| Hotline: 0983.970.780

Nuôi ốc hương 3 giai đoạn, không lo rủi ro, dịch bệnh

Chủ Nhật 04/12/2022 , 17:31 (GMT+7)

NINH THUẬN Nuôi ốc hương 3 giai đoạn trong ao giúp việc quản lý, chăm sóc thuận tiện, môi trường đáy ao sạch sẽ, ít bị ô nhiễm, hạn chế rủi ro dịch bệnh...

Ngày 2/12, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận phối hợp cùng với huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đã tổ chức tổng kết mô hình nuôi thương phẩm ốc hương 3 giai đoạn trong ao.

Mô hình được thực hiện từ tháng 6/2022 tại hộ bà Huỳnh Thị Bích Vương, thôn Cà Đú (Thị trấn Khánh Hải) với quy mô 4.500m2, mật độ thả nuôi 100 con/m2 (450.000 con, 23.000 con/kg). Hộ dân tham gia mô hình được đầu tư từ nguồn ngân sách 50% chi phí con giống, 50% chi phí thức ăn, 50% chi phí vật tư như vôi, thuốc, hóa chất...

Các công tác chọn điểm, chọn hộ, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến công tác giao con con giống đúng tiêu chuẩn và kiểm soát quy trình kỹ thuật đều được Trạm Khuyến nông Ninh Hải nghiêm túc thực hiện.

Empty

Các đại biểu tham quan mô hình. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Sau 6 tháng nuôi, tỷ lệ sống của ốc hương đạt 80%, tốc độ sinh trưởng và phát triển đồng đều, trọng lượng ốc hương dao động đạt từ 95 – 100 con/kg. Từ kết quả trên, có thể tính được sản lượng đạt 3.600kg, với giá bán hiện tại 290.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí thu về lợi nhuận 457 triệu đồng, vượt chỉ tiêu mô hình đề ra đó là lợi nhuận mô hình tăng ≥ 10% so với ngoài mô hình.

Ngoài hiệu quả về kinh tế, so với hình thức nuôi 1 hoặc 2 giai đoạn trước đây, mô hình nuôi thương phẩm ốc hương 3 giai đoạn trong ao cho thấy có nhiều ưu điểm nổi bật, giúp việc quản lý, chăm sóc ao nuôi được thuận tiện, dễ dàng và hiệu quả; giúp môi trường đáy ao nuôi được sạch sẽ, ít bị ô nhiễm, từ đó hạn chế rủi ro, dịch bệnh trong quá trình nuôi, đồng thời tạo điều kiện cho ốc nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, tăng tỷ lệ sống.

Một thế mạnh khác của mô hình nuôi ốc hương 3 giai đoạn là ít rủi ro dịch bệnh. Vì mùi hôi đặc trưng của ao nuôi ốc hương nên việc vệ sinh đáy ao sau khi cho ốc ăn được chú trọng, các ao đìa nuôi ốc hương phải thay nước hằng ngày nên nước luôn sạch, thức ăn cho ốc hương dù tươi sống nhưng không bao giờ bỏ thừa trong ao nên không gây ô nhiễm...

Tại buổi tổng kết, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và bà con nuôi trồng thủy sản trong vùng đánh giá: Giải pháp của mô hình đã hạn chế dịch bệnh, nâng cao tỷ lệ sống, rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn ven biển, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế vùng nuôi thủy sản ở vùng Đầm Nại. Vì vậy, mô hình rất cần được hỗ trợ triển khai nhân rộng ở các địa phương trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

Xem thêm
Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

Siết quản lý sâu đầu đen hại dừa

UBND tỉnh Bến Tre vừa có công văn yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp quản lý sâu đầu đen hại dừa trước dấu hiệu gia tăng.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất