện tại đàn bò của gia đình là giống bò lai Sind, tổng đàn 35 con, trong đó có 20 bò mẹ, 1 bò đực, 14 bò nghé và bê con. Mỗi năm bò cái sinh sản một lần. Cứ xoay vòng sinh sản của đàn bò cái như vậy, mỗi năm gia đình ông xuất bán khoảng 15 bò nghé, mỗi con có giá trung bình 15 triệu đồng, bỏ túi khoảng 200 triệu đồng. 

Được biết, hiện một số tỉnh đang nuôi những đàn bò có thời gian tăng trưởng nhanh, trong vòng 6-7 tháng là mỗi con bò nghé có thể có trọng lượng 400kg/con. Ông Thắng mong muốn chính quyền địa phương cũng như cán bộ chuyên môn có giải pháp nhập con giống hoặc phối tinh cho đàn bò địa phương để người chăn nuôi bò sinh sản có thêm thu nhập, có cơ hội phát triển kinh tế gia đình.

Xem thêm
Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất